140. löggjafarþing — 19. fundur
 9. nóvember 2011.
heilbrigðisstarfsmenn, 1. umræða.
stjfrv., 147. mál (heildarlög). — Þskj. 147.

[16:15]
velferðarráðherra (Guðbjartur Hannesson) (Sf):

Hæstv. forseti. Ég mæli hér fyrir frumvarpi til laga um heilbrigðisstarfsmenn. Frumvarpið var flutt á 139. löggjafarþingi en ekki vannst tími til að ljúka umfjölluninni þá og hefur frumvarpið nú verið lagt fram að nýju með smávægilegum breytingum. Fyrrgreint frumvarp var einnig lagt fram á 137. og 138. löggjafarþingi þannig að frumvarpið hefur þrisvar sinnum verið til umfjöllunar hjá þáverandi heilbrigðisnefnd Alþingis og hefur jafnoft verið sent til umsagnar.

Upphaflegt frumvarp hefur tekið allmiklum breytingum frá því það var fyrst lagt fram, meðal annars með hliðsjón af umsögnum sem bárust heilbrigðisnefnd Alþingis og umfjöllun í nefndinni. Eins og fyrr greinir eru breytingar frá því frumvarpi sem lagt var fram á síðast þingi mjög litlar en þær eru í fyrsta lagi orðalagsbreyting á 3. mgr. 3. gr. þar sem fjallað er um þau atriði sem líta beri til við ákvörðun um hvort fella eigi starfsstétt undir lögin. Í öðru lagi er orðalagi 1. mgr. 5. gr. um heimild ráðherra til að kveða á um starfssvið viðkomandi heilbrigðisstéttar í reglugerð lítillega breytt. Í þriðja lagi er 1. mgr. 11. gr. um tímabundið starfsleyfi læknanema færð til samræmis við orðalag í núgildandi ákvæði 4. gr. læknalaga og gerðar viðeigandi breytingar á 4. mgr. 11. gr.

Megintilgangurinn með rammalöggjöf um réttindi og skyldur heilbrigðisstarfsmanna er að samræma og einfalda gildandi ákvæði um heilbrigðisstarfsmenn og tryggja gæði heilbrigðisþjónustu og öryggi sjúklinga með því að skilgreina kröfur til heilbrigðisstarfsmanna. Ákvæði um heilbrigðisstarfsmenn eru gerð markvissari og hnitmiðaðri en áður, felldar brott ónauðsynlegar takmarkanir á starfssviði heilbrigðisstétta og ákvæði færð til nútímahorfs þannig að heilbrigðisþjónustan og störf og starfssvið heilbrigðisstétta geti þróast með eðlilegum hætti innan ramma löggjafar.

Gert er ráð fyrir að ráðherra setji reglugerð um ýmis atriði sem eru þess eðlis að betur fer á að þau séu ákveðin í stjórnvaldsfyrirmælum. Meðal annars má nefna kröfur um nám og eftir atvikum starfsþjálfun sem umsækjendur um starfsleyfi þurfa að uppfylla. Jafnframt verði kveðið á um starfssvið þeirra með reglugerð.

Frumvarpið sem við ræðum hér byggist að stofni til á ákvæðum læknalaga, nr. 53/1988, enda er tilvísun til læknalaga í flestum lögum og reglugerðum um heilbrigðisstéttir. Ýmis ákvæði læknalaga gilda því almennt um heilbrigðisstarfsmenn og má segja að þau séu að vissu marki grundvallarlög fyrir heilbrigðisstéttir. Einnig má vísa til setningar laga um landlækni, nr. 41/2007, en með þeim var stigið skref í átt til samræmingar ákvæða um eftirlit landlæknis með heilbrigðisstarfsmönnum með því að taka upp í þau lög ákvæði um veitingu áminninga, sviptingu starfsleyfis og endurveitingu starfsleyfis heilbrigðisstarfsmanna.

Löggiltar heilbrigðisstéttir eru nú 33 og sérlög gilda um 14 heilbrigðisstéttir, en 19 stéttir hafa verið löggiltar með reglugerðum með stoð í lögum nr. 24/1985, um starfsheiti og starfsréttindi heilbrigðisstétta.

