150. löggjafarþing — 69. fundur
 4. mars 2020.
heilbrigðisþjónusta, 1. umræða.
frv. ÓÍ o.fl., 597. mál (stjórn Landspítala). — Þskj. 986.

[18:38]
Flm. (Ólafur Ísleifsson) (M):

Herra forseti. Ég mæli hér fyrir frumvarpi til laga um breytingu á lögum um heilbrigðisþjónustu, nr. 40/2007. Flutningsmenn auk mín eru hv. þingmenn Anna Kolbrún Árnadóttir, Bergþór Ólason, Birgir Þórarinsson, Gunnar Bragi Sveinsson, Karl Gauti Hjaltason, Sigurður Páll Jónsson, Þorsteinn Sæmundsson, Þorgrímur Sigmundsson og Ásmundur Friðriksson.

Herra forseti. Landspítalinn er stærsta stofnun og stærsti vinnustaður landsins. Um nokkurn tíma hefur borið á gagnrýni vegna skorts á aðkomu fulltrúa fagstétta að stjórn spítalans. Hvort tveggja læknaráð og yfirlæknar í prófessoraráði Landspítala hafa talað fyrir því að yfir spítalann verði skipuð sérstök stjórn þar sem fulltrúar fagfólks ættu sterka aðkomu að stjórnkerfi spítalans. Samkvæmt lögum um heilbrigðisþjónustu, nr. 40/2007, fara forstjórar, skipaðir af ráðherra með stjórn heilbrigðisstofnana, þar á meðal með stjórn Landspítala. Ber forstjóri ábyrgð á að stofnunin starfi í samræmi við lög, stjórnvaldsfyrirmæli og erindisbréf ráðherra. Þá ber forstjóri ábyrgð á þeirri þjónustu sem stofnunin veitir, að rekstrarútgjöld og rekstrarafkoma stofnunar sé í samræmi við fjárlög og að fjármunir séu nýttir á árangursríkan hátt. Einnig ræður forstjóri starfslið stofnunarinnar, þar á meðal framkvæmdastjórn. Bent hefur verið á að svo margþætt og valdamikið hlutverk forstjóra og framkvæmdastjórnar þekkist vart í öðrum ríkjum á Norðurlöndum. Til að mynda eru stjórnir yfir stærstu sjúkrahúsum Svíþjóðar, sem starfa á ábyrgð sveitarfélaganna.

Stjórnir eru skipaðar yfir helstu norrænu sjúkrahúsunum sem litið hefur verið til við mótun íslensks heilbrigðiskerfis. Má þar m.a. nefna Karólínska háskólasjúkrahúsið í Stokkhólmi og Sahlgrenska háskólasjúkrahúsið í Gautaborg. Þar eru stjórnir sjúkrahúsanna skipaðar af sveitarstjórnum og starfa þær á þeirra ábyrgð. Þær ráða forstjóra og framfylgja ákvörðunum sveitarstjórna í heilbrigðismálum. Forstjóri og framkvæmdastjórn stýra daglegum rekstri sjúkrahúsanna.

Herra forseti. Ef við lítum aðeins um öxl þá var í eldri lögum um heilbrigðisþjónustu, nr. 97/1990, mælt fyrir um að ríkisspítalar skyldu vera undir yfirstjórn heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytisins, eins og það hét þá, en stjórn þeirra allra að öðru leyti falin sjö manna stjórnarnefnd. Stjórnin var skipuð samkvæmt tilnefningum starfsmannaráðs Ríkisspítala og sameinaðs Alþingis auk þess sem einn, formaður, var skipaður af ráðherra án tilnefningar. Stjórnarnefndinni var falið eftirlit með því að starfsemi Landspítala væri í samræmi við ákvæði laga um heilbrigðisþjónustu og að spítalinn veitti þá heilbrigðisþjónustu sem lög gerðu ráð fyrir. Meðal annarra verkefna var nefndinni falið að taka þátt í gerð stjórnskipurits fyrir spítalann í samráði við forstjóra spítalans, gera þróunar- og rekstraráætlun fyrir spítalann í samráði við forstjóra hans, hafa eftirlit með að rekstur væri innan ramma fjárlaga á hverjum tíma, gera ráðherra viðvart ef starfsemi og þjónusta væri ekki í samræmi við ákvæði laga um heilbrigðisþjónustu og gera ráðherra viðvart ef rekstur væri ekki í samræmi við fjárlög.

Í gildandi lögum um heilbrigðisþjónustu, nr. 40/2007, sem áður hefur verið vísað til, er ekki að finna ákvæði um stjórn sem hefur hlutverk hliðstætt því sem stjórnarnefnd Landspítala hafði. Í 2. mgr. 20. gr. gildandi laga er hins vegar mælt fyrir um ráðgjafarnefnd Landspítala, sem ráðherra skipar. Í greinargerð frumvarpsins segir að ráðgjafarnefndinni sé ætlað að taka við hlutverki stjórnarnefndar, en skýrt er kveðið á um að nefndin hafi ekkert stjórnunarhlutverk. Sú breyting var á sínum tíma gagnrýnd, m.a. þar sem með því væri dregið úr aðkomu fagfólks að stjórnun í heilbrigðiskerfinu. Þessi ráðgjafarnefnd var lengi ekki skipuð og þar af leiðandi hefur hún ekki verið mjög virk.

