150. löggjafarþing — 5. fundur
 16. september 2019.
vextir og verðtrygging, 1. umræða.
frv. ÓÍ o.fl., 13. mál (jöfn staða samningsaðila vegna kaupa á íbúðarhúsnæði). — Þskj. 13.

[15:44]
Flm. (Ólafur Ísleifsson) (M):

Herra forseti. Ég mæli fyrir frumvarpi til laga um breytingu á lögum nr. 38/2001, um vexti og verðtryggingu. Meðflutningsmenn mínir að þessu sinni eru hv. þingmenn Karl Gauti Hjaltason, Anna Kolbrún Árnadóttir, Bergþór Ólason, Birgir Þórarinsson, Gunnar Bragi Sveinsson, Sigmundur Davíð Gunnlaugsson, Sigurður Páll Jónsson og Þorsteinn Sæmundsson. Frumvarpið er flutt öðru sinni þar sem það hlaut ekki afgreiðslu á nýliðnu löggjafarþingi. Í þessu frumvarpi er gert ráð fyrir breytingu á 14. gr. laganna þannig að við 1. mgr. bætast þrír nýir málsliðir, svohljóðandi, með leyfi forseta:

„Heimild til verðtryggingar láns með veði í íbúðarhúsnæði er bundin því skilyrði að við útreikning verðbóta séu felld brott áhrif breytinga á óbeinum sköttum og húsnæðisliðar vísitölu neysluverðs og að ákvæðisvextir nemi eigi hærri hlutfallstölu en 2% á ári. Hagstofa Íslands skal gefa út mánaðarlega vísitölu þar sem óbeinir skattar og húsnæðisliður hafa verið felldir brott. Heimilt er að verðtryggt jafngreiðslulán með veði í íbúðarhúsnæði hafi allt að 25 ára lánstíma.“

Herra forseti. Hér eru fjórar breytingar lagðar til: Húsnæðisliðurinn út, óbeinu skattarnir út, eitraði kokteillinn út og ofurvextir án samanburðar við erlenda vexti, sem engir eru, eða án fullnægjandi aðhalds af samkeppni, út.

Markmiðið með frumvarpinu og með þeim breytingum sem hér eru lagðar til á lögum nr. 38/2001, um vexti og verðtryggingu, er að leitast við að jafna stöðu samningsaðila um verðtryggð lán til kaupa á íbúðarhúsnæði og tryggja fjölskyldum sanngjarnari lánakjör til fjármögnunar á sínum heimilum en til þessa hafa boðist. Þetta frumvarp er liður í að koma fram þeirri stefnu Miðflokksins að endurnýja fjármálakerfið hér á landi, færa það inn í nútímann og sér í lagi að koma á nýju kerfi við fjármögnun húsnæðislána. Nú er það svo að maður vildi helst sjá á bak því fyrirkomulagi verðtryggingar sem verið hefur hér við lýði allt of lengi. Ég geri mér grein fyrir stöðunni hér á Alþingi þar sem augljóslega er ekki meirihlutavilji fyrir afnámi þess fyrirkomulags og því er leitað eftir því að gera það bærilegra fyrir þá sem eru veikari í samningssambandinu, þ.e. fyrir einstaklinga og heimili.

Frá því að þessi tillaga var flutt í fyrra hefur það gerst, herra forseti, að ríkisstjórnin hefur í yfirlýsingu um markviss skref til afnáms verðtryggingar, sem gefin var út í tengslum við svonefnda lífskjarasamninga á almennum vinnumarkaði, tekið undir nokkur grundvallaratriði frumvarpsins. Sér í lagi er í yfirlýsingunni tekið undir að eitraði kokteillinn verði tekinn út sem og húsnæðisliðurinn. Eitraði kokteillinn er hin svokölluðu annúítetslán til meira en 40 ára þar sem lántakandinn tekur ekki til við að greiða inn á höfuðstól lánsins, eftir þeim reglum sem um það gilda, fyrr en í fyrsta lagi eftir að 20 ár eru liðin af lánstímanum. Þess vegna hafa þessi lán hlotið þetta viðurnefni í almennri umræðu.

Í yfirlýsingunni er tekið undir það af hálfu ríkisstjórnarinnar að þessi eitraði kokteill verði tekinn út sem og húsnæðisliður. Þeim árangri vil ég fagna sérstaklega sem og viðurkenningu í yfirlýsingunni á þeim vanda sem kerfisbundin mæliskekkja upp á við veldur lántakendum. Engum þarf að blandast hugur um að samningsaðilar í lánaviðskiptum vegna húsnæðiskaupa hafa ójafna stöðu, ekki síst vegna ólíkra fjárhagslegra burða þar sem aflsmunur á milli aðila er verulegur en ekki síður þegar kemur að þekkingu á fjárhagslegum efnum. Verðtryggt lán er ekki einfalt í eðli sínu. Bankar og lánastofnanir hafa mun meiri þekkingu á fjármálamarkaði og þeim þáttum sem geta haft áhrif á þróun verðlags og kaupgjalds og þar með á greiðslubyrði lána en allur almenningur. Gengisfall krónunnar í efnahagshruninu 2008 og verðbólguhrinan á eftir er flestum í fersku minni sem og áhrifin sem þeir atburðir höfðu á verðtryggð lán heimilanna með geigvænlegum afleiðingum fyrir heimili landsmanna og hag fjölskyldna. Það eru þess vegna full efni til að stíga markverð skref til að jafna hinn mikla aðstöðumun sem ríkt hefur milli aðila slíkra lánasamninga. Þessu frumvarpi er ætlað að gegna hlutverki í þessu skyni.

Efnisatriði frumvarpsins, eins og ég gat um, eru í meginatriðum fjögur. Ég mun taka fyrir eitt af öðru. Í fyrsta lagi að verðtrygging feli í sér úrræði til að mæta áhrifum almennra verðlagsbreytinga sem rót eiga að rekja til verðfalls krónunnar þegar svo ber undir. Menn skyldu átta sig á að slíkar verðlagsbreytingar eru allt annars eðlis en verðbreytingar sem stafa af sértækum aðgerðum stjórnvalda sem hafa í för með sér breytingu á vöruverði eins og til að mynda hækkun óbeinna skatta þegar kemur að áfengi, tóbaki, bensíni — við þekkjum kolefnisgjaldið o.s.frv. Hinar sértæku aðgerðir, eins og ég var að nefna dæmi um og eru ákveðnar á vettvangi stjórnvalda, falla ekki undir hina almennu skilgreiningu á verðbólgu en verðbólga er náttúrlega orð yfir það sem í eðli sínu er verðfall á peningum sem leiðir af sér almennar verðhækkanir. Það sem helst á við hér eru ákvarðanir stjórnvalda sem snúa að tekjuöflun ríkissjóðs, eins og ég gat um, og ég hef hér nefnt nokkur dæmi um það.

Herra forseti. Það eru engin efni til að lántakar verðtryggðra lána bæti lánveitendum upp skattahækkanir sem gerðar eru með það að markmiði að standa undir verkefnum í almannaþágu og eiga eðli málsins samkvæmt að leggjast jafnt á alla eftir því hvernig þeir haga innkaupum sínum. Sama á við um skattaálögur sem ætlað er að ná tilteknum markmiðum í þjóðfélagsmálum, t.d. með álögum á tiltekna flokka matvæla með heilbrigði og hollustu að markmiði og á eldsneyti, eins og kolefnisgjaldið er dæmi um, til að rækja markmið vegna alþjóðlegra skuldbindinga í loftslagsmálum. Engin efni eru til þess að álögur af þessu tagi séu lagðar aukalega á lántakendur verðtryggðra íbúðalána með því að hækka höfuðstól þessara lána og þyngja greiðslubyrði þeirra og það eru heldur engin efni til, herra forseti, að fjármálastofnanir eignist með þessum hætti, fyrir atbeina stjórnvalda sem eru að rækja einhver markmið í þjóðfélagsmálum, fjármagna einhverjar aðgerðir með hækkunum á óbeinum sköttum eða með sérstökum sköttum sem ætlað er að hafa áhrif á neyslumynstur fólks, nýjar kröfur á heimilin og að þær hafi í því sambandi, eins og staðreyndin er, allt afl réttarkerfisins að baki sér þegar kemur að innheimtu.