Frumvarp um rammalöggjöf um heilbrigðisstarfsmenn hefur verið lengi í smíðum í heilbrigðisráðuneytinu og hefur ráðuneytið þrisvar sinnum sent drög að frumvarpi til umsagnar eins og áður sagði, síðast í desember 2008, en þá voru drög að frumvarpi m.a. send til fagfélaga heilbrigðisstétta, Lyfjastofnunar, landlæknisembættisins, menntastofnana og heilbrigðisstofnana og bárust alls 25 umsagnir.

Þá hefur heilbrigðisnefnd Alþingis þrívegis sent frumvarpið til umsagnar. Við undirbúning frumvarpsins hefur m.a. verið höfð hliðsjón af norskum lögum um heilbrigðisstéttir frá árinu 1999, en þau lög taka til allra heilbrigðisstétta, þar á meðal lækna og hjúkrunarfræðinga.

Gildandi laga- og reglugerðarákvæði um heilbrigðisstéttir eru að ýmsu leyti úrelt og gætir þar töluverðs ósamræmis t.d. varðandi hvaða heilbrigðisstéttir geta starfað sjálfstætt og hverjar starfa á ábyrgð annarrar heilbrigðisstéttar, hvaða heilbrigðisstéttir mega hafa aðstoðarmenn og hverjir ekki og hvaða heilbrigðisstéttir þurfa að halda skýrslur um störf sín og hverjar ekki.

Í frumvarpinu er gert ráð fyrir að ráðherra geti með reglugerðum kveðið nánar á um ýmis atriði eins og áður sagði og eru þess eðlis að betur fer á að þau séu ákveðin að stjórnvaldsfyrirmælum. Má þar m.a. nefna kröfur um nám o.s.frv.

Virðulegur forseti. Helstu breytingar og nýmæli sem felast í frumvarpinu og voru komin inn í það þegar það var síðast lagt fram eru eftirfarandi:

Í fyrsta lagi er hér um að ræða eina samræmda rammalöggjöf um heilbrigðisstarfsmenn sem kemur í stað 14 sérlaga og laga um starfsheiti og starfsréttindi heilbrigðisstétta.

Í öðru lagi að starfssvið heilbrigðisstétta verði ákveðið á grundvelli þekkingar og hæfni með tilliti til hagsmuna sjúklinga og úrelt ákvæði um takmarkanir á starfsréttindum felld brott.

Í þriðja lagi er kveðið á um það í frumvarpinu að heilbrigðisstarfsmaður skuli virða faglegar takmarkanir sínar og vísa sjúklingi til annars heilbrigðisstarfsmanns þegar við á.

Í fjórða lagi er það undirstrikað í frumvarpinu að óheimilt sé að starfa undir áhrifum áfengis eða vímuefna og er heilbrigðisstofnunum heimilað að setja reglur um bann við notkun áfengis og vímuefna um tiltekinn tíma áður en vinna hefst.

Í fimmta lagi er kveðið á um að heilbrigðisstarfsmenn beri ábyrgð á að aðstoðarmenn þeirra hafi næga hæfni og þekkingu og fái nauðsynlegar leiðbeiningar til að sinna störfum sem þeir fela þeim.

Í sjötta lagi er kveðið á um að heilbrigðisstarfsmenn skuli gæta þess að sjúklingar, sjúkratryggingar eða aðrir verði ekki fyrir óþörfum útgjöldum eða óþægindum.

Í sjöunda lagi er í 24. gr. frumvarpsins fjallað um kynningu á heilbrigðisþjónustu. Þar segir að við kynningu og auglýsingu skuli ávallt gætt málefnalegra sjónarmiða, fyllstu ábyrgðar, nákvæmni og sanngirni. Gert er ráð fyrir því að ráðherra setji nánar ákvæði í reglugerð um kynningu og auglýsingar heilbrigðisþjónustu. Þetta er nýmæli sem felur í sér rýmkun frá gildandi ákvæði læknalaga sem gildir um flestar aðrar heilbrigðisstéttir samkvæmt tilvísunum til þeirra laga.