Það sem er uppi í þessu frumvarpi er hvorki nýtt né frumlegt. Sú hugmynd hefur verið uppi um alllangt skeið að nauðsynlegt væri að yfir stærsta fyrirtæki landsins, stærsta vinnustað landsins, væri stjórn rétt eins og gerist og gengur í almennum fyrirtækjarekstri. Stjórnir fyrirtækja hafa mjög þýðingarmiklu hlutverki að gegna. Í senn veita þær framkvæmdastjórn aðhald og stuðning og hafa sjálfstætt hlutverk við stefnumótun.

Með þessu frumvarpi er lagt til að ráðherra skuli skipa sjö menn í stjórn Landspítalans til fjögurra ára í senn og skal einn vera skipaður formaður stjórnar og annar varaformaður. Skipaðir skuli jafn margir til vara. Síðan segir, með leyfi forseta:

„Stjórnarmenn skulu vera sérfræðingar á sviði heilbrigðisvísinda og/eða á sviði rekstrar, fjármála og stefnumótunar eða hafa sérþekkingu á starfsemi og rekstri sjúkrahúsa.“

Hér eru því gerðar miklar kröfur til þeirra sem taka myndu sæti í stjórn Landspítalans. Þetta er annars vegar fólk sem hefur skarað fram úr á sviði heilbrigðisvísinda eða skarað fram úr varðandi rekstur, stefnumótun og aðra slíka þætti.

Frumvarpið kveður á um að formaður boði stjórn til stjórnarfunda. Hann stýrir fundum og situr forstjóri fundi stjórnar með málfrelsi og tillögurétti. Ráðherra setur stjórninni erindisbréf og ákveður þóknun til stjórnarmanna sem skal greidd af rekstrarfé stofnunarinnar. Stjórn skal staðfesta skipulag stofnunarinnar, árlega starfsáætlun og fjárhagsáætlun og marka henni langtímastefnu. Skal stjórnin hafa eftirlit með starfsemi stofnunarinnar og að rekstur hennar sé innan ramma fjárlaga á hverjum tíma. Formaður stjórnar skal reglulega gera ráðherra grein fyrir starfsemi hennar og gera honum viðvart ef starfsemi og þjónusta er ekki í samræmi við ákvæði laga og ef rekstur er ekki í samræmi við fjárlög.

Herra forseti. Það skal áréttað hér að stjórnir gegna grundvallarhlutverki í rekstri fyrirtækja og það hefur því vakið athygli margra að yfir stærstu stofnun landsins skuli ekki vera sérstök stjórn og eins og á stendur, skipuð af ráðherra. Forstjóri spítalans og framkvæmdastjórn njóta því ekki þess aðhalds og þess stuðnings sem stjórnir fyrirtækja almennt veita.

Herra forseti. Ég vil vitna í grein sem birtist 26. júní 2017 þar sem sambærilegar hugmyndir eru reifaðar og þær sem hér er lagt til. Höfundar þessarar greinar eru sex læknaprófessorar, þeir Björn Rúnar Lúðvíksson, Helga Ágústa Sigurjónsdóttir, Guðmundur Þorgeirsson, Pálmi V. Jónsson, Sigurður Guðmundsson og Steinn Jónsson. Þau eru öll prófessorar við Landspítala og læknadeild Háskóla Íslands og rita grein um málefni Landspítalans í Morgunblaðið sem ég vil vitna til, með leyfi forseta. Þar segir:

„Sterk stjórn talar máli sjúkrahússins út á við en beinir einnig áhrifum sínum inn á við og stuðlar að því að allir lykilþættir starfseminnar njóti sín; þjónusta, menntun og vísindi.“

Áfram segir, með leyfi forseta:

„Eftir sameiningu sjúkrahúsanna í Reykjavík árið 2000 varð grundvallarbreyting á þessari skipan en þá færðist öll stjórnunarábyrgð til framkvæmdastjórnar og forstjóra. Síðan þá hafa fagstéttirnar á spítalanum í reynd ekki átt neina beina aðkomu að yfirstjórn spítalans en öll ákvarðanataka og ábyrgð var færð í hendur forstjóra, sem er ráðinn af heilbrigðisráðherra. Forstjóranum er falið að skipa alla sína næstu stjórnendur í framkvæmdastjórn sem hefur bæði stefnumótandi, eftirlits-, framkvæmdar- og rekstrarhlutverki að gegna. Undirrituð hafa ekki vitneskju um að nokkrum forstjóra eða framkvæmdastjórn sé falið svo margþætt og valdamikið hlutverk á háskólasjúkrahúsum í nágrannalöndum okkar.“

Áfram segir í þessari grein sex læknaprófessora, með leyfi forseta:

„Á undanförnum árum hefur borið á vaxandi óánægju meðal starfsfólks og ágreiningi milli fagstétta og yfirstjórnar. Segja má að stjórnunarlegur ágreiningur hafi byrjað fljótlega eftir sameininguna og hafi magnast við seinni stjórnkerfisbreytingar og náð hámarki við þær þrengingar sem harkalegur niðurskurður hefur haft í för með sér. […] Í umfangsmiklum starfsumhverfiskönnunum hefur komið fram mikil almenn óánægja með stjórnkerfi Landspítalans meðal allra starfsstétta hans. Fagfólkið upplifir sig langt frá stjórnendum og jafnvel forstöðumenn fræðigreina hafa litla aðkomu að stefnumótandi ákvarðanatöku. Því teljum við ljóst að núverandi stjórnkerfi Landspítala hafi ekki reynst vel og að brýnna úrbóta sé þörf. Vandinn er ekki bundinn við persónur heldur er hann kerfislægur og liggur í því hvernig kerfið er uppbyggt í kringum óskorað vald forstjórans.“

Með leyfi forseta ætla ég að ljúka tilvísun í þessa grein á tillögu greinarhöfunda, þar sem segir:

„Við leggjum til að æðsta vald innan Landspítala verði í höndum fjölskipaðrar stjórnar með sterkri aðkomu fagstéttanna.“

Það er nákvæmlega það sem þetta frumvarp snýst um.

Áfram segir í grein prófessoranna að stjórnin hafi eftirfarandi þrjú hlutverk: Að ráða forstjóra, að hafa eftirlit með störfum forstjóra og að móta heildarstefnu fyrir stofnunina. Tillagan sé í anda góðra stjórnarhátta í rekstri fyrirtækja og stofnana þar sem áhersla er lögð á aðgreiningu á stefnumótunarvaldi og framkvæmdarvaldi.

Það er svolítið í anda þessarar greinar, herra forseti, sem hér er borin fram rökstudd tillaga um nýja stjórnarhætti á Landspítalanum. Það hafa sést ýmis merki þess að þeirri hugmynd, sem hefur verið á floti og legið í loftinu um skeið, m.a. eins og sést á greininni frá 2017, hafi vaxið fylgi að undanförnu. Ég leyfi mér í því sambandi sérstaklega að vísa til fréttar sem er sótt á vef Ríkisútvarpsins, RÚV eins og það kallar sig, 4. febrúar sl., þar sem segir, með leyfi forseta:

„Ekki hefur verið stjórn yfir Landspítala árum saman en Svandís Svavarsdóttir, heilbrigðisráðherra, telur rétt að skoða þann möguleika nú að skipuð verði stjórn yfir spítalann. Þetta kom fram í Kastljósi í kvöld.“

Ég fagna auðvitað þessari yfirlýsingu hæstv. ráðherra og leyfi mér að vona að þessi tillaga fái notið víðtæks stuðnings að makleikum á Alþingi. Hún er flutt á tíma sem einkennist af því að málefni spítalans hafa verið mjög ofarlega á dagskrá í almennri þjóðmálaumræðu eins og menn þekkja. Nýlega var lögð fram skýrsla sem heitir Átakshópur um lausn á löngum biðtíma eftir innlögn á bráðamóttöku Landspítala – Ytri endurskoðun. Þetta er skýrsla til heilbrigðisráðherra og höfundar hennar eru tveir sænskir sérfræðingar. Það kemur fram í yfirliti um feril þessara ágætu sérfræðinga að þetta eru marktækir og viðurkenndir fræðimenn með glæsilegan feril að baki. Það kemur fram í frétt sem ég ætla að vitna til sem var á vefsíðunni vísir.is 29. febrúar 2020, hlaupársdaginn fyrir skemmstu, með leyfi forseta:

„Stjórnendur Landspítalans brugðust ekki við vanda bráðamóttökunnar, þrátt fyrir að hann hafi verið þeim augljós um langt skeið að mati tveggja sænskra sérfræðinga. Í stað þess að grípa til aðgerða hafi þeir málað spítalann upp sem fórnarlamb, sem hafi beinlínis verið hættulegt að mati sérfræðinganna.“

Í fréttinni segir enn fremur:

„Í upphafi árs var skipaður átakshópur sem gert var að greina og koma með tillögur að því hvernig ráða mætti úr ófremdarástandinu á bráðamóttöku Landspítalans í Fossvogi.

Hópurinn leitaði álits tveggja sænskra sérfræðinga, Markus Castegrens og Johan Permerts, sem áður hafa komið að sambærilegum úttektum erlendis og skiluðu þeir niðurstöðum sínum þann 20. febrúar síðastliðinn. Þar greina þeir frá aðkallandi fráflæðis- og mönnunarvanda á bráðamóttökunni, sem þeir segja að hafi öllum verið augljós um langt skeið.“

Ég ætla að grípa niður örstutt, herra forseti, í skýrslu þessara erlendu sérfræðinga, svona til að undirstrika hvað það er nauðsynlegt að stjórnskipulag Landspítalans sé í samræmi við þær kröfur sem eru gerðar almennt til fyrirtækja sem bera þunga og mikla ábyrgð, eins og til að mynda Landspítalinn gerir. Þar segir, með leyfi forseta:

„Æðsta stjórn Landspítala er í höndum forstjóra og framkvæmdastjórnar. Samkvæmt íslenskum lögum er forstjóri Landspítala ábyrgur fyrir öllum ákvörðunum. Framkvæmdastjórnin hefur ráðgefandi hlutverk en tekur ekki ákvarðanir. Þeir sem næst forstjóra standa eru framkvæmdastjóri lækninga, framkvæmdastjóri hjúkrunar og aðstoðarmaður forstjóra.