Í öðru lagi hefur komið fram, herra forseti, að svonefndur húsnæðisliður vísitölu neysluverðs, sem ekki styðst við neitt samræmt alþjóðlegt viðmið, hafi á liðnum árum haft í för með sér mun meiri hækkanir á höfuðstól og greiðslum af verðtryggðum lánum en almennar verðhækkanir í landinu hafa gert. Þannig hefur fjármála- og efnahagsráðherra upplýst, í svari við fyrirspurn frá þeim sem hér stendur, að á fimm ára tímabili, 2012–2017, hafi verðbætur á íbúðalán vegna almennra verðlagshækkana numið 15 milljörðum kr. en á sama tíma hafi 118 milljarðar lagst ofan á verðtryggð íbúðalán vegna áhrifa húsnæðisliðar vísitölunnar. Berið saman, hv. þingmenn og aðrir sem mál mitt heyra, 15 milljarða vegna almennra verðlagsbreytinga og 118 milljarða vegna húsnæðisliðarins. Hlutur húsnæðisverðsins í verðbótunum er 88,7%, upp undir 90% með öðrum orðum, svo að því sé haldið til haga.

Það má fullyrða að samsvarandi eignatilfærsla, herra forseti, frá lántakendum til fjármálastofnana yrði hvergi þoluð eða liðin í nágrannalöndum Íslendinga. Munur á vísitölu neysluverðs með og án húsnæðisliðar var hlutfallslega minnstur árið 2013 en mestur 2017 þegar verðbætur miðað við vísitölu neysluverðs án húsnæðis voru verulega neikvæðar, enda hefur verið verðhjöðnun á Íslandi til skamms tíma, a.m.k. frá miðju ári 2016, ef húsnæðisliður vísitölunnar er undanskilinn. Greiðendur verðtryggða lána hafa ekki notið þeirrar hagstæðu verðlagsþróunar sem hér hefur gætt á undanförnum árum heldur hefur húsnæðisliðurinn orðið til þess að þeir hafa þurft að axla ofurbyrðar eins og ég tel óhætt að orða það.

Hv. þm. Þorsteinn Sæmundsson og fleiri alþingismenn lögðu fram á 148. löggjafarþingi tillögu um brottfall húsnæðisliðar vísitölunnar við útreikning á verðtryggðum lánum en hún náði ekki fram að ganga. Þó ber að geta þess að samþykkt var þingsályktun nr. 17/148 um skipan starfshóps sem hafi það hlutverk að meta forsendur verðtryggingar, þar á meðal hvað varðar samsetningu vísitölunnar. Sá starfshópur hefur reyndar skilað áliti en það álit hefur ekki hlotið neina umræðu neins staðar svo að ég hafi séð, hvorki í fjölmiðlum né hér á Alþingi. Væru full efni til þess, herra forseti, að efna til umræðu um niðurstöður þessa starfshóps.

Með því frumvarpi sem hér er mælt fyrir er kveðið á um að vegna þeirra þátta sem hér hafa verið taldir, óbeinna skatta og húsnæðisliðar vísitölunnar, verði Hagstofu Íslands falið að birta vísitölu neysluverðs þar sem áhrif þeirra hafa verið felld brott. Skal þá nota þá vísitölu við útreikning greiðslna af verðtryggðum íbúðalánum.

Þriðja atriðið, herra forseti, sem kveðið er á um í frumvarpinu er að þegar íbúðalán er í formi verðtryggðs jafngreiðsluláns, þess sem á erlendum málum og að sínu leyti á íslensku eru kölluð annúítet, megi lánstíminn ekki vera lengri en 25 ár. Þessi tillaga hefur áður verið gerð og það var með stjórnarfrumvarpi á 145. löggjafarþingi 2015–2016, samanber 817. mál, á þskj. 1537. Það frumvarp var samið í fjármála- og efnahagsráðuneytinu í samvinnu við forsætisráðuneyti og tók mið af þeim sjónarmiðum sem komu fram í skýrslu sérfræðingahóps um afnám verðtryggingar af neytendalánum frá janúar 2014. Með frumvarpinu var lagt til að almennt yrði óheimilt að veita neytendum verðtryggð jafngreiðslulán til lengri tíma en 25 ára með undanþágum fyrir ungt fólk, lántaka með lægri tekjur og lántaka með lágt veðsetningarhlutfall. Ég vísa að öðru leyti til greinargerðar þess frumvarps eins og gert er í greinargerð með þessu frumvarpi. Þessi lán, þessi 40 ára jafngreiðslulán, hafa a.m.k. til skamms tíma verið langalgengustu íbúðalán til íslenskra heimila. Í greinargerð segir að greiðslubyrði af þessum lánum sé lægri en á öðrum lánaformum en þar sem verðbætur leggist við höfuðstól hækki höfuðstóll lánsins stóran hluta lánstímans og því meira sem verðbólga er meiri. Eðli þessara lána gerir að verkum að þrátt fyrir að allar afborganir séu greiddar fyrstu tvo áratugi lánstímans hækki höfuðstóllinn engu að síður. Við erum að tala um 20 ár hið minnsta, ef verðlag hækkar. Það ekki skrýtið, herra forseti, að þessi lán hafi í máli manna verið kölluð eitraður kokteill.

Í því stjórnarfrumvarpi sem ég gat um frá 145. löggjafarþingi segir að ákvæði frumvarpsins samræmist stjórnarskrá lýðveldisins Íslands og alþjóðlegum skuldbindingum á borð við mannréttindasáttmála Evrópu. Segir þar að sú takmörkun á samningsfrelsi sem frumvarpið hefur að geyma sé hluti af viðleitni til að stuðla að bættri umgjörð fasteignalána og draga úr vægi verðtryggingar á fasteignalánamarkaði. Felst í þessum orðum athyglisverð viðurkenning á því að eðli verðtryggingar á fasteignalánamarkaði sé með þeim hætti að frá sjónarmiði bættrar umgjarðar fasteignalána séu efni til að draga úr þessu vægi.

Í frumvarpinu sem hér er vísað til segir enn fremur að unnið hafi verið að ýmsum þeim mótvægisaðgerðum sem sérfræðingahópurinn lagði til og þyki aðstæður vera fyrir hendi í hagkerfinu til að fara að tillögum hans og stemma þannig stigu við verðtryggðum langtímajafngreiðslulánum. Ég tel óhætt að taka upp þessa tillögu úr stjórnarfrumvarpi frá 145. löggjafarþingi í þessu frumvarpi, herra forseti, því ekki verður séð að þær aðstæður séu svo breyttar í hagkerfinu frá því sem var fyrir örfáum árum að sömu sjónarmið eigi ekki við og rakin voru hér að framan.

Fjórða atriði, herra forseti, er að lögð er til breyting sem kveður á um að í því skyni að jafna hina mjög svo ójöfnu stöðu sem ríkir á milli lántakenda og neytenda þegar kemur að fjármögnun íbúðalána verði kveðið á um að vextir af verðtryggðum íbúðalánum megi ekki fara yfir 2% á ári. Vextir á verðtryggðum samningum — og þetta atriði ber að athugast mjög gaumgæfilega — hafa til þessa verið ákveðnir við markaðsskilyrði sem oftar en ekki sýnast einkennast af fákeppni frekar en samkeppni. Þá einkennast þessar ákvarðanir af því að þær styðjast ekki við viðhlítandi erlendan samanburð, enda er sams konar skuldbindingar ekki að finna í nágrannalöndum Íslendinga.

Innsti kjarni þess máls sem hér hefur verið gert að umræðuefni er að þessir vextir hafi verið ákveðnir án þess að ákvarðanirnar hafi aðhald, annars vegar af samkeppni milli aðila á innlendum markaði, og síðan eru þessar ákvarðanir gerðar í eins konar tómarúmi að því leyti til að ekki er við neinar erlendar fyrirmyndir eða hliðstæður að styðjast. Öðru máli gegnir um vexti af óverðtryggðum skuldbindingum. Það er kannski ekki yfirgengileg samkeppni á milli fjármálastofnana í þeim efnum en vextir á slíkum skuldbindingum eru a.m.k. þannig að hægt er að bera þá saman við sambærilega vexti erlendis. Þá er þess að geta að vextir á verðtryggðum skuldbindingum leggjast á höfuðstól sem er síbreytilegur. Hann er með hlaupandi krónuverðmæti, hann er ekki fastur, hann er sífellt að breytast. Hann er reyndar sífellt að hækka. Þessi aðstaða sker sig frá venjulegum lánaskuldbindingum þar sem höfuðstóll er föst stærð allan lánstímann að frátöldum afborgunum. Það er það fyrirkomulag sem menn eiga að venjast í okkar heimshluta og reyndar víðast hvar, þó svo að Seðlabanki Íslands hafi einhvern tímann talið sig finna einhverjar hliðstæður í Mið- eða Suður-Ameríku, m.a. í Úrúgvæ.

