151. löggjafarþing — 21. fundur
 17. nóvember 2020.
skattleysi launatekna undir 350.000 kr. og 350.000 kr. lágmark til framfærslu lífeyrisþega, fyrri umræða.
þáltill. IngS og GIK, 46. mál. — Þskj. 46.

[20:06]
Flm. (Inga Sæland) (Flf):

Virðulegi forseti. Ég mæli hér fyrir þingsályktunartillögu um skattleysi launatekna undir 350.000 kr. Mikið er nú yndislegt að mæla fyrir þessu og ég vildi bara að allir væru að mæla með þessu með mér, við öll 63. Eitt er alveg víst, það er enginn sem ríður feitum hesti frá því að vera með 350.000 kr. á mánuði. Með mér á þessari þingsályktunartillögu er minn ágæti samflokksmaður og þingflokksformaður Flokks fólksins, Guðmundur Ingi Kristinsson.

Þar segir að Alþingi álykti að fela fjármála- og efnahagsráðherra að leggja fram lagafrumvarp fyrir árslok 2020 sem kveði í fyrsta lagi á um að tekinn verði upp fallandi persónuafsláttur þannig að skattleysismörk verði við 350.000 kr. og að persónuafsláttur falli niður við ríflega 945.000 kr. á mánuði, sem sagt við efsta skattþrepið.

Í öðru lagi að persónuafsláttur falli eftir sveigðu ferli þannig að vendipunktur, miðað við persónuafslátt á tekjuárinu 2019, miðist við 575.000 kr. mánaðartekjur, þ.e. lægsta skattþrepið.

Í þriðja lagi að breytingar verði gerðar á skiptingu útsvars og tekjuskatts af skattstofni til að jafna tekjumissi vegna hækkunar skattleysismarka á milli ríkis og sveitarfélaga. Eins og við vitum fer stærsti hlutinn af þeim álögum sem teknar eru af lægst launaða fólkinu í útsvarið. Við verðum því að tryggja eins og kostur er að sveitarfélögin verði ekki af tekjum sínum.

Í fjórða lagi að fullur örorkulífeyrir, endurhæfingarlífeyrir og ellilífeyrir tryggi lífeyrisþegum 350.000 kr. til lágmarksframfærslu á mánuði, skatta- og skerðingarlaust.

Í greinargerð með ályktuninni segir að á 150. löggjafarþingi hafi Flokkur fólksins lagt fram tvær þingsályktunartillögur sem höfðu það að markmiði að tryggja fátæku fólki viðunandi tekjur til framfærslu. Annars vegar var lagt til að skattleysismörk tekjuskatts myndu hækka í 350.000 kr. og að tekinn yrði upp fallandi persónuafsláttur. Það var 9. mál. Hins vegar var lagt til að lífeyrir almannatrygginga yrði hækkaður þannig að hann tryggði lífeyrisþegum 300.000 kr. í ráðstöfunartekjur eftir skatta og skerðingar. Í ljósi þess að hér er um að ræða tvær tillögur sem hafa það að markmiði að vinna gegn fátækt þykir nú rétt að sameina málin tvö. Þá er lagt til að lágmarksframfærsla almannatrygginga miðist við sömu fjárhæð og skattleysismörk almennt, enda má gera ráð fyrir því að framfærsluþörf lífeyrisþega sé nákvæmlega jafn mikil og framfærsluþörf annarra.

Hækkun skattleysismarka og fallandi persónuafsláttur: Á undanförnum árum hefur íslenskur efnahagur dafnað. Á sama tíma hefur fjárhagsstaða íslenska ríkisins batnað og verðlag haldist stöðugt. Launaþróun hefur einnig verið jákvæð. Þrátt fyrir mikinn árangur síðustu ára hefur ábatinn ekki skilað sér til allra. Nú er staðan þó önnur. Fjöldi fólks hefur misst atvinnu eða orðið fyrir annars konar fjárhagslegum örðugleikum vegna heimsfaraldurs kórónuveiru. Í fyrstu bundu menn vonir við að efnahagsleg áhrif faraldursins yrðu skammvinn og að við myndum fljótt ná að rétta úr kútnum á ný. Nú er útlitið orðið dekkra og ljóst er að við erum að sigla inn í alvarlega kreppu. Í raun og veru ætti bara að segja að það er algerlega á hreinu að við erum í auga stormsins, í alveg svakalega djúpri kreppu. Á slíkum tímum er nauðsynlegt að standa vörð um þá sem finna mest fyrir áhrifum kreppunnar. Það eru þeir sem hafa minnst milli handanna. Eflaust munu margir kalla þessar tillögur ótímabærar þar sem nú þurfi að halda að sér höndum í ríkisfjármálum. Staðreyndin er þó einfaldlega sú að fólkið í landinu getur ekki gengið í gegnum enn eina kreppuna nema það fái þær kjarabætur sem áttu að skila sér til þess í góðærinu.