Jafnvel þótt vandamálið og aðstæður á spítalanum hafi verið augljós og viðvarandi í þó nokkurn tíma, með fullri vitund forstjóra, hafa engar augljósar ráðstafanir verið gerðar til þess að leysa úr vandamálinu. Þær aðgerðir sem gripið hefur verið til hafa beinst að afleiddum áhrifum í stað þess að ráðast á rót vandamálsins. Skilaboðin sem borist hafa frá stjórnendum spítalans gefa í skyn að vandamálið sé frekar af þjóðfélagslegum toga en vandamál sem spítalinn getur leyst eða hægt sé að fást við innan spítalans.“

Ég ætla að lokum að grípa aftur niður í þessa skýrslu, með leyfi forseta:

„Það er hins vegar mjög áhættusamt fyrir spítalann að fullyrða að hann sé eins konar fórnarlamb í stað ábyrgðaraðila fyrir vandamálinu og eigi þess vegna hlutverki að gegna í lausn vandamálsins. Þar sem Landspítali heldur því fram að langtíma aðgerðir annarra aðila velferðarkerfisins, t.d. uppbygging nýrra hjúkrunarheimila og aukin aðföng til spítalans, séu einu lausnirnar í sjónmáli til þess að bæta stöðuna á bráðamóttökunni, fær fólk á tilfinninguna að aðgerðir innan spítalans skipti litlu máli. Hvað sem spítalinn gerir, muni vandamálið vera viðloðandi.“

Herra forseti. Það er kominn tími til að endurskoða stjórnskipulag Landspítalans. Það er nauðsynlegt að setja yfir spítalann stjórn sem verði framkvæmdastjórn í senn til aðhalds og til stuðnings og hafi það hlutverk sem er lýst í því frumvarpi sem ég mæli hér fyrir. Það hlutverk er, eins og ég gat um fyrr í ræðu minni, að stjórn skuli staðfesta skipulag stofnunarinnar, árlega starfsáætlun og fjárhagsáætlun og marki henni langtímastefnu. Þetta eru mjög veigamikil verkefni og miðað við þá skipan sem er gert ráð fyrir í þessu frumvarpi og þær miklu kröfur sem eru gerðar til þeirra sem taka myndu sæti í stjórn stofnunarinnar má búast við miklum árangri af störfum slíkrar stjórnar. Hér væri um að ræða eitt stærsta og mikilvægasta skipulagsmál í íslensku heilbrigðiskerfi í samtímanum.

Ég skal ekki orðlengja þetta meira að sinni. Ég vænti þess að frumvarpið muni eftir þessa umræðu rata til nefndar og fá umsagnir og ég leyfi mér að láta í ljósi þá von að það komi síðan til áframhaldandi umræðu.



[19:00]
Hanna Katrín Friðriksson (V) (andsvar):

Frú forseti. Ég þakka hv. þingmanni fyrir framsöguna. Þetta er hið ágætasta mál sem ég er í prinsippinu sammála og tek undir með hv. þingmanni að mér þykir ekki ólíklegt að um það geti náðst ágæt samstaða hér á þingi. Það sem mig langar að fá frekari upplýsingar um lýtur að skipan stjórnarinnar. Það segir hér að skipa skuli stjórnarmenn sem eru sérfræðingar á sviði heilbrigðisvísinda og/eða á sviði rekstrar, fjármála og stefnumótunar eða hafi sérþekkingu á starfsemi og rekstri sjúkrahúsa. Þetta er skilið eftir töluvert opið.

Nú er það svo að við í velferðarnefnd erum með til umfjöllunar frumvarp um breytingu á lögum um heilbrigðisþjónustu þar sem verið er að garfa ansi mikið í stjórnskipulagi Landspítalans. Þar er m.a. lagt til að lögð verði niður læknaráð og hjúkrunarráð og svokallað fagráð komi í staðinn og felld verði brott grein úr lögunum sem kveður á um að það séu yfirlæknar sérgreina eða deilda sem hafi faglega ábyrgð á þeirri læknisþjónustu sem veitt er. Verði þetta óbreytt að lögum erum við komin með aðstæður þar sem forstjóri hefur gríðarlegt vald í núverandi stöðu og þá er heldur ekki stjórn yfir. Þetta hugnast eiginlega engum þeirra sem veitt hafa umsagnir um málið, en það er önnur saga.

Ég velti fyrir mér af því tilefni og þegar þetta mál kemur upp hvort hv. þingmaður, sem er framsögumaður þessa ágæta máls, hafi velt því eitthvað upp að skilgreina eða festa niður hverjir sitji í þessari stjórn og það sé ljóst að það séu einhverjir sem beri skynbragð á rekstur og geti veitt aðhald og aðstoð þar og síðan aðrir sem beri ákveðna faglega ábyrgð og veiti forstjóra og starfsfólki spítalans eftir atvikum faglegt aðhald og aðstoð, (Forseti hringir.) hvort ekki sé mögulega þörf á því að hafa þetta ítarlegra útskýrt eða niðurnjörvað.



