Ferill 290. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1994. – 1064 ár frá stofnun Alþingis.
118. löggjafarþing. – 290 . mál.
541. Nefndarálit
um frv. til l. um breyt. á l. nr. 75/1981, um tekjuskatt og eignarskatt, með síðari breyting
Frá minni hluta efnahags- og viðskiptanefndar.
Frumvarp það til laga um breytingu á lögum nr. 75/1981, um tekjuskatt og eignarskatt, sem verið hefur til umfjöllunar í efnahags- og viðskiptanefnd var lagt fram á Alþingi fjór
Þær breytingar sem lagðar eru til í skattafrumvarpi ríkisstjórnarinnar byggjast á yfirlýs
Minni hlutinn telur rétt að gera stuttlega grein fyrir hve innihaldslausar yfirlýsingar ríkisstjórnarinnar hafa verið og þau fyrirheit sem í þeim hafa verið gefin hafa reynst mark
Í tengslum við kjarasamninga í maí 1993 voru gefin fyrirheit af hálfu ríkisstjórnarinnar um að verja 2.000 millj. kr. til verklegra framkvæmda. Samkvæmt þeim upplýsingum sem fram hafa komið frá Alþýðusambandi Íslands vantar enn um 700 millj. kr. til þess að staðið hafi verið við þau fyrirheit er þá voru gefin. Yfirlýsing ríkisstjórnarinnar frá 10. desember sl. er sennilega sú fjórða þar sem kynnt eru sérstök áform í vegamálum. Í tengslum við endurskoðun kjarasamninga fyrr á þessu ári gaf ríkisstjórnin yfirlýsingu þar sem sérstök áhersla var lögð á samgöngumál á höfuðborgarsvæðinu. Þær yfirlýsingar sem síðan komu í kjölfarið hafa byggst á vandræðagangi og úrræðaleysi hvað snertir fjármögnun fram
Vorið 1993 lýsti ríkisstjórnin því yfir í tengslum við kjarasamninga að skattur yrði lagð
Í yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar frá 10. desember sl. er sérstaklega fjallað um hækkun persónuafsláttar um áramót og aftur um mitt ár 1995. Í yfirlýsingunni er sagt að hækkunin jafngildi 2.150 kr. hækkun skattleysismarka einstaklings eða úr 57.228 kr. í rúmlega 59.300 kr. Hér er um hreinar blekkingar að ræða. Þær koma best fram í því að væri um 2.150 kr. raunhækkun skattleysismarka að ræða þýddi það útgjöld fyrir ríkissjóð á bilinu 1.500–1.700 millj. kr. Samkvæmt upplýsingum fjármálaráðuneytisins breytir þessi hækkun hins vegar litlu um forsendur fjárlaga. Útgjöldin gætu aukist um 200–300 millj. kr. Af því má ráða hvaða blekkingarleikur er hér á ferðinni. Langstærsti hluti þessarar 2.150 kr. hækkunar skattleysismarka er tilkominn með verðuppfærslu persónuafsláttarins um áramót sem var í upphafi gert ráð fyrir í fjárlagafrumvarpinu fyrir árið 1995. Samkvæmt gildandi lögum um tekjuskatt og eignarskatt hækkar persónuafslátturinn á miðju ári samkvæmt þeim breytingum sem verða á lánskjaravísitölunni á fyrri hluta ársins. Það er því ekki hægt að reikna með kaupmáttaraukningu vegna þessarar hækkunar á persónuafslættinum.
Varðandi þau atriði í yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar frá 10. desember sl. er snúa að greiðsluvanda heimilanna vegna húsnæðislána og lækkun húshitunarkostnaðar er þar fyrst og fremst um fögur orð á blaði að ræða. Þar eru engar tillögur um framkvæmd og ekkert fjármagn til að standa undir kostnaðinum. Það er því áhyggjuefni allra þeirra sem vilja eða þurfa að treysta á yfirlýsingar ríkisstjórnarinnar og ekki síst aðila vinnumarkaðarins hversu lítið er á þeim yfirlýsingum byggjandi.
Þær aðgerðir, sem ríkisstjórnin hélt að væru til kjarajöfnunar og fram komu í yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar frá 10. desember sl. og þau efnisatriði sem eru í frumvarpinu, fela ekki í sér kjarajöfnun heldur gríðarlega mismunun. Samkvæmt upplýsingum frá hagdeild Al
Minni hlutinn gerir hér á eftir grein fyrir afstöðu sinni til nokkurra þeirra mikilvægu at
