Ferill 372. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1994–95. – 1064 ár frá stofnun Alþingis.
118. löggjafarþing. – 372 . mál.
601. Skýrsla
Íslandsdeildar Norður-Atlantshafsþingsins fyrir árið 1994.
1. Inngangur.
Á árinu 1994 var öflug starfsemi innan Norður-Atlantshafsþingsins og tekið var á erfiðum málum er snerta framtíð NATO og skipan evrópskra öryggismála. Veröldin hefur tekið miklum breytingum á undanförnum árum. Hrun járntjaldsins á sínum tíma var vissulega fagnaðarefni og hefur haft í för með sér jákvæðar breytingar í alþjóðamálum. Það er hins vegar ljóst að þó að öryggishagsmunir hafi breyst á undanförnum árum á Evrópa í dag við gífurleg öryggisvandamál að glíma.
Atlantshafsbandalagið hefur á undanförnum árum verið að laga sig að þeim nýju aðstæðum sem skapast hafa. Það hefur enn mikilvægu hlutverki að gegna í öryggismálum Evrópu. Af þeim stofnunum, sem starfandi eru á sviði öryggismála í Evrópu, nýtur NATO ótvírætt mestrar virð
Atlantshafsbandalagið hefur mætt þeim áskorunum sem það hefur staðið frammi fyrir á und
Vissulega er stefna bandalagsins gagnvart nýjum aðstæðum enn til umræðu á vissum svið
Norður-Atlantshafsþingið var á árinu 1994 að fást við þær stóru spurningar sem bandalagið stendur nú frammi fyrir og mun sú umræða vafalaust halda áfram á árinu 1995. Íslandsdeild Norður-Atlantshafsþingsins hefur í málflutningi sínum lagt ríka áherslu á mikilvægi Norð
2. Almennt um Norður-Atlantshafsþingið.
Norður-Atlantshafsþingið er þingmannasamtök sem hafa allt frá 1955 verið þinglegur vett
Fimmtán nýjum lýðræðisríkjum úr hópi fyrrum kommúnistaríkja hefur verið veitt aukaaðild að þinginu sem þýðir að þau geta nú tekið þátt í störfum og umræðum á þing
3. Hlutverk og starfssvið þingsins.
Í Atlantshafssáttmálanum 1949 var ekki gert ráð fyrir þinglegri ráðgjafarsamkundu, en með tímanum jókst skilningur manna á því að nauðsyn væri á einhvers konar skipu
Meginhlutverk þingsins er að upplýsa og efla samstöðu. Þingið gerir löggjöfum að
Þingið kemur saman tvisvar á ári til allsherjarfundar: vorfundar er stendur í þrjá daga og ársfundar er stendur í fimm daga. Fundir eru haldnir í aðildarríkjunum til skiptis í boði þjóðþinganna.
Starfsemi þingsins fer fram í fimm nefndum: stjórnmálanefnd, varnar- og öryggis
Nefndarálit eru oftast sett fram í formi tillagna eða ályktana sem nefndin samþykk
Eitt af því sem gerir starfsemi þingsins einstæða er sambandið milli löggjafa beggja vegna Atlantshafsins, hin svonefndu Atlantshafstengsl. Í ljósi hlutverks Bandaríkjaþings í mörkun utanríkis- og varnarstefnu Bandaríkjanna og sér í lagi vegna þess hve þrálát um
Þótt þingið sé óháð NATO hafa samskipti þingsins við bandalagið smám saman tek
Nýleg þróun er að þingið hefur verið á undanförnum árum til aðstoðar við myndun RÖSE-þingsins. Þingið hefur átt þátt í undirbúningi fyrstu funda hinnar nýju stofnunar og látið henni ýmsa þjónustu í té.
4. Þróun samskipta við Mið- og Austur-Evrópu.
