150. löggjafarþing — 9. fundur
 24. september 2019.
fræðsla um vefjagigt og endurskoðun á skipan sérhæfðrar endurhæfingarþjónustu, fyrri umræða.
þáltill. HSK o.fl., 36. mál. — Þskj. 36.

[17:58]
Flm. (Halla Signý Kristjánsdóttir) (F):

Virðulegi forseti. Ég mæli fyrir þingsályktunartillögu sem hvetur til fræðslu um vefjagigt og endurskoðunar á skipan sérhæfðrar endurhæfingarþjónustu. Þingsályktunartillagan felur í sér að Alþingi álykti að fela heilbrigðisráðherra að beita sér fyrir fræðslu til almennings um vefjagigt og láta fara fram endurskoðun á skipan sérhæfðrar endurhæfingarþjónustu með það að markmiði að styrkja greiningarferlið og bjóða upp á heildræna meðferð byggða á niðurstöðum gagnreyndra rannsókna.

Þingsályktunartillaga þessi var lögð fram á síðasta þingi og er nú endurflutt með viðbótarumfjöllun í greinargerð. Við umfjöllun málsins á 149. löggjafarþingi bárust fimm umsagnir um málið en í þeim öllum var tekið undir markmið þingsályktunartillögunnar og þörfin á vitundarvakningu um vefjagigt undirstrikuð. Í umsögn frá embætti landlæknis er tekið undir mikilvægi þess að fram fari endurskoðun á heildarskipulagi þjónustu fyrir einstaklinga með vefjagigt og áhersla lögð á að hún nái til allra þjónustustiga. Félag sjúkraþjálfara benti á að skortur væri á umgjörð fyrir börn með vefjagigt og Þraut ehf. benti á mikilvægi þess að vinnufært fólk með vefjagigt á vægari stigum hefði betri aðgang að þeirri þjónustu sem er í boði.

Vefjagigt er langvinnur sjúkdómur sem samanstendur af fjölmörgum einkennum frá hinum ýmsu líffærakerfum. Helstu einkenni eru langvarandi og útbreiddir stoðkerfisverkir, stirðleiki, yfirþyrmandi þreyta og svefntruflanir. Önnur algeng einkenni eru fótapirringur, kuldanæmi, órólegur ristill, ofurnæm þvagblaðra, dauðir fingur, einbeitingarskortur og depurð.

Árið 1993 var vefjagigt formlega skilgreind sem sjúkdómur af Alþjóðaheilbrigðismálastofnuninni. Töluverðan tíma tók uns sjúkdómurinn öðlaðist almenna viðurkenningu innan læknasamfélagsins en framan af var algengt að litið væri á vefjagigt sem eins konar ruslakistugreiningu. Í gegnum tíðina hafa fordómar verið tengdir sjúkdómnum sem mikilvægt er að eyða með markvissri fræðslu um hann. Vefjagigt mælist hvorki með blóðprufum né röntgenrannsóknum og er það vafalaust ein helsta ástæða fordóma í garð sjúkdómsins.

Vefjagigt getur lagst mjög hart á fólk og dregið verulega úr lífsgæðum og færni til daglegra athafna. Vefjagigt hrjáir fólk á öllum aldri en er algengust hjá konum á miðjum aldri. Margar erlendar rannsóknir sýna að lífsgæði þessara einstaklinga eru oft mjög lítil, talsvert minni en það sem almennt gerist í samfélaginu. Birtingarmyndir sjúkdómsins eru margvíslegar. Hjá sumum eru einkennin tiltölulega væg og koma fram seint á ævinni en hjá öðrum eru þau hastarleg og koma fram strax á unglingsárum. Á vægu stigi er fólk með verki sem það ræður að mestu við sjálft og getur haldið nær fullri færni og vinnugetu. Þegar einkennin ágerast leitar fólk gjarnan til lækna vegna verkja, þreytu og svefnleysis. Þegar sjúkdómurinn er á slæmu stigi er fólk undirlagt af verkjum frá morgni til kvölds og færni þess skerðist verulega. Það er oft ekki fyrr en þá sem fólk fær fulla athygli lækna og kerfisins og brugðist er við vandanum af festu. Því miður er hætta á að einstaklingar með vefjagigt á slæmu stigi nái minni bata og allt of margir verða óvinnufærir.

Í desember 2017 voru rúmlega 1.700 einstaklingar skráðir með vefjagigt sem orsakaþátt í 75% örorku samkvæmt tölum frá Tryggingastofnun ríkisins og var meðalaldur þeirra 49,9 ár. Á sama tíma voru 268 einstaklingar á endurhæfingarlífeyri með vefjagigt. Konur á 75% örorku sem höfðu greinst með vefjagigt voru 91,7% tilfella. Vefjagigt var talin meðvirkandi þáttur í 75% örorku hjá 14% allra kvenna sem voru á örorku. Tekið skal fram að örorka vefjagigtarsjúklinga orsakast oft af samverkandi þáttum vefjagigtar, annarra stoðkerfissjúkdóma og geðsjúkdóma.