[19:02]
Flm. (Ólafur Ísleifsson) (M) (andsvar):

Frú forseti. Ég þakka hv. þingmanni fyrir andsvarið. Ég vildi með þessu frumvarpi leggja höfuðáherslu á aðalatriði málsins sem er að það komi stjórn yfir spítalann, að öll málefni spítalans séu ekki í höndum forstjóra og framkvæmdastjórnar eins og verið hefur án þess að slík framkvæmdastjórn hafi aðhald og stuðning af stjórn. Þess vegna er það svolítið með ráðum gert af minni hálfu að geirnegla ekki í frumvarpstextann nákvæmt fyrirkomulag á vali á stjórnarmönnum heldur er látið duga að gera almennar kröfur um þekkingu annars vegar á heilbrigðisvísindum og hins vegar á rekstri og slíkum þáttum. Ég leyfi mér að gera mér vonir um það að til að mynda í þingnefnd, m.a. í ljósi umsagna, á slíkum vettvangi, myndu kannski mótast nánar hugmyndir og tillögur um það nákvæmlega hvernig mætti afmarka betur val á stjórnarmönnum en hér er lagt upp. En ég vildi ekki að þetta mál snerist um það atriði heldur um það stóra atriði, sem ég tel mjög brýnt og nauðsynlegt, að stjórn komi yfir spítalann.



[19:04]
Hanna Katrín Friðriksson (V) (andsvar):

Frú forseti. Ég þakka andsvarið og hef svo sem ekki miklu við þetta að bæta. En ég velti fyrir mér hvort hv. þingmaður hafi ekki ákveðnar skoðanir á því hvort þarna eigi fyrst og fremst að vera rekstrarlegt aðhald eða rekstrarleg stjórn eða fagleg stjórn. Þetta mál hefur vissulega verið til umræðu, þ.e. stjórn yfir spítalann, verið töluvert mikið í umræðunni undanfarið, og það er auðheyrt á fagfólki innan spítalanna að því hugnast það ekkert sérstaklega ef um er að ræða fagfólk í þessum greinum. Aðrir nálgast þetta út frá rekstrarlegu sjónarhorni og segja: Við erum stundum með forstjóra og stjórnendur þessarar stóru stofnunar sem veltir miklum fjármunum og ber mikla ábyrgð sem hafa ekki endilega þekkingu og reynslu á slíku. Bara svo að ég skilji hv. þingmann rétt sem leggur þetta mál fram, og ég sit sem áheyrnarfulltrúi í velferðarnefnd, spyr ég hvort það sé til þess að gera opið og bara eftir hendinni hvort það sé nákvæmlega niðurnjörvað hvernig þessi stjórn er skipuð og hverjir skipa í hana. Það sé fyrst og fremst að fá þessa stjórn yfir til að byrja með sem liggi að baki frekar en að það sé nákvæmlega niðurnjörvað hvernig hún sé skipuð og hverjir nákvæmlega skipi hana.



[19:06]
Flm. (Ólafur Ísleifsson) (M) (andsvar):

Frú forseti. Ég þakka aftur fyrir þær athugasemdir sem hér hafa komið fram. Það liggur algerlega til grundvallar í þessu máli að það séu tveir grundvallarþættir sem rati inn í þessa stjórn. Það er annars vegar þekking á heilbrigðisvísindum. Það liggur algerlega fyrir og kemur glögglega fram í frumvarpinu að með því er verið að koma til móts við eindregnar óskir fagstétta á sviði heilbrigðisvísinda um að þær fái aukna aðkomu að stjórn spítalans. Það er verið að koma til móts við það með frumvarpinu og þetta kemur alveg skýrt fram. Að hinu leytinu til er gerð krafa um að komi inn í þessa stjórn komi aðilar sem hafi sérþekkingu og reynslu af rekstri og það er sérstaklega talað um reynslu og þekkingu á rekstri sjúkrahúsa. Því er gert ráð fyrir því að þessir tveir þættir mætist í þessari stjórn. Sérþekking — afburðaþekking, vildi ég leyfa mér að segja — á heilbrigðisvísindum annars vegar og á rekstri, stjórnun, áætlanagerð og öðrum slíkum þáttum hins vegar. Ég tel algerlega nauðsynlegt að þessir þættir báðir séu fyrir hendi í slíkri stjórn.



[19:08]
Óli Björn Kárason (S) (andsvar):

Frú forseti. Ég hygg að óhætt sé að fullyrða að ágætissamstaða sé um það í þinginu eða mér virðist að orðið geti ágæt samstaða um það prinsipp að skipa stjórn yfir Landspítalann. Sjálfur hef ég talað fyrir því í mörg ár en ekki haft mikið erindi sem erfiði. Ég er ekki alveg viss um að sú útfærsla sem lögð er til af hv. flutningsmönnum þessa frumvarps, sem er ágætt að fá inn í þingsal, sé nægilega góð. Því vil ég spyrja hv. framsögumann tveggja spurninga til að byrja með, annars vegar: Hvernig komast flutningsmenn að þeirri niðurstöðu að það sé rétt að sjö sitji í þessari stjórn? Það er óvenjufjölmenn stjórn. Eitthvað segir mér að hún gæti orðið frekar hægvirk en hraðvirk. Ég hefði skilið fimm eða jafnvel níu manna stjórn, en með sjö eru einhver rök sem ég fæ ekki séð hér.