Svo vikið sé að skiptingu áhættu á milli samningsaðila er hún með þeim hætti þegar um er að ræða verðtryggt lán að lántaki axlar alla ábyrgð á verðhækkunum á samningstímabilinu. Ég ítreka, herra forseti: Lántaki axlar alla ábyrgð á verðhækkunum á samningstímabilinu, alla ábyrgð á verðhækkunum af hvaða rótum sem þær kunna að vera sprottnar. Í því felst trygging fyrir lánveitanda sem í það minnsta felur í sér umtalsvert hagræði, enda leggur lántaki eignir sínar undir, og ekki bara eignir heldur og aflahæfi, til að standa undir þessari skuldbindingu sinni sem annars er óþekkt í nágrannalöndunum þegar kemur að íbúðalánum til einstaklinga. Skuldbinding lántaka hrekkur svo langt í þessu tilliti að hún felur einnig í sér sérstakar aukagreiðslur umfram verðbreytingar, aukagreiðslur sem stafa af kerfisbundinni mæliskekkju sem ég gerði að umtalsefni áðan og sem gerð er að umtalsefni í yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar í tengslum við lífskjarasamningana. En þessi kerfisbundna mæliskekkja, herra forseti, hefur stundum verið kölluð vísitölubjagi. Það er bjögun á vísitölunni af kerfislægum ástæðum sem leiðir til þess að vísitalan mælist hærri en ella væri og með því þyngist auðvitað greiðslubyrði greiðanda þessara lána og höfuðstóllinn hækkar.

Vandinn við hættu á ofmati, á þessu kerfisbundna ofmati, í verðbólgumælingum er vel þekktur. Miðað við að verðtryggðar skuldir heimila nemi hátt í 2.000 milljörðum kr. þýðir slíkur vísitölubjagi á bilinu 0,3% upp í e.t.v. 1,5%. Niðurstöður fræðimanna gefa til kynna að vísitala neysluverðs feli í sér árlegt ofmat af þessum tæknilegu ástæðum einum saman. Og þetta ofmat, miðað við þessar fræðiniðurstöður um það hve mikil þessi mæliskekkja getur verið, hleypur á milljörðum og jafnvel tugum milljarða króna. Ég fagna því að ríkisstjórnin skuli hafa lagt eyrun við þessum sjónarmiðum og að hún geri þau sjónarmið að umræðuefni í yfirlýsingu sinni með fyrirheit um að láta kanna þetta mál sérstaklega. Fjárhæðir sem færast á milli greiðenda þessara lána til lánastofnana verður vitaskuld að líta á eins og hverjar aðrar eignatilfærslur milli aðila, rétt eins og tilfærslurnar vegna húsnæðisliðarins, sem áður er getið, auk þeirra tilfærslna sem stofnast vegna þess að þess er krafist af lántakendum, fólki sem er að eignast íbúð, vegna þess að hærri skattar leggjast á vegna markmiða sem stjórnvöld eru að beita sér fyrir á hverjum tíma, hvort sem er til að fjármagna þörf verkefni eða til að rækja markmið í loftslagsmálum á grundvelli samningsins frá París — þá er lántakendum ætlað að bæta öðrum upp þessar skattahækkanir, eins og að skattahækkanir eða skattar almennt séu ekki þannig að þeir eigi að dreifast jafnt á alla og enginn eigi kröfu á aðra, hvað þá í gegnum lán sem ætlað er til að fjármagna íbúðarhúsnæði, þak yfir fjölskylduna, foreldrana og börnin. Þá eru það þessir aðilar sem eiga að bæta þessum aðilum það upp að stjórnvöld eru hér að beita sér með einhverjum aðgerðum til hækkunar í skattamálum. Varðandi vísitölubjagann eða hina kerfisbundnu skekkju er þess að geta til viðbótar að lántakar verðtryggðra lána bera alla áhættu af því hversu mikil skekkjan kann að reynast.

Loks ber að geta þess að verðtryggð lán með veði í íbúðarhúsnæði hljóta að teljast meðal öruggustu eigna í sérhverju eignasafni ef skuldabréf með ábyrgð opinberra aðila eru undanskilin. Viðtekin viðmið um áhættu og ávöxtun ættu að leiða til þess að slík lán bæru lægri vexti en almennt gerist í ljósi hinnar miklu tryggingar sem lánveitandi nýtur um verðgildi höfuðstóls á mælikvarða verðlagsþróunar og öryggis sem hann sömuleiðis nýtur um endurheimt höfuðstóls í ljósi þess að lán eru yfirleitt ekki veitt nema fyrir hluta af verðmæti íbúðarhúsnæðis við upphaf lánstíma. Hafa lánveitendur þar borð fyrir báru og vörn gegn verðlækkun húsnæðis sem sett hefur verið að veði fyrir lánveitingunni. Auk veðs í íbúðarhúsnæði leggur lántakandi, eins og áður er getið, aflahæfi sitt að veði dugi húsnæðisveð ekki og munu þess fjölmörg dæmi að reynt hafi á þá tryggingu með því að lántaki hafi mátt greiða af láni eftir að hafa þurft að yfirgefa íbúðarhúsnæði sitt.

Reynslan hér á landi virðist ekki gefa til kynna að framangreind atriði hafi vegið þungt við ákvörðun um vexti verðtryggðra lána eða að sjónarmið um meðalhóf hafi alltaf verið sérstaklega höfð í heiðri. Eru af þessum ástæðum full efni til að binda vexti af slíkum lánum með veði í íbúðarhúsnæði við hámark sem hér er lagt til að verði 2% á ári. Menn spyrja: Hvernig er þessi tala fengin? Svarið er: Þessi tala, herra forseti, styðst við algengar viðmiðanir um framleiðniaukningu og hagvöxt þegar litið er til langs tíma. Nú eru liðin 40 ár frá því að verðtrygging varð almenn í lánaviðskiptum einstaklinga hér á landi. Hún kom til þegar glíman við verðbólguna var sem hörðust og þegar landslag peninga- og lánamála var með allt öðrum hætti en síðar hefur orðið. Skipulegur markaður fyrir skuldabréf hafði vart slitið barnsskónum, hlutabréfamarkaður heyrði framtíðinni til, fjármálaviðskipti við útlönd voru takmörkuð og viðskipti milli landa með verðbréf óþekkt. Fjármálastofnanir af því tagi sem nú þekkjast, sem bjóða fjölbreytta þjónustu við ávöxtun fjár og miðlun, voru ekki komnar til sögunnar. Þrautaráð við þessar aðstæður, þar sem ekki voru forsendur á mörkuðum eða í fjármálastofnunum fyrir beitingu hefðbundinna peningalegra aðgerða sem hafa þróast síðan gegn verðbólgu, var að binda hagstærðir við vísitölur. Það var þrautaráðið, það eru 40 ár síðan þetta var. En þá er á það að líta, herra forseti, að slík aðferð felur frekar í sér verkfræðilega nálgun af vélrænu tagi. Efnahagslíf er síkvikt og breytilegt, hefur lífræna eiginleika sem vélar og trissur og tannhjól hafa ekki. Þegar allt aðrar forsendur hafa skapast frá því sem átti við fyrir 40 árum, eins og nú hefur gerst um beitingu peningalegra aðgerða og þess vegna aðgerða á sviði ríkisfjármála til að takast á við viðfangsefni eins og verðbólgu og önnur slík, hlýtur neyðarúrræði sem gripið var til við allt aðrar aðstæður, neyðarúrræði á borð við verðtryggingu sem hvergi hefur þrifist í okkar heimshluta og hvergi yrði þoluð eða liðin í nágrannalöndum, að víkja, herra forseti.