Í skýrslu um dreifingu skattbyrði sem unnin var fyrir stéttarfélagið Eflingu og birt í febrúar 2019 kemur fram að milli áranna 1993 og 2015 lækkaði skattbyrði hæstu tekjuhópanna en skattbyrði lægstu tekjuhópanna jókst. Á sama tíma hefur fasteignaverð hækkað verulega en vísitala markaðsverðs íbúðarhúsnæðis hefur á síðasta áratug hækkað hvorki meira né minna en úr 218,4 stigum í 449,7 stig miðað við ársmeðaltal samkvæmt tölum Hagstofunnar. Sú þróun kemur verst við lágtekjufólk sem þarf að verja stærstum hluta tekna sinna í húsnæði. Afleiðingarnar birtast m.a. í því að hlutfall leigjenda hefur aukist og ungmenni flytja nú mun síðar að heiman en áður þekktist. Á sama tíma hafa laun hinna tekjuhæstu hækkað verulega. Sífellt berast fréttir af ofurkaupi stjórnenda ýmissa fyrirtækja og yfirmenn ríkisstofnana hafa hlotið umtalsverðar launahækkanir. Miðgildi tekna er nú um 473.000 kr. á mánuði en meðaltekjur eru talsvert hærri, um 572.000 kr. samkvæmt tölum Hagstofunnar. Það er því ljóst að góðærið skilaði sér ekki jafnt til allra, öfugt við það sem svo oft hefur verið haldið fram hér í þessum ágæta sal, að það sé verið að hugsa jafnt um alla. Það er bara ekki rétt.

Mikil umræða hefur átt sér stað síðustu ár um hvernig breyta eigi skattkerfinu þannig að það íþyngi ekki þeim sem minnstar tekjur hafa. Meðal annars hafa verið lagðar fram tillögur um aukna þrepaskiptingu, eignarskatta, lækkun skatthlutfalls og hærri skattleysismörk. Auk framangreinds hefur einnig verið fjallað um að hækka skattleysismörk og miða við fallandi persónuafslátt. Fallandi persónuafsláttur felur það í sér að eftir að skattleysismörkum er náð lækkar persónuafslátturinn í samræmi við tekjuaukningu þar til hann fellur síðan að lokum algjörlega niður.

Það sem við erum einfaldlega að boða hér er það sem við höfum sagt allan tímann: Þeir sem eru tekjuhæstir hér í samfélaginu, eru með tekjur sem eru komnar í 900.000 kr. á mánuði, hátt í milljón á mánuði, geta einfaldlega séð af þeim ríflega 54.000 kr. sem þeir fá í persónuafslátt og látið þær færast niður til þeirra tekjulægstu, fátæka fólksins í samfélaginu, til að reyna að hífa framfærslu þeirra aðeins upp. Það er jöfnuður, virðulegi forseti. Það er a.m.k. tilhneiging í þá átt að reyna með góðum vilja að jafna kjörin í samfélaginu og reyna að koma til móts við fátækasta fólkið í þessu landi.

Ég ætla ekki að fara í gegnum alla þessa greinargerð en það er alveg ljóst að þetta mun nýtast þeim langbest sem eru með tekjur undir 575.000 kr. Þegar við erum að tala um skattleysi á tekjur upp á 350.000 kr. er það liður í að greiða þann kostnað með því að taka persónuafsláttinn frá þeim ríkari og færa til hinna fátæku.