Hitt er að ég skil þetta frumvarp þannig að hér sé ekki verið að leggja til að stjórn yfir Landspítalanum fái það vald sem aðrar stjórnir hafa í fyrirtækjum, a.m.k. þar sem ég þekki til, að ráða og reka forstjóra. Frummælandi verður að leiðrétta mig ef ég misskil eitthvað. Ég hygg að stjórn yfir fyrirtæki eða stofnun sem ekki hefur það vald að ráða og reka forstjóra sé veikburða og sé meira eða minna (Forseti hringir.) töluvert undir forstjórann sjálfan komin. Þess vegna spyr ég: Er það réttur skilningur hjá mér, hv. flutningsmaður?



[19:10]
Flm. (Ólafur Ísleifsson) (M) (andsvar):

Frú forseti. Ég þakka hv. þingmanni fyrir andsvarið. Ég þakka honum almennt fyrir orð hans um að sú meginhugmynd sem hér er borin fram um stjórn yfir spítalanum hafi víðtækan stuðning. Það er mjög gott að þingmaðurinn skuli rifja upp að hann hafi sjálfur talað fyrir því á undanförnum árum. Frumvarpið er ekki þannig vaxið að það sé einhver ný uppfinning, heldur er hér leitast við að hrinda í framkvæmd hugmynd sem verið hefur á floti í íslensku samfélagi misserum og árum saman án þess að frumvarp eins og þetta hafi komið fram, svo mér sé kunnugt.

Hann spyr: Af hverju sjö en ekki fimm eða níu? Þar liggur efinn, frú forseti. Kannski er leitast við að fara einhverja millileið með því að hafa sjö. Það er ekki stóra málið í mínum huga hvort stjórnarmenn eru fimm eða sjö en mér þætti svolítið vel í lagt að hafa þá níu, ég verð að viðurkenna það. Í mínum huga er hins vegar ekkert úrslitaatriði hvort þeir eru fimm eða sjö. Ég lít þannig á að það sé hagkvæmnisatriði og velti á því þegar hugmyndin mótast nánar, eins og ég gat um í svari mínu við fyrra andsvari, að gæti mótast á því stigi.

Það er alveg rétt sem hv. þingmaður bendir á, það er ekki beinlínis tekið fram en venjuleg stjórn hefur það hlutverk að ráða og reka forstjóra. Það má alveg taka undir að það myndi ekki spilla málinu þótt í áframhaldandi vinnslu þess (Forseti hringir.) kæmi inn skýrara ákvæði um það atriði en er að finna í frumvarpinu. Það er alveg hárrétt.

Ég á von á því að frumvarpið fái mjög vandaða meðferð, til að mynda á vettvangi hv. velferðarnefndar.



[19:13]
Óli Björn Kárason (S) (andsvar):

Frú forseti. Ég þakka fyrir svörin. Í sjálfu sér er sjö bara einhver tala. Ég hef sjálfur lent í því að henda fram tölu sem hljómar vel. Það eru engin sérstök rök þar að baki. Það er allt í lagi með það en frumvarpið eins og það kemur fyrir gengur út frá því, nema ég sé haldinn miklum misskilningi, að lagt sé til að stjórnin hafi ekki vald til að ráða og reka forstjóra. Í 1. gr. frumvarpsins er hlutverk stjórnarinnar skilgreint. Þar segir, með leyfi hæstv. forseta:

„Stjórn skal staðfesta skipulag stofnunarinnar, árlega starfsáætlun og fjárhagsáætlun og marka henni langtímastefnu. Skal stjórnin hafa eftirlit með starfsemi stofnunarinnar og að rekstur hennar sé innan ramma fjárlaga á hverjum tíma. Formaður stjórnar skal reglulega gera ráðherra grein fyrir starfsemi …“ o.s.frv.

Þetta eru verkefnin sem lagt er til í frumvarpinu að stjórnin sinni sem þýðir í mínum huga að ekki er hægt að vera með lögjöfnun og segja: Stjórnin hefur það hlutverk og þá ábyrgð að ráða forstjórann og ber ábyrgð á forstjóranum gagnvart ráðherra, þinginu, í rauninni öllum þeim sem þurfa að leita til Landspítalans sem og starfsmönnum.

Flutningsmenn hafa tekið meðvitaða ákvörðun um að gera stjórnina vanmáttuga. Það er það sem ég er að reyna að benda á nema ég misskilji greinina eitthvað. Mér heyrðist á svari hv. flutningsmanns áðan að skilningur minn væri réttur: Það á ekki að fela stjórninni eitt mikilvægasta stjórntækið sem gerir henni kleift (Forseti hringir.) að sinna þeim verkefnum sem flutningsmenn vilja að stjórnin hafi með höndum og beri ábyrgð á gagnvart okkur öllum.



[19:15]
Flm. (Ólafur Ísleifsson) (M) (andsvar):

Frú forseti. Það hefur einhvern tímann verið sagt að þögnin sé ekki einhlít. Hún er kannski vandasöm heimild ef menn ætla að vinna með hana. Það er ekki margt sagt um þetta atriði í frumvarpinu, það er alveg hárrétt athugað hjá hv. þingmanni, en það er langt seilst um hurð til lokunnar að álykta, eins og hv. þingmaður gerir, að frumvarpið geri ekki ráð fyrir því að stjórn ráði og reki forstjóra.