Í áttunda lagi er lagt til að ákvæði um hámarksaldur þeirra sem heimilt er að reka eigin starfsstofu verði lækkaður úr 75 í 70 ár, en landlækni verði heimilt að framlengja leyfið um tvö ár í senn, þó ekki lengur en til 76 ára aldurs.

Í níunda lagi er ráðherra heimilað að ákveða með reglugerð að tilgreindri meðferð sé aðeins beitt af heilbrigðisstarfsmönnum, nánar tilgreindum heilbrigðisstéttum eða þeim sem fengið hafa til þess sérstakt leyfi landlæknis. Slíkar reglugerðir skulu settar að fengnum tillögum landlæknis og umsögn viðkomandi fagfélags.

Í tíunda lagi eru skilyrði fyrir veitingu starfsleyfa fyrir erlenda umsækjendur frá ríkjum utan EES-svæðisins gerð skýrari og veitt heimild til útgáfu tímabundinna starfsleyfa til þeirra.

Að lokum, hæstv. forseti, er tannsmiðum bætt við sem heilbrigðisstétt.

Hæstv. forseti. Ég hef nú gert grein fyrir meginatriðum frumvarpsins og helstu breytingum frá núgildandi ákvæðum þeirra 14 sérlaga sem gilda um heilbrigðisstéttir. Ég legg áherslu á að frumvarpið felur ekki í sér verulegar efnisbreytingar heldur er fyrst og fremst um að ræða nauðsynlega samræmingu og einföldun þess flókna og að mörgu leyti úrelta regluverks sem nú gildir um heilbrigðisstéttir. Frumvarpið hefur eins og fram hefur komið verið nokkuð lengi í vinnslu og það er löngu tímabært að mati þeirra sem best þekkja að ráðist verði í fyrrgreindar endurbætur á löggjöf um heilbrigðisstarfsmenn.

Ég leyfi mér því að leggja til, hæstv. forseti, að frumvarpinu verði að lokinni þessari umræðu vísað til hæstv. velferðarnefndar og 2. umr.



[16:23]
Siv Friðleifsdóttir (F):

Virðulegur forseti. Ég ætla að fá að segja örfá orð um þetta frumvarp. Það hefur orðið að samkomulagi að hætta hér eftir einhverjar mínútur þannig að þetta verður stutt ræða. Ég vil greiða fyrir því að málið komist til nefndar og ætla því að tala mun styttra en kannski er tilefni til, af því þetta er gríðarlega umfangsmikið mál sem hér er lagt fram og í því eru fjölmargar greinar. Ég vil þó taka fram að það þarf kannski ekki að fara mjög djúpt ofan í það við 1. umr., það hefur áður komið inn á þing, reyndar þrisvar sinnum held ég, og búið að vinna í því, senda það til umsagnar og allir hagsmunaaðilar hafa komið að því með umsögnum o.s.frv. Þetta mál er því að verða gamall kunningi.

Mig langar að tipla á fjórum greinum ef ég næ því á þessum mínútum. Ég fagna því að hér eru hv. þingmenn úr velferðarnefnd og þeir geta þá tekið það til sín það sem ég hef að segja um þessar greinar.

Í fyrsta lagi vil ég fagna því að 3. gr. sem fjallar um löggildingar hefur breyst í meðförum málsins frá því að það kom fyrst fram. Þá átti þingið að löggilda nýjar heilbrigðisstéttir. Ég tel að það hafi verið mjög vanhugsað. Ég vil fagna því að það verður enn þá í höndum hæstv. ráðherra. Ég tel miklu eðlilegra að hafa það þannig en að setja það í hendur þingsins. Ég vil fagna því sérstaklega.