Heildstæðar upplýsingar um fjölda einstaklinga sem greindir hafa verið með vefjagigt á Íslandi liggja ekki fyrir. Samkvæmt íslenskri rannsókn frá 1998 má áætla að tæplega 14.000 einstaklingar 18 ára og eldri séu með vefjagigt sem er talsvert meiri fjöldi en erlendar rannsóknir sýna. Um 90% þeirra sem greinast með sjúkdóminn eru konur. Flest fólk sem greinist er á aldrinum 30–60 ára en umtalsverður fjöldi innan við þrítugt.

Kostnaður einstaklingsins, heilbrigðiskerfisins og alls samfélagsins af vefjagigt er mjög mikill. Enn sem komið er hefur ekki verið gerð heilsuhagfræðileg úttekt á kostnaði vegna vefjagigtar hér á landi. Þó hafa evrópskar rannsóknir sýnt að 80–90% af útgjöldum eru óbeinn kostnaður vegna veikindafjarvista, vinnutaps og örorku. Áætlað er að árlegur kostnaður vegna heilbrigðisþjónustu, veikindafjarvista og endurhæfingarlífeyris vefjagigtarsjúklinga sé að lágmarki 4–6 milljarðar kr. Framreiknaður kostnaður samfélagsins vegna þeirra vefjagigtarsjúklinga sem voru með 75% örorku í desember 2017 er um 1.000 milljarðar kr. ef óvinnufærni helst út starfsævina.

Flestir einstaklingar með vefjagigt eru greindir hjá heilsugæslulækni en í mörgum tilfellum er leitað eftir frekari staðfestingu hjá gigtarsérfræðingi. Einstaklingar með væg einkenni fá flestir þjónustu í gegnum heilsugæsluna en þeir sem eru komnir með meðalslæma eða slæma vefjagigt þurfa á fjölþættri endurhæfingu að halda með aðkomu fagteymis heilbrigðisstétta. Hérlendis bjóða nokkrar meðferðarstofnanir upp á slíka meðferð og má þar nefna Þraut, Reykjalund, Heilsustofnun Náttúrulækningafélags Íslands og Kristnesspítala. Meðalbiðtími eftir fjölþættri endurhæfingarmeðferð er þrír til sex mánuðir hjá Heilsustofnuninni í Hveragerði og allt að tvö og hálft ár hjá Þraut. Bið eftir tíma hjá gigtarlækni getur verið mjög löng. Hreyfistjórar í heilsugæslunni og sjúkraþjálfarar gegna mikilvægu hlutverki í meðferð vefjagigtar og bið eftir meðferð hjá þeim er alla jafna stutt.

Á fyrri stigum sjúkdómsins hefur meðferð vefjagigtar oft verið takmörkuð og handahófskennd hérlendis. Fjölmargt er þó hægt að gera til að vinna bug á vefjagigt og því mikilvægt að rétt meðferð hefjist áður en í óefni er komið. Til að svo verði þarf formleg greining og mat á stöðu sjúklinga að eiga sér stað snemma í ferlinu og einstaklingunum þarf að standa heildræn, gagnreynd meðferð til boða, bæði á heilsugæslustöð og hjá stofnunum sem veita sérhæfðari endurhæfingarmeðferð.

Í hlutaúttekt embættis landlæknis um aðgengi að göngudeildarþjónustu vegna gigtarsjúkdóma sem birtist í ágúst 2019 kemur fram það mat landlæknis að biðtími eftir þjónustu sé langt umfram viðmiðunarmörk og að skortur á viðeigandi heilbrigðisþjónustu fyrir börn og ungmenni með vefjagift væri sérstakt áhyggjuefni. Þá væri einstaklingum með vefjagigt vísað til Þrautar ehf. frá heilsugæslu en að jafnaði væru 600 manns á biðlista og biðin um tvö til þrjú ár. Í úttektinni er bent á nauðsynlegar úrbætur í þjónustunni. Bent er á að bæta þurfi aðgengi að sérgreinaþjónustu og leiðbeiningar til sjúklinga.

Flutningsmenn telja brýnt að núverandi skipulag heilbrigðisþjónustu vegna vefjagigtar verði endurskoðað með það í huga að sjúkdómsgreining og aðgerðaáætlun vegna vefjagigtar liggi fyrir fyrr í sjúkdómsferlinu en nú tíðkast og að meðferðarþjónusta verði efld samhliða því. Einnig telja flutningsmenn mikilvægt að heilbrigðisráðherra komi af stað fræðslu til almennings um vefjagigt, m.a. til að vinna bug á fordómum vegna sjúkdómsins og til að auka almennan skilning á mikilvægi þess að einstaklingar sem búa við langvinna verki grípi sjálfir til aðgerða til að sporna við frekari þróun sjúkdómsins.