Ég sagði í þessum ræðustól fyrir nokkrum mínútum að ég teldi að það myndi ekki spilla málinu þó að hnykkt yrði á því atriði í hinni þinglegu meðferð sem hlýtur að bíða málsins að aflokinni 1. umr. Sú ályktun sem hv. þingmaður dregur af þögn frumvarpsins um þetta, eða orðfæð, hvort sem menn vilja segja um þetta atriði, er á mörkunum að vera raunhæf, vil ég leyfa mér að segja. Hún er það bara ekki.

Þarna eru þættir sem gjarnan má ræða, svo sem fjöldi stjórnarmanna eins og borið hefur á góma. Eiga þeir að vera sjö eða önnur tala? Það getur farið eftir því hversu langt menn vilja ganga, til að mynda í átt að því að koma til móts við óskir einstakra fagstétta á heilbrigðissviði um fulltrúa í stjórninni o.s.frv. Árétting varðandi hlutverk stjórnar gagnvart því að ráða og reka forstjóra yrði að sjálfsögðu (Forseti hringir.) ekki málinu til tjóns heldur gagns.

(Forseti (BHar): Forseti minnir alla hv. þingmenn á að virða tímamörkin sem eru tvær mínútur í andsvörum þegar einn eða tveir fara í andsvör.)



[19:18]
Birgir Þórarinsson (M):

Frú forseti. Ég vil þakka hv. þm. Ólafi Ísleifssyni fyrir vel unnið frumvarp. Ég er einn af meðflutningsmönnum og tel málið til bóta fyrir rekstur Landspítalans og frumvarpið sem slíkt mjög tímabært, ekki síst í ljósi vanda Landspítalans sem er margvíslegur og þeirra sársaukafullu aðhaldsaðgerða sem hann stendur nú frammi fyrir. Vandi spítalans er ekki aðeins fjárhagslegur heldur skipulagslegur og margt bendir til að spítalinn sé að taka að sér verkefni sem væru betur niður komin annars staðar. Það er nú svo að opinberum fyrirtækjum er ekki síður en einkafyrirtækjum mikilvægt að starfa á grundvelli góðra stjórnarhátta. Það heyrir víðast hvar sögunni til að litið sé á stjórnir opinberra fyrirtækja sem framlengingu á stefnu stjórnmálaflokka, enda er stjórnunum ómögulegt að starfa að lögbundnu hlutverki sínu í slíkum fjötrum. Stjórnarmenn í opinberum fyrirtækjum bera sömu ábyrgð og skyldur og stjórnarmenn í einkafyrirtækjum. Þeim ber fyrst og fremst að vinna að lögbundnu hlutverki fyrirtækisins og/eða viðkomandi stofnunar og trúnaður þeirra liggur fyrst og fremst við fyrirtækið eða stofnunina.

Fjárhagsvandi Landspítalans er árlegt viðfangsefni eins og við þekkjum og því fylgir oft neikvæð umræða sem gerir það að verkum að hið mikilvæga og frábæra starf sem starfsmenn spítalans vinna dag og nótt undir miklu álagi fellur í skugga. Auk þess veldur þessi neikvæða umræða sjúklingum áhyggjum og óöryggi. Það skiptir auðvitað miklu máli hvernig stjórn spítalans yrði samansett. Hún þarf að hafa faglega og stjórnunarlega þyngd, ef svo má að orði komast, og stjórnin verður að vera faglega skipuð en ekki pólitískt og hún þyrfti að hafa víðtæka reynslu af stefnumörkun og rekstri eins og getið er um ágætlega í 1. gr. frumvarpsins. Ríkissjóður þarf að leggja til um 70 milljarða árlega í rekstur Landspítalans og við verðum að sjálfsögðu að gera kröfu um að þjónustustigið sé gott, faglegur styrkur góður og það sé farið skynsamlega með þessa miklu fjármuni.

Ég lít ekki svo á að með þessu séu stjórnendur spítalans ekki hæfir til að stýra spítalanum. Stjórn yfir spítalanum hefur eftirlit með rekstrinum og hún á ekki að stýra rekstri, það er hugmyndafræðin á bak við þetta frumvarp. Hún á síðan að hafa veg og vanda með stefnumörkun og eftirliti með faglega þættinum. Í þessu felst ákveðinn stuðningur í að hafa samband við þá sem stýra fjárveitingum til spítalans en líka aukið aðhald á stjórnendur spítalans að sinna þeim málum sem virkilega þarf að sinna.