Eins og NATO sjálft hefur þingið orðið að endurskoða hlutverk sitt í ljósi örra breyt
Þingið hóf tilraunir til að koma á samskiptum við þjóðir Mið- og Austur-Evrópu árið 1987, en það var ekki fyrr en í nóvember 1990, á ársfundinum í Lundúnum, að sam
Þingið hefur einnig átt frumkvæði að öðrum áætlunum að því er varðar Mið- og Aust
Meginþátturinn í Rose-Roth áætluninni er röð námsstefna og ráðstefna þar sem fjall
Norður-Atlantshafsþingið býður einnig starfsmönnum frá löndum Mið- og Austur-Evrópu til stuttra rannsóknardvala (3–6 mánuði) á alþjóðaskrifstofunni. Einnig hefur ver
Af margvíslegri starfsemi Norður-Atlantshafsþingsins sem að framan er lýst, má vera ljóst að þingið hefur bætt nýrri vídd sem beinist að Evrópu allri við hið hefðbundna hlut
5. Fulltrúar á Norður-Atlantshafsþinginu og embættismenn þess.
Á Norður-Atlantshafsþinginu eiga sæti 188 þingmenn. Fjöldi fulltrúa frá hverju landi ræðst að mestu af fólksfjölda. Stærsta sendinefndin er hin bandaríska með 36 þingmenn frá öldungadeild og fulltrúadeild bandaríska þingsins. Í sendinefndum Frakklands, Þýska
Embættismenn þingsins eru sex, og eru fimm þeirra kjörnir ár hvert af fulltrúum á allsherjarfundi (forseti, þrír varaforsetar, gjaldkeri). Sjötti embættismaðurinn (fram
Alþjóðaskrifstofa Norður-Atlantshafsþingsins, undir stjórn framkvæmdastjórans, gegn
6. Fjármögnun.
Starfsemi þingsins er fjármögnuð með framlögum þjóðþinga eða ríkisstjórna aðild
Gjaldkeri ber ábyrgð á fjármálastjórn þingsins. Hann leggur ársreikninga og fjárhags
7. Fulltrúar Alþingis á Norður-Atlantshafsþinginu.
Fulltrúar Alþingis á fundum Norður-Atlantshafsþingsins hafa frá upphafi verið til
Aðalmenn: Sólveig Pétursdóttir, Sjálfstæðisflokki, formaður Íslandsdeildarinnar, Jón Kristjánsson, Framsóknarflokki, varaformaður Íslandsdeildarinnar, og Petrína Baldurs
Varamenn: Ingi Björn Albertsson og Árni R. Árnason, Sjálfstæðisflokki, og Jóhannes Geir Sigurgeirsson, Framsóknarflokki.
Ritari deildarinnar er Belinda Theriault alþjóðaritari.
Samkvæmt samþykktum þingsins geta fulltrúar aðildarríkja tekið þátt í öllum nefnd
Íslandsdeildin skiptist þannig í nefndir:
Sólveig Pétursdóttir á sæti í stjórnarnefnd þingsins, en varamaður hennar í nefndinni er Jón Kristjánsson.
Stjórnmálanefnd: Sólveig Pétursdóttir.
Varnar- og öryggismálanefnd: Ingi Björn Albertsson.
Árni R. Árnason.
Félagsmálanefnd: Petrína Baldursdóttir.
Efnahagsmálanefnd: Jón Kristjánsson.
Vísinda- og tæknimálanefnd: Enginn.
Sólveig Pétursdóttir var á ársfundi þingsins kjörinn varaformaður vinnuhóps um evr
8. Fundir sem Íslandsdeildin tók þátt í á árinu.
Norður-Atlantshafsþingið heldur tvo allsherjarfundi árlega, svokallaðan vorfund og ársfund að hausti. Auk þess er haldinn einn sérfundur stjórnarnefndar. Á svokölluðum febrúarfundum fundar stjórnarnefndin með framkvæmdastjóra NATO og Atlantshafsráð
a. Fundur efnahagsmálanefndar.
Jón Kristjánsson sótti fund efnahagsmálanefndar þingsins sem haldinn var í París 14. og 15. febrúar í samvinnu við Efnahags- og þróunarsamvinnustofnunina (OECD). Marg
b. Febrúarfundir.
Jón Kristjánsson sat þessa fundi fyrir hönd Íslandsdeildarinnar. Um var að ræða fund stjórnarnefndar þingsins með Atlantshafsráðinu og varaframkvæmdastjóra NATO sem sótti fundinn í forföllum þáverandi framkvæmdastjóra, auk sameiginlegs fundar stjórn
c. Fundur stjórnarnefndar.
Fundur stjórnarnefndar þingsins var haldinn dagana 18.–20. mars í Aþenu. Fundinn sóttu fyrir hönd Íslandsdeildarinnar formaður og ritari. Aðalumræðuefni fundarins var stækkun NATO og stækkun þingsins, en skrifleg sjónarmið með og á móti stækkun þings
d. Vorfundur.