Í september 2018 kom út skýrsla um jöfnuð í skattkerfinu sem unnin var fyrir þingflokk Flokks fólksins. Við höfum í rauninni unnið stöðugt að þessum málum alveg frá því að við komum inn á þing. Við höfum talað endalaust fyrir lágmarksframfærslu og það undir ríkisstjórnarforystu Vinstri grænna sem kenna sig við jöfnuð og segjast vilja hjálpa fátækasta fólkinu en það er eins og endranær. Það er alveg á hreinu að hækkun skattleysismarka mun skila sér í auknum ráðstöfunartekjum hjá lífeyrisþegum og atvinnuleitendum. Hátt í 25.000 einstaklingar eru atvinnulausir í dag. Þúsundir eru að fara úr því að vera með tekjur sem þeir gátu áður framfleytt sér þokkalega á, í að fara á strípaðar atvinnuleysisbætur, 289.000 kr. á mánuði. Skattleysismörk eru nú talsvert lægri en grunnframfærsla samkvæmt almannatryggingum og grunnatvinnuleysisbætur. Breytingin mun því veita þeim nauðsynlegan stuðning sem mest þurfa á stuðningi að halda, eins og áður sagði.

Ég ætla að lokum að segja um hækkun lífeyris almannatrygginga að lægstu mánaðarlegu greiðslur til lífeyrisþega sem engar aðrar tekjur hafa eru aðeins 256.500 kr. Þessar tekjur þykja það öflugar að taka verður af þeim skatt þannig að viðkomandi fær útborgað 221.000 kr. eftir að búið er að skerða þessa lúsaframfærslu upp á 256.500 kr. Það er í rauninni sárara en tárum taki að árið 2020 séum við enn að berjast fyrir því að reyna að brjóta fátæktargildruna utan af fátækasta fólkinu í landinu. Það er algerlega með hreinum og klárum ólíkindum. Á undanförnum árum hefur framfærslukostnaður stóraukist, ekki síst húsnæðiskostnaður, en á sama tíma hafa greiðslur almannatryggingakerfisins alls ekki fylgt almennri launaþróun í landinu. Um hver áramót fá almannatryggingaþegar þessa lögbundnu leiðréttingu vísitölu á bilinu 3,2, 3,3, 3,5%, en að þeir fái kjarabót? Nei, Það er ekki í boði þessarar ríkisstjórnar, það er engin kjarabót. Samt sem áður er því haldið fram að almannatryggingaþegar hafi bara aldrei haft það betra og aldrei hafi annað eins verið fyrir þá gert. Það sem öryrkjar hafa til framfærslu hefur skerst um 29% miðað við launaþróun á síðasta áratug. Kjaragliðnun almannatryggingaþega miðað við almenna launaþróun í landinu er hvorki meira né minna en 29%, tæpur þriðjungur, takk fyrir. Árið 2018 voru tæplega 6.000 eldri borgarar með undir 293.000 kr. á mánuði í tekjur áður en farið var að tæta af þeim skatt. Stórir þjóðfélagshópar búa við mikla fátækt. Þá hefur persónuafsláttur lækkað hlutfallslega með tilliti til verðlags og launaþróunar. Áður fyrr voru skattleysismörk hærri en óskertur lífeyrir almannatrygginga. Nú eru skattleysismörk við 156.000 kr. Eftir að mánaðartekjur eru orðnar 156.000 kr., virðulegi forseti, er orðið tímabært að greiða til samfélagsins. Þá er tímabært að borga skatta, jafnvel þótt 200.000 kall á mánuði fari í húsaleigu því að varla hefur einstaklingur með þessar tekjur möguleika á því að fara í greiðslumat og kaupa sér íbúð, alls ekki.

Skattleysismörk eru því töluvert lægri en grunnlífeyrir. Það er nokkuð ljóst. Afleiðingarnar eru stóraukin skattbyrði þeirra lægst launuðu. Almannatryggingakerfið á að tryggja þeim sem á þurfa að halda grundvallarmannréttindi, þ.e. fæði, klæði og húsnæði. Ríkisvaldið á ekki að dæma einstakling í ævilanga fátækt eftir að viðkomandi er svo ólánsamur að verða t.d. öryrki. Ríkisvaldið á heldur ekki að dæma okkur í endalausa fátækt og áhyggjur síðasta ævikvöldið, bara af því að við göngum yfir þá línu að teljast eldri borgarar. Það er nauðsynlegt að hækka lágmarksframfærsluviðmið almannatrygginga svo að það taki utan um og verndi með viðhlítandi hætti þá sem verst standa og mest þurfa á hjálp að halda. Það þarf að gera með tvennum hætti, þ.e. með því að hækka skattleysismörk og síðan með því að hækka lágmarksviðmið almannatrygginga til að ná því sem upp á vantar.