Herra forseti. Í frumvarpinu er lagt til að staða aðila í samningum af því tagi sem hér hafa verið gerðir að umtalsefni verði jöfnuð eilítið. Vitaskuld mætti hugsa sér að ganga mun lengra í þessu. Hér er leitast við að leggja fram tillögu sem binda má vonir við að gæti notið víðtækari stuðnings en afnám verðtryggingar hefði hér í þingsölum. Við megum ekki spóla endalaust föst í þessum hjólförum. Þetta verðtryggingarkerfi er í eðli sínu, í sínu innsta eðli, ranglátt vegna þess að það hallar á veikari aðilann. Það er ekkert jafnræði með aðilum í slíku lánasambandi. Ríkisstjórnin sjálf hefur sýnt það með yfirlýsingu sinni í tengslum við kjarasamningana, sem hún kallar yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar um markviss skref til afnáms verðtryggingar, og er hið merkasta plagg og reyndar tímamótaplagg því að það er kannski í fyrsta sinn sem af hálfu ríkisstjórnar eru gerðar tillögur um markverðar aðgerðir eins og tvær af þeim tillögum sem eru í þessu frumvarpi bera vitni um, þ.e. varðandi eitraða kokteilinn annars vegar og húsnæðisliðinn hins vegar. Það sem er hins vegar ekki gert að umtalsefni í yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar eru áhrif óbeinna skatta, ekki er vikið að þeim. Lántakendur eiga áfram að bæta lánveitendum upp skatta sem lagðir eru á alla. Og síðan er ekki vikið að því að efni séu til að binda þessa vexti. Það er ekki með neinni sérstakri gleði sem maður talar fyrir því í þingsal að binda eigi vexti. Almenna reglan er sú að verðlag í landinu á að vera frjálst — en þá verða að vera forsendur fyrir slíku. Það eru tvær hagstærðir sem ganga í gegnum allt hagkerfið, það eru vextirnir og það er gengið. Við erum með sérstaka tegund af vöxtum sem eru hinir svokölluðu vextir á verðtryggðum lánum og um þá gilda sérstök sjónarmið eins og ég hef rakið ítarlega hér. Annað sjónarmiðið er það að þeir eru ákveðnir við skilyrði þar sem samkeppni er með öllu ófullnægjandi; þau einkennast meira af fákeppni. Menn geta bara kynnt sér þetta, þetta er mjög vel þekkt í fræðunum; og svo hins vegar eru þessir vextir ákveðnir í tómarúmi að því leyti að ekki er unnt að bera sig saman við neinar hliðstæður á erlendri grundu.



[16:14]
Helgi Hrafn Gunnarsson (P) (andsvar):

Virðulegur forseti. Ég þakka hv. þingmanni fyrir framsöguna. Þetta er áhugavert frumvarp sem er hægt að ræða lengi. Eins og heyrðist á ræðu hv. þingmanns er um margt að fjalla. Ég get ekki sagt að ég sé á móti frumvarpinu en ég er ekki alveg sannfærður um að ég sé fullkomlega sammála öllu í því heldur. Mér finnst margt þar nýstárlegt eins og það að binda nafnvexti af verðtryggðum lánum við 2%. Ekki endilega galin hugmynd, myndi ég segja, út frá sömu röksemdafærslum og hv. þingmaður nefndi, en það sem fær mig til að efast verulega um ágæti þess að samþykkja þetta mál er það að taka húsnæðisliðinn út úr verðtryggingarútreikningunum núna á þessum tímapunkti.

Eins og við sáum í hruninu og bent er á í umsögn Seðlabankans við sama mál, þegar það var flutt síðast, og sömuleiðis sambærileg mál sem voru flutt áður, þar á meðal af hv. þm. Þorsteini Sæmundssyni, hefur húsnæðisverð tilhneigingu til að hækka mun hraðar en verðlag þegar allt gengur vel í hagkerfinu, hagvöxtur er viðvarandi og verðbólga lág. Það er nákvæmlega það sem við höfum séð á síðustu góðærisárum. Það veldur því að fólk fer að sjá að ef húsnæðisliðurinn væri ekki þarna inni myndu lánin ekki hækka jafn mikið. En hins vegar gerist akkúrat hið þveröfuga í áfalli eins og gerðist 2008–2009 og er að gerast núna. Þótt við séum ekki að upplifa hrun er vissulega kuldi á fasteignamarkaði og verð er að fara niður ef eitthvað er, það er í það minnsta ekki að fara upp. Í slíkum kringumstæðum kemur það lántakendum illa að hafa húsnæðisliðinn ekki inni. Með öðrum orðum: Undir þeim kringumstæðum sem voru í hruninu, og við erum að sigla inn í nú, hefur húsnæðisliðurinn hemjandi áhrif á vísitöluna. Ég hef áhyggjur af því að ef við myndum (Forseti hringir.) lögleiða þetta frumvarp núna værum við að gera lántakendum grikk ef markmiðið væri að halda aftur af lánunum þeirra, út af tímasetningunni en ekki út af eðli málsins í sjálfu sér.



[16:17]
Flm. (Ólafur Ísleifsson) (M) (andsvar):

Herra forseti. Ég þakka hv. þingmanni fyrir andsvarið og met það við hv. þingmann að hann sýnist reiðubúinn til að ræða þetta mál af yfirvegun og ... (HHG: Kærleika.)á grundvelli ígrundunar. Það má alveg taka undir það með hv. þingmanni að misjafnlega getur staðið á í efnahagslífinu eins og hann gerði að umtalsefni. Hann nefndi sérstaklega hrunið 2008–2009 en það voru náttúrlega algjörlega sérstakar aðstæður þannig að langt er til jafnað. Almennt talað er ekki hægt að miða ákvarðanir við skipan fjármála og efnahagsmála við slíkar aðstæður. Aðalverkefnið þar er, og á undanförnum árum hafa stór skref verið stigin í þá átt, að fyrirbyggja slíkt með auknu eftirliti og alls konar þáttum sem lúta að því sem heitir þjóðhagsvarúð.

Ég vil líka beina því til hv. þingmanns að velta fyrir sér þeim hugarheimi sem byggist á því að verðtrygging sé það sem er eðlilegt og liggi til grundvallar. Hún er ekki eðlileg og hún á ekki að liggja til grundvallar. Það á að ræða málið út frá því að hér sé kerfi eins og gerist og gengur í umheiminum og sér í lagi í nágrannalöndum okkar.



[16:19]
Helgi Hrafn Gunnarsson (P) (andsvar):

Virðulegi forseti. Mig langar til að taka betri tíma til að ræða við hv. þingmann um verðtryggingu en við erum ekki það mikið ósammála, alla vega ekki hvað varðar það sem hv. þingmaður sagði hér; hún er óeðlileg og allt það. Það þýðir hins vegar ekki að hvaða lausn sem er sé góð lausn við vandanum sem við erum að reyna að leysa hverju sinni. Gagnrýnin sem ég hef séð á húsnæðisliðinn í vísitölunni við útreikning verðtryggingar er fyrst og fremst sú að hann komi neytendum illa, komi lántakendum illa fjárhagslega. Ef það er vandamálið sem við erum að reyna að laga tel ég ekki að það vandamál verði lagað með þessu frumvarpi á þessum tímapunkti heldur verði það þvert á móti gert verra. Þetta er í raun og veru versta hugsanlega tímasetningin. Skásta hugsanlega tímasetningin eða besta hefði verið við lok hins svokallaða hruns, þ.e. þegar einhvers konar jafnvægi var að nást hjá okkur í efnahagnum. Það hefði verið góður tímapunktur vegna þess að þá hefði húsnæðisliðurinn haft hamlandi áhrif á vísitöluna í þann tíma, á meðan húsnæðisverðið hélt aftur af henni. En svo þegar húsnæðisliðurinn fór að fara hraðar upp en almennt verðlag, fór að standa meira í stað — við upphaf þess tímabils hefði verið góður tími til að gera þetta. Þá hefðum við verið að gera lántakendum greiða. Þá hefðum við verið að laga það vandamál að lán neytenda væru að fara upp. Við lögum það vandamál ekki með því að lögfesta þetta hér og nú vegna þess að akkúrat núna sjáum við kulda á húsnæðismarkaði. Mér finnst meira að segja alveg óhætt að segja að verðbólga hér væri hærri nú þegar ef ekki væri fyrir frekar glæsilegar varnir Seðlabankans, sem auðvitað hafa einhverjar takmarkanir inn í framtíðina. Mér finnst fyrirséð að þetta sé vondur tími núna.