Virðulegi forseti. Ég hef lagt þessa þingsályktunartillögu fram og þeir sem eru með mér á henni er hv. þingmenn Guðmundur Ingi Kristinsson, Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir, Ólafur Þór Gunnarsson, Anna Kolbrún Árnadóttir, Þórarinn Ingi Pétursson og Líneik Anna Sævarsdóttir.

Þingsályktunartillagan felur í sér að fela heilbrigðisráðherra að beita sér fyrir fræðslu til almennings og láta fara fram endurskoðun á skipan sérhæfðrar endurhæfingarþjónustu með það að markmiði að styrkja greiningarferlið og geta boðið upp á heildræna meðferð byggða á niðurstöðum gagnreyndra rannsókna. Heilbrigðiskerfið þarf að leggja eyrun við þessum þögla sjúkdómi og viðurkenna hann sem stóran þátt í því að fólk á öllum aldri dettur út af vinnumarkaði og einangrast heima með verkjasjúkdóm sem gerir einstaklinginn óvirkan, bæði á vinnumarkaði og sem þátttakanda í samfélaginu.

Að því sögðu vonast ég til að málið fari til velferðarnefndar sem fái að fjalla um það. Ef tillagan nær í gegn tel ég að hér sé komin rödd þessa þögla sjúkdóms sem hefur hrjáð svo margar konur og er stór orsakaþáttur í örorku kvenna hér á landi. Það skiptir ekki bara máli að haldið sé utan um þennan hóp og að hann fái rödd heldur skiptir líka gríðarlega miklu máli að konur, og karlar sem hafa líka sjúkdóminn, komist sem fyrst til meðferðar svo að þau komist aftur út á vinnumarkaðinn. Bæði konur og karla eru með þennan sjúkdóm svo að þetta skiptir máli fyrir samfélagið í heild.



[18:08]
Bryndís Haraldsdóttir (S) (andsvar):

Virðulegur forseti. Ég þakka hv. þm. Höllu Signýju Kristjánsdóttur kærlega fyrir framlagningu þessarar þingsályktunartillögu. Ég veit að hún er endurflutt og ég var ein af flutningsmönnunum síðast, mér finnst mjög miður að hafa fallið út en ég lýsi a.m.k. yfir miklum stuðningi við þingsályktunartillöguna. Ég held að við séum að ræða um mjög mikilvægt mál og hv. þingmaður kom mjög vel inn á það. Ég vil líka hrósa ítarlegri og góðri greinargerð með tillögunni.

Hv. þingmaður kom aðeins inn á að þetta sé svolítið þögull sjúkdómur sem hafi hrjáð konur í meiri mæli en karla, þó að hann geti vissulega hrjáð bæði kynin. Ég kom inn á það í ræðu ekki alls fyrir löngu að eitt af því sem kom út úr velsældarhagkerfisvinnunni okkar, eða þess starfshóps, var einmitt hvað lífaldur kvenna á Íslandi við góða heilsu hefur farið niður á við. Við búum við tiltölulega háan lífaldur en lífaldur við góða heilsu er eitthvað sem við þurfum að horfa til. Þar sést greinilega að frá hruni eða eftir 2009 hefur lífaldur kvenna við góða heilsu farið niður á við. Væri mjög æskilegt að gerð yrði einhver úttekt á því og vöngum velt yfir því hvað gæti orsakað það. En maður veltir fyrir sér svona sjúkdómum, sem ég veit að geta einmitt komið út frá álagi og áhyggjum og öðru þess háttar, það gæti verið ein ástæðan, og þess vegna held ég að mjög mikilvægt sé að finna meðferðarúrræði við því.

Mig langar að spyrja hv. þingmann út í eitt atriði, vegna þess að hún nefndi sérstaklega Þraut, sem er þverfagleg sjálfstætt starfandi eining á heilbrigðissviði. Mér varð ljóst að samningur þeirra við Sjúkratryggingar átti að renna út á síðasta ári. Er hv. þingmanni ljóst hvernig það mál fór? Er í gildi samningur við Þraut ehf. eða ekki?



[18:11]
Flm. (Halla Signý Kristjánsdóttir) (F) (andsvar):

Virðulegi forseti. Ég þakka hv. þm. Bryndísi Haraldsdóttur fyrir að koma upp og styðja þetta mál. Ég hefði viljað hafa hana með, við vorum að leita eftir meðflutningsmönnum en eitthvað hefur farist fyrir að ná í hv. þingmann.