Nú ætla ég að vísa beint í stjórnarskrá íslands, lög nr. 33/1944, en samkvæmt 1. mgr. 76. gr. skal öllum sem þess þurfa tryggður réttur til aðstoðar vegna sjúkleika, örorku, elli, atvinnuleysis, örbirgðar og sambærilegra aðstæðna. Þessi vernd sem stjórnarskráin veitir okkar minnstu bræðrum og systrum er ekki virt. Hún er ekki virt. Það er löngu orðið tímabært að fjármunum verði forgangsraðað í þágu þeirra sem mest þurfa á þeim að halda. Því er lagt til að löggjafinn tryggi að lífeyrisþegar almannatrygginga hafi ráðstöfunartekjur sem nemi a.m.k. 350.000 kr. á mánuði, skatta- og skerðingarlaust. Því minna má það ekki vera.



[20:21]
Guðmundur Ingi Kristinsson (Flf):

Virðulegur forseti. Við ræðum hér tillögu til þingsályktunar frá Flokki fólksins um skattleysi launatekna undir 350.000 kr. og 350.000 kr. lágmark til framfærslu lífeyrisþega. Ef við förum aftur í tímann til 1988 þá var staðan sú að lífeyrislaun voru skattlaus. Þau voru ekki bara skattlaus, persónuafslátturinn dugði vel fyrir þeim, heldur var einnig afgangur upp á 30% til að nota upp í lífeyrisgreiðslur, eða aðrar tekjur. Það sýnir okkur svart á hvítu hvernig skattkerfið hefur farið með þá sem verst hafa það. Það sýnir okkur svart á hvítu að þeir sem minnst hafa eiga ekki að borga skatt, við skulum líka átta okkur á því.

Ef settar eru fram ákveðnar tölur sem eru ekki bara undir fátæktarmörkum heldur komnar í sárafátæktarmörk og þær tekjur skattlagðar líka þá eru hlutirnir komnir í fáránlegan farveg og það er eiginlega ekkert annað en fjárhagslegt ofbeldi gagnvart þeim sem síst skyldi. En síðan er það sett í fleiri búninga, krónu á móti krónu skerðingu sem er að vísu búið að færa niður í 65 aura á móti krónu, alls konar skerðingar settar í kerfið, ekki bara ein heldur keðjuverkandi skerðingar og þær eru svo keðjuverkandi að þær takmarkast ekki einu sinni við ríkiskerfið heldur hlaupa þær yfir í félagslega bótakerfið hjá sveitarfélögunum. Þessum ótrúlegu brellum hefur fjórflokkurinn beitt. Lífeyrisþegar og aðrir væru miðað við þetta í ágætismálum ef þeir væru á sama stað í dag og þeir voru 1988. Ef staðan væri sú í dag að það væri skattlaust sem væri verið að borga í það, auk þess að fólk ætti 30% upp í einhverjar aðrar tekjur, hvort sem það væru lífeyristekjur eða annað, getum við rétt ímyndað okkur í hvaða stöðu fólkið þarna úti væri í dag ef þetta kerfi hefði verið.

Með því sem við erum að leggja fram núna, þessum 350.000 kr., er nokkurn veginn verið að koma þessum tölum til nútímans. Við erum með alveg stórfurðulegt kerfi. Við segjum að öryrkjar eigi að vera með 256.000 kr., þeir sem hafa lægstar bætur, sumir eru nú enn lægri vegna búsetuskerðingar. Síðan erum við með rétt um 300.000 kr. fyrir atvinnulausa. Síðan erum við núna að koma lægstu launum á vinnumarkaði í 350.000 kr. Við erum með 413.000 í listamannalaun. Síðan erum við með 400.000–600.000 fyrir þá sem eru á hlutabótaleið vegna Covid. Það er eins og kerfisbundið sé verið að mismuna fólki gróflega. Auðvitað kemur alltaf upp að það myndi kosta einhverja milljarða ef þetta yrði gert, að 350.000 kr. tekjur yrðu skatt- og skerðingarlausar, sem er engin ofrausn, við vitum það. Það vita allir að það er engin ofrausn, langt frá því. Það myndi hreinlega gera það að verkum að flestir gætu nokkurn veginn lifað eðlilegu lífi, það er nú ekki meira en það. Sagt er að þetta muni kosta einhverja rosalega milljarða.