Hvað varðar allt það sem hv. þingmaður sagði um eðlilegt ástand og eðlilega útreikninga á vöxtum er ansi margt í hagfræðinni sem ég myndi setja undir þann hatt, þar á meðal verðtryggingu. En eins og ég segi finnst mér það ekki tryggja að allar lausnir sem við leggjum fram séu sjálfkrafa (Forseti hringir.) góðar, bara vegna þess að við teljum verðtryggingu vera óeðlilega, jafnvel þó að við séum sammála um það.



[16:21]
Flm. (Ólafur Ísleifsson) (M) (andsvar):

Herra forseti. Ekki hefur verið sýnt fram á að þessi tími sé eitthvað óhentugur til að afnema þennan húsnæðislið eða fjarlægja hann út úr útreikningum. Ég ítreka þær tölur sem ég gat um, sem eru opinberar tölur og birtust í svari hæstv. fjármála- og efnahagsráðherra við fyrirspurn frá mér, um að á árabilinu 2012–2017 lagði húsnæðisliðurinn 118 milljarða ofan á húsnæðislánin en almennar verðlagsbreytingar í landinu höfðu þau áhrif að leggja 15 milljarða ofan á íbúðalán. Þessar tölur tala sínu máli en ég hef fullan skilning á því að þeir sem vilja halda í þetta kerfi telji að aldrei sé rétti tíminn til að hverfa frá því. (Gripið fram í.)

Herra forseti. Þetta frumvarp felur í sér það sem ég leyfi mér að kalla tangarsókn að verðtryggingunni úr öllum fjórum höfuðáttum og það er sannarlega kominn tími til. Úr því að hv. þingmaður vísaði í umsagnir ætla ég að leyfa mér að segja að ég varð fyrir vonbrigðum með það á síðasta þingi þegar þetta mál rataði til nefndar að umsögnin frá Seðlabankanum fól ekkert annað í sér en að endursenda eldri umsagnir. Þetta mál felur í sér ný sjónarmið og nýjar röksemdir sem ég tel að Seðlabankanum sé skylt að fjalla um málefnalega og með upplýstum hætti. Ég leyfi mér að vona að góðar og gagnlegar umsagnir berist um þetta mál. Þetta mál er gjörbreytt frá því sem var í fyrra, þessi fjögurra liða tangarsókn. Tveir liðirnir hafa fengið stuðning ríkisstjórnarinnar og þá er bara að sækja áfram varðandi framkvæmd þeirra (Forseti hringir.) og síðan að sækja fram varðandi hina tvo.



[16:24]
Karl Gauti Hjaltason (M):

Herra forseti. Við ræðum hér frumvarp til laga um breytingu á lögum um vexti og verðtryggingu. Það hefur var lagt fram áður á síðasta þingi og hef ég verið einn af meðflutningsmönnum með hv. þm. Ólafi Ísleifssyni. Áratugum saman hefur almenningur hér á landi þurft að búa við fjötra verðtryggingar og hárra vaxta á húsnæðislánum sínum. Sú séríslenska uppfinning sem verðtryggingin er var sett í lög fyrir 40 árum. Eins og framsögumaður kom inn á voru þá efnahagsaðstæður á Íslandi allt aðrar. Aðstæðurnar hafa svo sannarlega breyst, nú fyrirfinnast ýmsar leiðir til að fólk geti ávaxtað fé sitt og komið þannig í veg fyrir að það rýrni en samt er búið enn við verðtrygginguna. Þá var fjármálamarkaður hér á landi enginn en samt búum við enn við verðtrygginguna. Þá hafði Seðlabankinn ekki peningastefnu eins og nú er. Samt búum við enn við verðtrygginguna. Þá voru hér engir hlutabréfamarkaðir sem hægt væri að kalla svo en samt búum við enn við verðtrygginguna þótt í dag sé hér mun þróaðri hlutabréfamarkaður en þá var. Þá var hér enginn skuldabréfamarkaður svo heitið gæti en samt búum við enn við verðtrygginguna. Þá var hér óðaverðbólga, hálft hundrað prósent, en nú mörg undanfarin ár hefur verðbólga mælst undir þremur, fjórum prósentum en samt búum við enn við verðtrygginguna. Þá var hér mikill óstöðugleiki, olíukreppan nýgengin yfir og hafði hrist fjármálakerfi heimsins ærlega en nú er tiltölulega stöðugt umhverfi á fjármálamörkuðum og hefur verið lengi en samt búum við enn við verðtrygginguna.

Frumforsenda verðtryggingarinnar í upphafi var að verja peningalegar eignir sem fólk og lánveitendur höfðu á þeim tíma engar aðrar leiðir til að verja. Þær ástæður eru horfnar en samt búum við enn við verðtrygginguna. Við Íslendingar erum eina þjóðin með þessa sérhönnuðu formúlu sem heitir verðtrygging og formúlan tekur mið af ýmsum þáttum sem eru í engum tengslum við fjármálaumhverfi eins og það heilbrigðast gæti kallast. Þannig getur hlutur eins og lóðaskortur á mikilvægasta og langstærsta byggingarsvæði landsins haft stórkostleg áhrif á verðtrygginguna og þar með fjárhæðir sem fólk úti í bæ og fólk úti á landi fær engu ráðið um eins og dæmin sanna undanfarin ár. Hér í Reykjavík hefur verið viðvarandi lóðaskortur síðustu árin sem hefur haft áhrif á hækkun íbúðaverðs sem hefur svo áhrif á vísitöluna sem hækkar svo lán allra þeirra sem eiga verðtryggð húsnæðislán og þau skulda meira.

Herra forseti. Ákvörðun stjórnvalda um að leggja skatt sem t.d. er ætlaður til að minnka útblástur gróðurhúsalofttegunda til að sinna skyldum sínum samkvæmt alþjóðlegum samningum hefur áhrif á verðtrygginguna vegna þess að hann hefur óbein áhrif á vísitöluna sem hækkar hana og hækkar þar með lán allra þeirra landsmanna sem skulda verðtryggð húsnæðislán. Einfaldur hlutur eins og ákvörðun á þessu löggjafarþingi um að hækka kolefnisgjald hækkar skuldir allra þeirra sem skulda verðtryggð húsnæðislán.

Hvert erum við þá komin? Slíkar breytingar verða til þess að verðtryggð húsnæðislán allra landsmanna hækka svo getur numið tugum eða hundruðum milljarða, eins og í tilviki húsnæðisliðarins, yfir 100 milljarða. Þannig er staðan, herra forseti. Við höfum samningssamband. Maður tekur lán hjá banka. Sagan byrjar þannig að maður fer í banka og tekur lán. Þetta eru samningsaðilarnir, þessi maður og bankinn. Lántaki lofar að greiða lánið til baka með vöxtum og verðbótum. Þá kemur þriðji aðili. Ef þriðji aðili trassar að bjóða lóðir á mikilvægu svæði hækkar lánið sem maðurinn tók. Ef þriðji aðili er stjórnvald sem ákveður að hækka umhverfisskatta til að sinna sínum alþjóðlegu skuldbindingum hækkar þetta lán algjörlega án tengsla við þann samning sem þessir tveir aðilar gerðu. Annar aðilinn skuldar meira og hinn eignast meira og þá án þess að neitt raunverulegt hafi gerst sem ætti að hafa áhrif á skuldaskil þessara tveggja aðila, bankans og skuldarans.

Mikill munur er á aðstöðu þessara tveggja samningsaðila, annar er tryggður í bak og fyrir, hefur einhvers konar kaskótryggingu, eins og flutningsmaður hefur nefnt þessa aðstöðu. Hann er kaskótryggðir fyrir öllum breytingum. Hann bara hallar sér aftur í sætinu og bíður. Hinn, óbreytti Íslendingurinn sem tók lánið, tekur alla áhættuna af samningssambandinu. Peningarnir koma eins og á færibandi og færibandið er knúið, af því að við erum að tala svo mikið um orku, einhvers konar eilífðarorku. Það rennur bara, það er eilífðarorka, peningarnir renna inn til annars samningsaðilans af þeim tveimur sem gerðu samning um að lána peninga og hinn lofaði að borga þá til baka. Þá er bara sérstakt færiband þarna sem færir peninga frá öðrum til hins. Það er ekki amalegt, herra forseti, að reka banka við svona aðstæður, ekki amalegt fyrir bankana að eiga eilífðarfæriband sem er knúið orku sem aldrei þrýtur, herra forseti, vegna þess að skuldarinn skuldar þessa upphæð í verðtryggðum krónum.