Hv. þingmaður spyr um Þraut, sem er held ég afar góð og gagnreynd meðferðarstofnun og er einkarekin, vissulega, og hef kynnt mér þá starfsemi. Ég hef ekki þær upplýsingar núna hvort hún sé komin með samning við Sjúkratryggingar, því að samningur hefði runnið út á síðasta ári, og ég hef heldur ekki heyrt um það hvort samningur hafi náðst, en ég vona að sá samningur hafi verið framlengdur því að mjög mikilvægt starf er unnið þar, eins og svo sem er gert á fleiri stofnunum. En Þraut hefur sérstaklega einbeitt sér að vefjagigt og læknirinn þar heitir Arnór Víkingsson og er mjög fær í þessum efnum og hefur aðstoðað mig mikið við gerð þessarar þingsályktunartillögu og opnað augu mín fyrir mikilvægi þessa sjúkdóms, að það verði vitundarvakning um hann, bæði hjá heilbrigðiskerfinu og eins sem fræðsla hjá almenningi og fordómum útrýmt.



[18:13]
Bryndís Haraldsdóttir (S) (andsvar):

Virðulegur forseti. Ég biðst afsökunar á að vera kannski með svolítið sérhæfða spurningu. En ég sá þegar ég fór að leita í gögnunum mínum, og mundi eftir að ég hafði verið með á fyrri þingsályktunartillögu, að þetta voru m.a. upplýsingar sem ég aflaði mér eða fékk til mín í tengslum við málið þá. Ég vil hvetja hv. velferðarnefnd, væntanlega, virðulegur forseti, til að velta þessu líka upp. Ég ætla ekki að tala sérstaklega fyrir einhverju fyrirtæki úti í bæ per se, en mér er ljóst að þarna er um þverfaglega miðstöð að ræða og ég held að það sé svo mikilvægt þegar við glímum við sjúkdóma eins og þennan, auk þess sem þar er ákveðin endurhæfingarþjónusta og þingsályktunartillagan fjallar um það.

Ég held að við eigum mikil sóknarfæri í því að leggja enn frekari áherslu á endurhæfingu í heilbrigðiskerfinu og kallað er meira og meira eftir því. Eftir því sem lífaldur okkar lengist, og við viljum auðvitað að fólk lifi líka við góða heilsu, er mikilvægt að góð aðstaða sé til endurhæfingar. Ég þekki sérstaklega endurhæfingarspítalann Reykjalund, þar sem ég veit að er líka þverfaglegt teymi sem vinnur að slíkum málum. Þetta er kannski áhugavert líka inn í umræðuna um heilbrigðisstefnu og mikilvægi þess að við séum með þessa þjónustu. Hún þarf örugglega að vera margs konar og misjöfn eftir því um hvernig sjúkdóm er að ræða en ekki síður um hvers konar einstaklinga er að ræða og þarna, eins og á fleiri stöðum, tala ég auðvitað fyrir ákveðnum fjölbreytileika og frelsi einstaklingsins til að velja sér ákveðna þjónustu. Við vitum að nú er verið að bjóða út þjónustu sjúkraþjálfara og finna þarf einhverja góða lendingu í því hvernig við kaupum þjónustu frá þessum einkaaðilum eða frá stofnunum úti í bæ. Þetta er alls ekki endilega hagnaðardrifin starfsemi. En í þessu fólst kannski ekki bein spurning, heldur svona frekari tjáning á þessu ágæta máli.



[18:15]
Flm. (Halla Signý Kristjánsdóttir) (F) (andsvar):

Virðulegi forseti. Ég tek undir þessar vangaveltur hv. þingmanns. Ég tek vissulega undir að það er mikilvægt starf sem er unnið hjá Þraut og á fleiri stöðum. Þetta skiptir allt máli. Ég tel að með þessari þingsályktunartillögu, nái hún í gegn, séum við að byggja undir þetta starf, hvort sem það er hjá einkaaðilum eða annars staðar þar sem tekið er utan um þetta. Það skiptir máli. Ég held að þeim fjármunum sem er varið í bæði fræðslu og endurskoðun á skipan sérhæfðrar endurhæfingarþjónustu með það að markmiði að styrkja greiningarferlið komi allt til með að spara okkur mikinn pening vegna þess að margir eru frá vinnu út af þessum sjúkdómi og eiga illa afturkvæmt. Og sérstaklega líka vegna þess að sjúkdómurinn leggst mjög illa andlega á fólk og konur. Þetta er hinn þögli sjúkdómur sem kallaður er vegna þess að hann hefur ekki verið viðurkenndur, enda er hann ekki formlega skilgreindur sem sjúkdómur fyrr en árið 1993. Það er ekki einu sinni ein kynslóð síðan þetta var viðurkennt.



Till. gengur til síðari umr. 

Till. gengur til velfn.