En það furðulegasta við það er að sagt er að þetta kosti svo mikið að það sé alveg óframkvæmanlegt, að þetta sé svo dýrt. Þá skulum við bara fara aðeins aftur í tímann. Það er ekki svo langt síðan laun voru hækkuð hérna stórlega. Við getum tekið sem dæmi forsætisráðherra sem fékk 869.805 kr. hækkun upp í 2.000.021 kr. Þetta voru launin 1. maí 2019. Þetta er samanlögð hækkun á mánuði frá 2012–2018. Ráðherrar hækkuðu um 785.129 og voru komnir í 1.826.000 kr. 1. maí 2019. Þingmenn hækkuðu um 547.635 og fóru í 1.100.194 kr. Óskertur lífeyrir almannatrygginga er sagður hafa hækkað svakalega en það var rétt um 10% af öllu hinu, um 63.648 og fór í 247.000 kr. Það eru nú öll ósköpin. Lágmarkstryggingin í dagvinnu hækkaði um 96.000 kr. og atvinnuleysisbætur um 97.000 kr. Þegar ráðherrar og þingmenn fengu sína hækkun þá sagði enginn: Heyrðu, þetta kostar milljarða. Eða þegar ráðuneytisstjórarnir fengu sína hækkun, þá var enginn sem öskraði: Þetta kostar milljarða. Þá virðist vera algjörlega sjálfsagt að hægt sé að setja peninga í það.

Það er eiginlega stórfurðulegt hvernig öllu hefur verið kippt úr sambandi eins og ef við tökum núna fjárlögin, það sýnir einfaldlega hversu vitlaust kerfið er. Við erum að hækka lægstu launin í lífskjarasamningunum um 20.000 kr. en með einhverri ótrúlegri brellu er hægt að segja að öryrkjar eigi næst að fá almannatryggingahækkun upp á 3,6%. Á sama tíma stendur í fjárlagafrumvarpinu að áætlaðar séu launahækkanir upp á 5,1%. Hvað segir hæstv. fjármálaráðherra þegar hann er inntur eftir því hvernig í ósköpunum standi á þessum mismun? Jú, hann skýrir það með kjaraskriði, það sé 1,7% af þessu. Þess vegna eigi öryrkjar ekki að fá kjaraskrið. Það er skýringin. Þess vegna vantar núna 30% upp á lífeyrislaun, vegna kjaragliðnunar, en hæstv. fjármálaráðherra myndi segja: Þið eigið ekki að fá kjaraskriðið. Þið eigið ekki að fá það sem er að skríða ekki neitt, hækkanirnar sem ég var að tala um áðan eru ekkert smávegis kjaraskrið. Öryrkjar og lífeyrisþegar hækka um 60.000 þegar hinir eiga að hækka frá 550.000 upp í nær 900.000 kr. Er þetta kjaraskriðið sem við vorum að fá en allir hinir fá ekki? Það stenst ekki á nokkurn hátt.

Það er eiginlega alveg með ólíkindum. Ef við horfum á þessar tölur erum við ekki að tala um neinar rosalegar upphæðir, 350.000 kr. eru ekki stór upphæð og við erum líka að tala um að persónuafslátturinn hætti við 945.873 kr. En hvað er ríkisstjórnin að gera? Hún er að leika sér með persónuafsláttinn, leika sér með prósentuhækkun á skatta. Hún lækkar miðað við prósentuhækkun með vinstri hendinni, en kemur svo og lækkar persónuafsláttinn með hinni og segir: Þið fáið svo rosalega mikið. Ríkisstjórnin var að hæla sér af því að það yrðu alveg rosalegar góðar skattbreytingar sem þeir sem eru á lægstu lífeyrislaunum fengju núna um næstu áramót, alveg gífurlegar, heilar 2.950 kr. Það merkilegasta við það er að við hin sem erum á hærri launum fáum miklu meira þannig að enn eina ferðina eru blekkingar notaðar. Til þess að koma þessu máli og svona málum í gegn þurfum við að losna við fjórflokkinn sem hefur undanfarið verið við völd vegna þess að á meðan hann er við völd breytist þetta ekki neitt.



Till. gengur til síðari umr. 

Till. gengur til velfn.