Verðtryggðar krónur, herra forseti, eru ekki eins og venjulega krónur. Verðtryggða krónan er svipuð og fyrir hrun þegar menn tóku lán í erlendri mynt, þeir höfðu engin tök á að vita hvað þeir myndu borga til baka. Þeir fengu launin sín í íslenskum krónum og höfðu ekki grænan grun um það hvort þessi erlenda mynt sem þeir skulduðu í myndi hækka eða lækka, enda fór sem fór. Verðtryggða krónan er einmitt svona, hún er algjörlega úr sambandi við venjulegu íslensku krónuna sem við þekkjum. Við fáum launin okkar í henni en verðtryggða krónan getur sveiflast, eins og ég tók dæmi um áðan, eftir lóðaskorti, herra forseti. Samningsaðilarnir, annar er venjulegur einstaklingur, kannski húsmóðir, en hinn er öflug bankastofnun. Eins og hv. flutningsmaður nefndi er aðstaða þessara aðila mjög ójöfn.

Ég hef ekki verið lengi á þingi en áður en ég hóf störf hér man ég eftir því að stjórnmálaflokkarnir, meira og minna allir stjórnmálaflokkar sem hér hafa verið, hafa lofað reglulega fyrir kosningar að afnema verðtrygginguna. Hvað kemur í veg fyrir það, herra forseti, að menn efni þetta loforð? Hvenær á þessu að linna? Hvenær öðlast löggjafarþingið hugrekki til að afnema þann hrylling sem verðtryggingin er?

Þetta frumvarp, herra forseti, felur í sér fjórar breytingar á lögum um vexti og verðtryggingu. Það er ekki þess efnis að verðtrygging væri bönnuð heldur að það settar verði ýmsar girðingar eins og hv. þingmaður nefndi, það væri tangarsókn gegn verðtryggingunni, þ.e. að óbeinir skattar eru teknir út úr útreikningum á vísitölunni, eins og t.d. kolefnisskatturinn sem ég nefndi áðan. Húsnæðisliðurinn yrði tekinn út í öðru lagi eins og það sem ég nefndi áðan varðandi hækkun íbúðaverðs vegna algjörlega ófyrirséðra og óvæntra, jafnvel stjórnmálalegra, atvika eins og við þekkjum dæmi um á höfuðborgarsvæðinu þar sem lóðaskortur hefur orðið til þess að húsnæðislán hækkuðu um yfir 100 milljarða á nokkurra ára tímabili. Í þriðja lagi yrðu vextir á þessum lánum ekki hærri en 2% og í fjórða lagi að verðtryggð jafngreiðslulán með veði í íbúðarhúsnæði mættu ekki vera lengri en til 25 ára.

Ég vonast til þess, herra forseti, að þetta frumvarp hljóti hér málefnalega umræðu og síðar góða umfjöllun í viðeigandi nefnd.



[16:35]
Birgir Þórarinsson (M):

Herra forseti. Ég vil byrja á því að þakka hv. þm. Ólafi Ísleifssyni fyrir framsögu á mjög mikilvægu máli sem varðar alla landsmenn. Verði þetta frumvarp að lögum er það hagur allra og mjög mikilvægt er að svo verði. Við þekkjum það, herra forseti, að almenningur á Íslandi hefur árum saman verið í fjötrum verðtryggingar og hárra vaxta á húsnæðislánum. Vextir hér eru almennt mun hærri en í nágrannalöndum okkar og ekki þarf að fara lengra en til Færeyja til þess að fá mannsæmandi húsnæðisvexti — við skulum orða það þannig.

Verðtryggingin var sett á fyrir u.þ.b. 40 árum og eins og komið hefur fram voru efnahagsaðstæður á Íslandi allt aðrar en þær eru í dag. Það var ástæða fyrir því að verðtrygging var sett á á sínum tíma, verðbólga var mikil og ástandið í efnahagsmálum slæmt. Verðbólgan var u.þ.b. 60% þegar verðtryggingin var sett á og óstöðugleiki í efnahagsmálum mikill. Í dag búum við eins og við þekkjum við allt aðrar aðstæður. Verðbólga er rétt undir 3% eða svo. Hér ríkir stöðugleiki í efnahagslífinu, sem er jákvætt. Allar aðstæður í dag segja okkur að verðtryggingin eigi engan rétt á sér, ef við berum þær saman við þann tíma þegar verðtryggingin var sett á. En engu að síður búum við enn við verðtryggingu. Í þessum ræðustól hefur margsinnis verið rætt um mikilvægi þess að minnka vægi verðtryggingarinnar á íslenskum fjármálamarkaði. Stjórnmálaflokkar lofa því reglulega, og þá einkum í aðdraganda kosninga, að afnema verðtryggingu, draga úr vægi hennar en óskaplega lítið gerist í þeim efnum og er það miður. Nú eru vextir á Íslandi tiltölulega lágir í sögulegu samhengi en engu að síður mjög háir ef við berum okkur saman við nágrannalöndin þegar kemur að húsnæðismálum. Þingheimur verður að sameinast um að breyta þessu svo að ungt fólk geti eignast húsnæði án þess að vera í skuldaklafa áratugi eftir að það kaupir sitt fyrsta húsnæði.

Ég er reyndar þeirrar skoðunar að það skorti bara ákveðna djörfung og skörungsskap til þess að afnema verðtrygginguna. Ég held að stjórnmálamenn séu ragir við að stíga það skref. Þeir ræða eflaust við einhverja ráðgjafa sem ráðleggja þeim það, en hins vegar, þegar menn horfa á þetta í sögulegu samhengi, er alveg ljóst að aðstæður eru allt aðrar í dag — og það eru nægileg rök til þess að afnema verðtrygginguna. Þetta frumvarp, sem ég er auk þess meðflutningsmaður að, er þess vegna mjög mikilvægt og skynsamlegt til að draga úr vægi verðtryggingar.

Í greinargerð með frumvarpinu á bls. 4 er athyglisverð umfjöllun um ofmat vísitölu neysluverðs. Það er almennt viðurkennt að vísitala neysluverðs ofmetur almennar verðlagshækkanir. Það ofmat getur hins vegar kostað íbúðareigendur og þá sem eru með verðtryggð lán verulegar fjárhæðir og er talið að þær geti verið á bilinu 5–25 milljarðar, miðað við að verðtryggðar skuldir heimilanna nemi um 1.700 milljörðum eins og fram kemur í greinargerðinni. Þessa skekkju og þetta ofmat þurfa lántakendur, heimilin í landinu, að bera og borga. Hér er einfaldlega verið að auka skuldir heimilanna með mjög vafasömum hætti. Hvað réttlætir að lántakendur þurfi að greiða fyrir skekkju í mælingum? Þetta mál hefur fengið allt of litla athygli og ég vil þakka flutningsmanni frumvarpsins, dr. Ólafi Ísleifssyni, sérstaklega fyrir að vekja athygli á þessu máli. Maður spyr sig: Hvers vegna er ekkert tekið tillit til þessarar skekkju af hálfu lánveitenda, bankanna, Íbúðalánasjóðs? Hér er um hreina og klára eignatilfærslu að ræða og sumir myndu nú nánast kalla þetta þjófnað, ef þannig má orða það, herra forseti. Þetta er skekkja og auðvitað á lánveitandi að bera þá skekkju en ekki sá sem tekur lánið. Flestar rannsóknir sem gerðar hafa verið á heildarskekkju í vísitölumælingum benda til þess að hún sé jákvæð og vísitölumælingar ofmeti því verðbólgu. Aldrei eru þessar skekkjur neikvæðar þannig að þær vanmeti verðbólguna og lántakendur borgi minna. Það er kannski svolítið einkennileg tilviljun að svo skuli ekki vera.