Alþjóðlegar kannanir á meðal stjórnenda á stjórnarháttum sýna að það eru mjög sterk tengsl milli allra þátta stjórnunar, áhættu og eftirfylgni. Það þarf því skilvirka stjórn svo fyrirtæki takist að stjórna áhættu og innleiða árangursríka eftirfylgni. Stjórn þarf að hafa skýr markmið, fylgja þeim eftir og einbeita sér að mikilvægustu málunum svo hægt sé að ræða þau til fulls og ákvörðunartaka sé í réttri forgangsröð. Það er ekki bara nóg að skipa stjórn heldur er einnig mikilvægt að stjórnin meti með reglulegum hætti störf sín, verklag og starfshætti svo og framgang spítalans með aðstoð utanaðkomandi aðila eftir því sem við á. Slíkt árangursmat gerir stjórn kleift að leggja mat á styrkleika sína og veikleika og huga að þeim hlutum sem betur mega fara. Því verður að skilgreina hlutverk stjórnarinnar vel. Hún á að vera eftirlitsstjórn, ráðgjafarstjórn og stefnumótandi stjórn. Mikilvægt er að tryggja nauðsynlega breidd og dýpt þekkingar innan stjórnarinnar. Það er ekki líklegt að hver og einn stjórnarmaður hafi fullkomna yfirsýn yfir alla þætti í flóknu rekstrarumhverfi. Ef stjórnin á að geta sinnt hlutverki sínu er því mikilvægt að samanlögð þekking stjórnarmanna sé þess eðlis að stjórnin geti metið rekstur spítalans með sjálfstæðum hætti og veitt stjórnendum nauðsynlegt aðhald sem og nauðsynlegan stuðning. Það er því ekki síður mikilvægt að horfa til samsetningar stjórnarinnar sem heildar þegar þekking stjórnarmanna er metin en þekkingar einstakra stjórnarmanna.

Sá agi og sú formfesta sem góðir stjórnarhættir tryggja dregur úr margvíslegum hættum, ekki síst í litlu samfélagi, og er til þess fallið að auka trúverðugleika og traust í garð spítalans. Fyrrverandi landlæknir og núverandi aðstoðarmaður heilbrigðisráðherra tjáði sig um hugmyndir um að setja stjórn yfir Landspítalann fyrir þremur árum og leist honum vel á þær. Hann segir að hafi stjórnin faglega og stjórnunarlega þyngd yrði það góður stuðningur fyrir stjórnendur Landspítalans í framtíðinni.

Herra forseti. Stöðugleiki, fagmennska og heiðarleg umræða eru allt þættir sem styrkja Landspítalann sem eina af mikilvægustu stofnun landsins. Að skipa stjórn yfir starfsemina er nauðsynlegt svo stjórnendur geti rækt hlutverk sitt af alúð, þeir fái þann stuðning sem þeir þurfa og eðlilegt eftirlit sé haft með fjármálum spítalans.



[19:23]
Karl Gauti Hjaltason (M):

Frú forseti. Ég þakka framsögumanni fyrir erindi hans þar sem hann kynnti þetta frumvarp þar sem ég er meðflutningsmaður ásamt níu öðrum hv. þingmönnum úr tveimur flokkum. Landspítalinn er fjölmennasti vinnustaður landsins og einnig útgjaldamesta stofnun íslenska ríkisins. Því er mikilvægt að vanda alla umgjörð um stofnunina. Í frumvarpinu er gert ráð fyrir því að yfir stofnunina verði sett sjö manna stjórn, skipuð af ráðherra til fjögurra ára í senn. Þetta verði sérfræðingar á sviði heilbrigðisvísinda, rekstrar, fjármála og stefnumótunar eða hafi sérþekkingu á starfsemi eða rekstri sjúkrahúsa. Þannig er gert ráð fyrir því að í stjórnina veljist menn sem hafa rekstrarlega þekkingu annars vegar og aðilar sem einnig hafa faglega þekkingu á sviði heilbrigðisvísinda, sem ég tel vera mjög mikilvægt. Hvort í stjórninni séu sjö eða fimm menn er algjört aukaatriði að mínu mati. Ég geri ráð fyrir því að þegar málið fer fyrir nefndina verði svona hlutir ræddir og komist að niðurstöðu um hver sé æskilegasta stærð af slíkri stjórn. Þetta er algjört aukaatriði en er samt mikilvægt og ég vil minna á að það er mikilvægt, vegna fagstéttanna, sem eru margar innan spítalans, að í stjórninni séu aðilar sem hafi víðtæka þekkingu á hinum ýmsu sviðum. Þess vegna er til að mynda ekki æskilegt að stjórnin sé mjög fámenn, kannski þriggja manna. En þetta verður tekið fyrir í nefnd og rætt þar.

Annað sem ég vil nefna, af því að ég ætla alls ekki að lengja þessa umræðu, er að slík stjórn þekkist í öllum nágrannaríkjum okkar en ekki hér. Með tilliti til rekstrarvanda spítalans undanfarin mörg ár, ekki einungis rekstrarvanda heldur einnig vanda að öðru leyti, eins og á bráðamóttöku og þann margumtalaða vanda sem menn vilja kalla fráflæðisvanda, þarf auðvitað að leysa þetta mál. Ein leið til þess, sérstaklega varðandi útgjaldahlið stofnunarinnar, er að skipa stjórn þarna yfir. Ég velti einnig fyrir mér að forstjóri og stjórnin þurfa auðvitað að hafa vald til að beita áhrifum sínum í rekstri spítalans. Ég vænti þess að í nefndinni verði þessir tveir hlutir, sem ég hef nefnt hér og hafa verið til umræðu á undan, ræddir til hlítar í nefndinni og komist að niðurstöðu.

Ég vil einnig taka undir með framsögumanni að það er eitt allra stærsta skipulagsmál í íslenska heilbrigðiskerfinu að koma þessari stofnun undir styrka stjórn, faglega og rekstrarlega.



Frumvarpið gengur til 2. umr. 

Frumvarpið gengur til velfn.