1. Afnám tvísköttunar lífeyrisgreiðslna.
Þegar staðgreiðslukerfi skatta var tekið upp árið 1988 voru allir frádráttarliðir sem giltu í eldra tekjuskattskerfi felldir niður, þar á meðal iðgjaldagreiðslur launafólks í lífeyrissjóð. Reynt var að áætla fyrir þessum breytingum í persónuafslættinum. Persónuafslátturinn hef
Tvær leiðir eru til til að nálgast þetta tvísköttunarvandamál sem nú virðist blasa við, annars vegar iðgjaldaleiðin og hins vegar lífeyrisleiðin. Með iðgjaldaleiðinni er gert ráð fyrir að 4% hluti launamannsins í lífeyrisgreiðslunni í lífeyrissjóð yrði undanþeginn skatti. Ljóst er að ef sú leið yrði farin þýddi það verulegt tekjutap strax í upphafi fyrir ríkissjóð, en hún kæmi réttlátlega niður og mundi ekki mismuna mönnum eftir aldri, þjóðfélagsstöðu og lífeyrissjóðum. Ríkisstjórnin hefur hins vegar valið að fara lífeyrisleiðina, að heimila flatan 15% frádrátt gagnvart greiðslum úr lífeyrissjóðum. Með þessari aðferð er gengið út frá því sem gefnu að framlag atvinnurekenda og vaxtatekjur séu ekki skattlagðar með tekjuskatti og hinu að hlutfallslegt vægi framlags launafólks milli mismunandi tegunda líf
Fram kemur í greinargerð Alþýðusambands Íslands að full ástæða sé til þess að staldra aðeins við þá forsendu að hlutfallslegt vægi framlags launafólks til mismunandi tegunda lífeyrissjóða sé það sama. Í greinargerðinni segir að í grundvallaratriðum sé um þrjár teg
Að mati Hrafns Magnússonar, framkvæmdastjóra Sambands almennra lífeyrissjóða, sem kom til fundar við nefndina, er sú leið sem ríkisstjórnin hefur ákveðið að fara röng og í raun stórhættuleg þar sem hún mismunar launamönnum. Hann leggur þess vegna til að iðgjaldaleiðin verði farin í áföngum þannig að eftir því sem árin líða aukist hlutfallslegt vægi iðgjaldahlutans sem heimilt sé að draga frá skatti.
Í frumvarpi ríkisstjórnarinnar er gert ráð fyrir að þeir sem hafa heimild til að draga 15% af greiddum lífeyri úr lífeyrissjóðunum frá tekjum sínum verði að vera orðnir 70 ára. Þetta leiðir til mikillar mismununar. Allflestir hafa heimild til töku lífeyris 67 ára. Þeir geta ekki nýtt sér þetta fyrstu þrjú árin. Sjómenn hafa heimild til töku lífeyris 65 ára. Þeir geta ekki nýtt sér þetta fyrstu fimm árin. Öryrkjar, sem hafa greitt í lífeyrissjóð áður en þeir urðu ör
Því er af hálfu ríkisstjórnarinnar á ferðinni vanhugsuð, illa undirbúin tillaga sem mun leiða til mismununar og ófyrirséðrar útgjaldaaukningar fyrir ríkissjóð og vandamálum líð
2. Stóreignaskattar lækkaðir.
Árið 1989 var lagður sérstakur eignarskattsauki á þá sem voru yfir tilteknum mörkum miðað við eignarskattsstofn sem á þessu ári er um 10 millj. kr. hjá einstaklingum og 20 millj. kr. hjá hjónum. Ári síðar var þessi eignarskattsauki lækkaður um 0,75% og tekin upp sérstök tekjutenging. Þessi breyting á eignarskattinum var hugsuð í tengslum við upptöku fjármagnstekjuskatts sem þá var strax í undirbúningi. Í fyrstu bitnaði þessi eignarskattur á þeim sem áttu fasteignir og skulduðu lítið og höfðu oft og tíðum litlar tekjur og var uppi
Ríkisstjórnin hefur haft möguleika allt kjörtímabilið til að fella þennan skatt niður, liggi einhver alvarlegur vilji þar að baki. Það skýtur því skökku við að á sama tíma og boðið er upp á undarlegt nefndarstarf aðila vinnumarkaðarins og stjórnmálaflokkanna um að koma á fjármagnstekjuskatti skuli vera ákveðið að fella eignarskattsaukann niður. Það hefði ver
3. Hátekjuskatturinn.
Með efnahagsaðgerðum ríkisstjórnarinnar í nóvember 1992 var ákveðið að leggja á sér
Þegar fjárlagafrumvarp ríkisstjórnarinnar var lagt fyrir Alþingi var gert ráð fyrir að há
Það er skoðun minni hlutans að ekki sé ástæða til að gera þessar breytingar á hátekju
4. Flýtifyrningar.
Í yfirlýsingu forsætisráðherra frá því í maí 1994 í tengslum við endurskoðun kjarasamn
Vinnubrögð ríkisstjórnarinnar við undirbúning og framkvæmd þessa ákvæðis eru með þeim eindæmum að hæpið er að þau komi að notum þar sem fullkomlega óljóst hefur verið allt árið 1994 hver framkvæmdin verður og hvaða reglur munu gilda um þessa flýtifyrn
Minni hlutinn stendur sameiginlega að þessu nefndaráliti en mun við 2. umr. málsins flytja sjálfstæðar breytingartillögur.
Alþingi, 29. des. 1994.
Jóhannes Geir Sigurgeirsson, Finnur Ingólfsson, Steingrímur J. Sigfússon.
form. frsm.
Kristín Ástgeirsdóttir.
Fylgiskjal I.
Hagdeild ASÍ:
Greinargerð um yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar.
(14. desember 1994.)
(Repró 12 síður.)
Fylgiskjal II.
Vinnuveitendasamband Íslands:
Mat á frumvarpi um tekju- og eignarskatt.
(19. desember 1994.)
(Repró 6 síður.)