En þetta er alvarlegt mál fyrir almenning á Íslandi sem býr í þeim fjötrum sem verðtryggingin er og hér hefur verið lýst. Ég tel brýnt að fara í nánari rannsóknir á þessu viðfangsefni, ofmati á vísitölunni, vegna þess að það varðar mikla hagsmuni og kemur flestum við. Það er mikilvægt að gera ítarlega úttekt á skekkju á vísitölu neysluverðs á Íslandi og fá mat á heildarupphæðum sem um er að ræða. Slík rannsókn mun tryggja nákvæmari mælingar vísitölunnar og það er heimilunum mjög mikilvægt. Það er mikilvægt að vel verði staðið að slíkri rannsókn á heildarskekkju í vísitölumælingum svo að niðurstöðurnar verði áreiðanlegar og hlutlausar þannig að þær verði almennt viðurkenndar. Þetta er mál sem hefur, eins og ég sagði áðan, ekki farið hátt, verið hálfpartinn falið, ef svo má að orði komast, en getur haft gríðarleg áhrif.

Kannski er rétt að nefna það hér að öldungadeild Bandaríkjaþings hefur látið rannsaka hlutverk vísitölu neysluverðs í velferðarkerfi ríkisins til að veita ábendingar um það sem betur mætti fara. Niðurstaðan varð sú, sem er athyglisvert, að skekkja í vísitölumælingum væri líklega meiri nú en áður vegna fjölda nýjunga í efnahagslífinu, örari tækniþróunar og aukinnar eftirspurnar eftir þjónustu og gæðum o.s.frv. sem allt gerir mælingar á vísitölunni flóknari. Nýjungarnar voru áður teknar inn í vísitöluna með mun meiri töf, ef svo má orða það, en gengur og gerist í dag. Oft voru vörur komnar í almenna notkun á meiri hluta heimila áður en þær urðu að grunni í vísitölu neysluverðs. Það er mikill veikleiki vísitölunnar að hún tekur ekki tillit til þeirrar staðreyndar að neytendur hafa tilhneigingu til þess að versla minna af vörum sem hafa hækkað hlutfallslega í verði og meira af vörum sem eru orðnar hlutfallslega ódýrari. Flestar rannsóknir í Bandaríkjunum hafa sýnt að heildarskekkja í vísitölumælingum bendir til þess að hún sé jákvæð og vísitölurnar ofmeti þannig verðbólguna, eins og ég nefndi áðan. Og með tímanum breytist neyslumynstur heimilanna. Grunnurinn sem mælir vísitöluna hættir að endurspegla neyslusamsetningu. Vogirnar sem mæla þennan grunn þarf því reglulega að aðlaga og breyta vegna neyslusamsetningar.

Við fáum afskaplega litlar fréttir af því hversu reglulega þetta er uppfært hér á landi. Gerðar eru svokallaðar úrtakskannanir á vöruflokkum. Verðupplýsingum er safnað reglulega saman meðan við vitum lítið um það hvenær vogirnar, þ.e. mælikvarðinn sem mælir vísitöluna sem síðan verður til þess að hækka verðtryggðu lánin, eru í raun og veru metnar. Þegar við kaupum eldsneyti á bensínstöð er þar fullkominn tölvubúnaður sem mælir magnið sem við kaupum og dælum á bílinn. Þessi búnaður er mjög reglulega yfirfarinn af Löggildingarstofu. Við treystum því að við fáum það magn sem við borgum fyrir. En olíufélögin vilja að sjálfsögðu ekki láta okkur fá meira magn en við borgum fyrir. Það gerist aldrei. Það er vel passað upp á það. Vegna þess að það er tæki sem mælir þetta. En hins vegar þegar búnaður sem mælir vísitöluna mælir hana of háa, sem rannsóknir hafa sýnt að iðulega gerist, er það almenningur sem á að borga það í formi hækkunar á lánum. Í þessu felst hróplegt óréttlæti. Það er bara svo einfalt. Fasteignalán eru síðan tryggustu lán sem hægt er að veita. Veð í fasteign eru almennt talin bestu veðin og eins og segir í greinargerðinni með frumvarpinu ættu viðtekin viðmið um áhættu og ávöxtun að leiða til þess að slík lán beri lægri vexti en almennt gerist í ljósi hinnar miklu tryggingar sem lánveitandi nýtur um verðgildi höfuðstóls og öryggis um endurheimt höfuðstóls. Lánveitandinn er samkvæmt þessu fullkomlega öruggur um að hann fái allt sitt til baka. Ég vil taka heils hugar undir það sem kemur fram í greinargerðinni og því miður er ekkert tekið tillit til þeirra miklu trygginga sem lánveitandi fasteignaláns býr við, þ.e. að veðið er öruggt og síðan er verðtrygging ofan á allt saman, vextina, þannig að lánveitandinn er algerlega öruggur. Verði einhver áhætta, breyting á efnahagsmálum, hækkun verðbólgu, skekkja í vísitölunni o.s.frv., er það alltaf lántakinn, íbúðareigandinn, sem þarf að bera þá áhættu og það er ekki sanngjarnt, herra forseti. Þegar við horfum á þá skekkju sem ég nefndi, sem getur varðað verulegar upphæðir, er hrópleg ósanngirni í því að lántakar skuli þurfa að bera hana.

Þetta er sem sagt klassískt dæmi um þann mikla aðstöðumun sem ríkir á Íslandi milli lántaka annars vegar og lánveitanda hins vegar. Við verðum hér í þessum sal að sameinast um að breyta þessu. Nú eru ríkjandi efnahagslegar aðstæður, og hafa verið um nokkra hríð, sem mæla með því að við getum tekið á verðtryggingu, þeirri meinsemd sem við öll þekkjum og tíðkast nánast hvergi á byggðu bóli, allra síst í nágrannalöndum okkar.

Að lokum, herra forseti: Þetta er mjög mikilvægt frumvarp fyrir heimilin í landinu. Það er afskaplega vel unnið og við Miðflokksmenn erum stoltir af því að geta staðið að þessu frumvarpi. Því fylgir ítarleg greinargerð sem ber fyrst og fremst vott um þekkingu og skynsemi þess sem hefur unnið hana, fyrsta flutningsmanns, hv. þm. Ólafs Ísleifssonar. Ég fagna frumvarpinu sérstaklega og tek undir það sem hér hefur komið fram. Ég vona að það muni njóta víðtæks stuðnings í þinginu og verða að lögum, almenningi til heilla.



[16:51]
Flm. (Ólafur Ísleifsson) (M):

Herra forseti. Ég þakka þeim sem hafa tekið þátt í umræðunni í dag og þeim sem hafa hlýtt á hana lengur eða skemur. Verðtryggingin hefur staðið allt of lengi hér á Íslandi — í 40 ár. Hún kom til sem þrautaráð í tíð ríkisstjórnar Ólafs heitins Jóhannessonar, þess mæta manns, árið 1979. Hún er í lögum um stjórn efnahagsmála og fleira, nr. 13/1979, og hefur grafið sig djúpt í fjármálalífið og í hugarheim margs fólks, eins og má heyra hjá sumum, kannski sérstaklega einum hv. þingmanni, sem muna ekkert annað en að þetta sé svona. En verðtryggingin er ekki eins og Esjan. Esjan er hér og hún fer hvergi en verðtryggingin er mannanna verk. Það er á færi manna að ákveða að hún fari. Og af hverju á hún að fara? Það er vegna þess að hún er ekki boðleg. Hún er ranglát í eðli sínu. Það hallar á þann aðilann í samningssambandinu sem hefur veikari stöðuna. Skipting áhættu er með þeim hætti að öll áhætta vegna verðlagsbreytinga er sett á veikari aðilann í samningssambandinu. Síðan hefur verið sýnt fram á það, m.a. af fræðimönnum — og þetta er viðfangsefni sem er rannsakað í alþjóðlegum fræðiritum — að vísitölur af þessu tagi hafa í för með sér veikleika sem liggur í sjálfu kerfinu. Þessi veikleiki hefur stundum, eins og ég nefndi, verið kallaður vísitölubjagi. Lántakandi, veikari aðilinn í samningssambandinu, ber alla áhættu af þessari kerfislægu skekkju. Miðað við að við eigi tölur um stærð þeirrar skekkju, eins og hún hefur verið metin af hálfu viðurkenndra fræðimanna á alþjóðlegum vettvangi, geta þær tölur sem hafa verið lagðar á heimilin vegna kerfislægrar skekkju á hverju ári hlaupið á milljörðum ef ekki tugmilljörðum. Sjá menn skeytingarleysið gagnvart heimilunum þegar menn standa frammi fyrir staðreyndum eins og þeim sem eru settar fram í svari hæstv. fjármála- og efnahagsráðherra í fyrirspurn frá þeim sem hér stendur um það hvaða auknu byrðar húsnæðisliður vísitölunnar hafi lagt á heimilin á árabilinu 2012–2017? Svar hæstv. ráðherra, vandað, vel unnið og ítarlegt, var að á meðan almennar verðlagsbreytingar í landinu hefðu getað gefið tilefni til þess að húsnæðislánin bættu á sig 15 milljörðum vegna almennra verðlagsbreytinga, þeirra sem almennt eru kallaðar verðbólga, hafi húsnæðisliðurinn lagt ofan á 118 milljarða. Þetta eru svo stórar tölur, herra forseti, að kannski eru þær einhvern veginn fyrir utan hugarheim venjulegs fólks. En þeir sem taka að sér ábyrgð á landstjórninni og opinberum málefnum geta ekki leyft sér að horfa fram hjá slíkum tölum.