Ég vil líka fagna því að 11. gr. er inni. Um þá grein var umræða í velferðarnefnd, eða heilbrigðisnefnd eins og hún hét þá, en í henni kemur m.a. fram að læknanemar sem hafa lokið 4. árs námi í læknisfræði geti fengið tímabundið starfsleyfi til að sinna tilgreindum læknisstörfum ef landlæknir telur nauðsyn á. Það hefur landlæknir talið hingað til. Umræða varð um þetta ákvæði og nokkrir hv. landsbyggðarþingmenn komu upp og sögðu: Þetta er ekki gott. Það er mjög slæmt ef læknanemar eiga að sinna fólki á landsbyggðinni. Ég vil segja af því tilefni að ef þessi heimild er ekki inni þá tel ég að læknislaust verði á sumum stöðum á sumrin þegar fastráðnir læknar eru í sumarfríi. Þetta er nauðsynlegt ákvæði, annars er ekki hægt að manna margar stöður að mínu mati. Ég styð því að það sé haft inni áfram. Að sjálfsögðu vinna nemarnir sem hafa lokið þetta miklu námi í læknisfræði á ábyrgð annarra lækna sem eru ekki langt frá. Það er nauðsynlegt að hafa þetta ákvæði inni og ég fagna því að svo er.

Ég ætlaði að tala aðeins um 22. gr. en sleppi því. Hún fjallar um skyldu heilbrigðisstarfsfólks til að veita hjálp. Það hefur bara gilt um lækna en núna á það að gilda um alla heilbrigðisstarfsmenn, þeim ber skylda til að veita aðstoð, fyrstu hjálp og slíkt ef þeir eru staddir þar sem slys verða o.s.frv. Ég fagna því líka.

Ég ætla að lokum að segja frá einni grein sem ég er ekki alveg sátt við. Það er 26. gr. um aldursmörk. Þar segir að heilbrigðisstarfsmanni sé óheimilt að reka eigin starfsstofu eftir að hann nær 70 ára aldri. Landlækni er þó heimilt að fenginni umsókn viðkomandi að framlengja leyfið til tveggja ára í senn, þó aldrei oftar en þrisvar. Þetta þýðir að ef viðkomandi læknir, hjúkrunarfræðingur eða hver sem það nú er er orðinn 70 ára, má hann fá framlengingu þrisvar sinnum til tveggja ára hjá landlækni, þ.e. vinna til 76 árs aldurs, punktur og basta, og þá á að loka stofunni eða starfsemi viðkomandi. Ég hef miklar efasemdir um þetta ákvæði. Í dag er hægt að vinna til 75 ára aldurs, eftir það má fá árlega framlengingu óendanlega ef landlæknir telur það rétt. Með nýja ákvæðinu er algjörlega tekið fyrir að heilbrigðisstarfsmaður geti rekið starfsstofu lengur en til 76 ára aldurs. Ég tel að þetta sé ekki æskilegt ákvæði. Ég ætla að taka dæmi, bara um lækna þó að örugglega sé hægt að taka önnur dæmi. Ég tel að starfandi séu í landinu læknar sem geti rekið starfsstofur eftir 76 ára aldur. Ég ætla að nefna eitt dæmi; geðlækna. Við getum átt mjög góða geðlækna sem geta án vafa starfað á stofum eftir 76 ára aldur, geta jafnvel verið betri eftir því sem þeir eru eldri liggur við, af því reynslan skiptir þar mjög miklu. Ég ætla því að biðja hv. velferðarnefnd að skoða sérstaklega hvort ekki sé rétt að hafa þetta í höndum landlæknis áfram en setja ekki þetta snögga skilyrði um að eftir 76 ára aldur eigi fortakslaust að loka fyrir starfsemina þó að viðkomandi geti alveg unnið lengur. Þjóðin er að eldast. Það á við um heilbrigðisstéttir líka og þær geta unnið sumar hverjar lengi.

Ég ætla ekki að hafa um þetta fleiri orð, virðulegur forseti, af því að það var samkomulag um að hætta núna, en ég styð þetta mál í heild. Ég held að það sé mikið framfaramál og ég vona að okkur takist að klára það á þessu þingi því ekki tókst okkur það síðast.



Frumvarpið gengur til 2. umr. 

Frumvarpið gengur til velfn.