Ég fagna því, herra forseti, að ríkisstjórnin skuli hafa, í tengslum við hina svokölluðu lífskjarasamninga, sent frá sér þá yfirlýsingu sem ég gerði að umtalsefni í fyrri ræðu minni, um markviss skref til afnáms verðtryggingar. Ég held að það gangi þess ekki nokkur maður dulinn að sú yfirlýsing er til komin fyrir harðfylgi nýrrar forystusveitar í verkalýðshreyfingunni. Þá er ég sérstaklega að tala um Alþýðusambandið og forystumenn í mikilvægum verkalýðsfélögum. Þökk sé þeim fyrir þeirra dugnað, elju og þá atorku að hafa náð þeim árangri sem fékkst í því að ríkisstjórnin er búin að taka upp tvö af fjórum atriðum í þessu frumvarpi, þ.e. húsnæðisliðinn annars vegar og eitraða kokteilinn hins vegar. Eitraði kokteillinn eru 40 ára annúítets-lán sem eru þeirrar náttúru að þó að búið sé að borga í 20 ár lækkar höfuðstóllinn ekki um eina krónu en getur þvert á móti hækkað. Sjá menn fyrir sér hvernig slíku fyrirkomulagi yrði tekið í nágrannalöndunum?

Ég hafði reyndar tækifæri fyrir nokkrum árum til að ræða þetta við erlenda blaðamenn. Það sem þýski blaðamaðurinn sagði við mig er minnisstætt. Hann sagði: Ef þetta væri svona hjá okkur væri búið að reisa götuvígi. Hollenski blaðamaðurinn hafði svipuð orð. Í Danmörku er mjög rótgróið fyrirkomulag á húsnæðislánum. Þeir hafa stofnanir sem standa mjög traustum fótum, hafa lengi starfað í dönsku samfélagi og eru þar taldar mjög mikilvægar. Danir kenna þær stofnanir á sinni tungu við „Realkredit“. Ég leyfi mér að að leggja til að við kynnum okkur til hlítar, sérstaklega stjórnvöld, starfsemi þessarar stofnunar og taki þær sér til fyrirmyndar. Stundum fær maður tækifæri til að ræða við ungt fólk sem hefur tekið sér bólfestu í Danmörku. Mikil er gleði þess fólks yfir þeim lífskjörum sem þar bjóðast, og þá sérstaklega ungu fólki með fjölskyldur, þegar kemur að því að fjármagna íbúðarhúsnæði. Þetta fólk fýsir ekki að koma hingað í ískaldan náðarfaðm verðtryggingarinnar þar sem svo hart er gengið að fólki að jaðrar við að það sé svipt fjárhagslegu forræði meðan á lánstímanum stendur.

Herra forseti. Þetta frumvarp er borið fram af öllum þingmönnum Miðflokksins. Athygli vekur að aðrir stjórnmálaflokkar sem eiga sæti á Alþingi hafa ekki sýnt sérstaka einbeitni gagnvart verðtryggingunni. Reyndar er það svo að sumir stjórnmálaflokkar hafa lýst því og fara ekki í launkofa með það að þeir telja verðtrygginguna vera óumflýjanlegan þátt í íslensku samfélagi meðan við erum ekki að fullu gengin í Evrópusambandið og búin að taka upp evruna. Það er ágætt að menn bara viti af því og þeir hafa út af fyrir sig ekkert farið í launkofa með þá afstöðu sína og það er heiðarlegt af þeim.

Herra forseti. Ég ítreka það sem ég sagði, að þetta frumvarp er út af fyrir sig í sínum innsta kjarna ekki flókið. Hér eru fjögur einföld atriði tekin upp til að veita verðtryggingarfyrirkomulaginu það aðhald sem það hefur ekki haft um langan tíma. Þau atriði eru: Að óbeinir skattar reiknist ekki inn í vísitöluna. Svo að ég taki dæmi: Það að ríkisstjórnin gerist aðili að loftslagssamkomulagi í París og ákveði í framhaldinu að leggja á svokallað kolefnisgjald til að ná fram markmiðum í loftslagsmálum leiði ekki af sér að lagðar séu sérstakar viðbótarbyrðar á fólk sem leyfir sér að efna til þess að kaupa húsnæði til að fjölskyldan, foreldrarnir og börnin, hafi þak yfir höfuðið. Hvað kemur mönnum til að telja að slíkt geti verið eðlilegt fyrirkomulag? Í annan stað felur frumvarpið í sér að húsnæðisliðurinn — sem er heimatilbúinn og styðst ekki við neinar erlendar fyrirmyndir, gengur þvert á mikilvægar fyrirmyndir sem við gætum litið til í Svíþjóð og í Kanada — fari út úr vísitölunni. Ég ítreka að ég fagna því að ríkisstjórnin skuli taka undir það. Í þriðja lagi að tekið sé fyrir það að menn rati í þá stöðu að efna til lánasambands sem er þannig að meðan á því stendur, fyrstu 20 árin af 40, lækkar höfuðstóll lánsins ekki um krónu heldur hækkar, ef verðhækkanir verða á tímabilinu. Og loks á að setja þak á vextina og það er rökstutt, eins og ég hef áður rakið ítarlega, með því að ákvarðanir um þá vexti eru teknar við skilyrði fákeppni. Þá fer nú að styttast í skilyrði einokunar, ef því er að skipta, vegna eins konar samstarfs. Þó að ekki sé um formlegt samstarf að ræða er stutt í gagnkvæman skilning á milli aðila sem leiðir af sér áþekka niðurstöðu eins og ef um einokun væri að ræða. Annars vegar þetta atriði og svo hitt, að vextir á verðtryggðum skuldbindingum eru ákveðnir í því tómarúmi að ekki er við erlendar fyrirmyndir að styðjast. Þetta er náttúrlega með öllu óboðlegt.

Innsti kjarninn í þessu máli er að þetta kerfi, fyrir utan að vera veikburða verkfræðileg tilraun til að takast á við viðfangsefni í lífrænu, kviku efnahagslífi, er ranglátt, eins og reynslan sýnir svo glögglega. Það er ósanngjarnt. Þetta kerfi verður að víkja. Við getum gert betur. Við eigum að viðurkenna að framfarir hafa orðið á Íslandi. Efnahagslífið er óþekkjanlegt, þjóðarbúskapurinn er óþekkjanlegur. Hann er miklu fjölþættari og sterkari en hann var fyrir 40 árum. Fjármála- og peningakerfið er gjörsamlega óþekkjanlegt. Við erum komin með fjölmargar stofnanir sem geta rækt verkefni varðandi ávöxtun og miðlun fjár. Það nær ekki máli, herra forseti, að við búum við heimatilbúið kerfi sem hvergi nokkurs staðar annars staðar yrði þolað eða liðið eftir að við erum búin að ná slíkum framförum í okkar þjóðarbúskap, í efnahagsmálum og í fjármálalífi, en þetta eitt situr eftir. Þetta verður að víkja og það fyrr en síðar.



Frumvarpið gengur til 2. umr. 

Frumvarpið gengur til efh.- og viðskn.