Dagana 26.–30. maí var haldinn vorfundur Norður-Atlantshafsþingsins í Ósló. Fund
Stjórnarnefndin samþykkti að veita Marokkó áheyrnaraðild að Norður-Atlantshafs
Haldnir voru fundir í öllum fimm nefndum þingsins. Nefndastarfið á vorfundinum fólst að mestu leyti í undirbúningsstarfi fyrir ársfund Norður-Atlantshafsþingsins. Drög að skýrslum um margvísleg málefni voru lögð fram í nefndunum og rædd. Fundarmönnum gafst tækifæri til að koma á framfæri athugasemdum við drögin og áliti sínu á þeim áður en skýrsluhöfundar fullunnu skýrslurnar fyrir haustfundinn. Nefndirnar fengu til sín gesti til að ræða tiltekin málefni og meðal gesta var dr. Ibrahim Rugova, leiðtogi Albana í Kosovo, sem ávarpaði bæði stjórnmálanefnd og félagsmálanefnd þingsins.
Sameiginlegur þingfundur var haldinn á síðasta degi fundarins. Þar fluttu ávörp Jan Petersen, formaður Noregsdeildar Norður-Atlantshafsþingsins, Loic Bouvard, forseti Norður-Atlantshafsþingsins, og Björn Tore Godal, utanríkisráðherra Noregs. Þá fóru fram umræður um Félagsskap í þágu friðar sem aðildarlönd þingsins, aukaaðilar og nokkrir áheyrnarfulltrúar tóku þátt í. Í ræðu sinni lagði Sólveig Pétursdóttir áherslu á mikilvægi Atlantshafstengslanna. Hún sagði jafnframt að Félagsskapur í þágu friðar mætti ekki mis
e. Ársfundur.
40. aðalfundur Norður-Atlantshafsþingsins var haldinn dagana 14.–18. nóvember í Washington, D.C. Fundinn sóttu af hálfu Íslandsdeildarinnar Sólveig Pétursdóttir, for
Fundi stjórnarnefndar sat Sólveig Pétursdóttir. Stjórnarnefndin samþykkti að veita Sló
Stjórnarnefndin samþykkti yfirlýsingu frá bandarísku þingmönnunum Heflin og Ber
Haldnir voru fundir í öllum fimm nefndum þingsins. Margir góðir gestir mættu á nefndarfundi til að ræða hin ýmsu dagskrárefni þeirra. Yfirlit yfir skýrslur, sem afgreidd
Sameiginlegur þingfundur var haldinn á síðasta degi fundarins. Þar fluttu erindi, auk Loic Bouvard, formanns Norður-Atlantshafsþingsins, Willy Claes, framkvæmdastjóri NATO, og Lloyd Bentsen, fjármálaráðherra Bandaríkjanna.
Nýr forseti Norður-Atlantshafsþingsins var kjörinn Karsten Voigt, jafnaðarmaður frá Þýskalandi. Varaforsetar voru kjörnir Ruperez frá Spáni, Rompky frá Kanada og van Heemskerck Pillis-Duvekot frá Hollandi.
Aðalályktun fundarins fjallaði um NATO, samstarf í þágu friðar og stækkun banda
Alþingi, 3. febrúar 1995.
Sólveig Pétursdóttir, Jón Kristjánsson, Petrína Baldursdóttir.
form. varaform.
Fylgiskjal I.
REPRÓ 1 bls.
Fylgiskjal II.
UNDIRNEFNDIR — VINNUHÓPAR
Stjórnmálanefnd.
(42 fulltrúar.*)
Undirnefnd um málefni Austur-Evrópu og Sovétríkjanna fyrrverandi.
Undirnefnd um Suðursvæðið.
Vinnuhópur um evrópskar stofnanir og stofnanir sem lönd beggja vegna Atlantshafs eiga aðild að.
Varnar- og öryggismálanefnd.
(42 fulltrúar.*)
Undirnefnd um varnar- og öryggissamstarf Evrópu og Norður-Ameríku.
Undirnefnd um framtíð herafla.
Vinnuhópur um öryggismál á norðurslóðum.
Vinnuhópur um stækkun NATO.
Efnahagsnefnd.
(35 fulltrúar.*)
Undirnefnd um efnahagssamstarf og samhæfing austurs og vesturs.
Félagsmálanefnd.
(31 fulltrúi.*)
Undirnefnd um Ráðstefnuna um öryggi og samvinnu í Evrópu (RÖSE).
Undirnefnd um Miðjarðarhafssvæðið.
Vísinda- og tækninefnd.
(31 fulltrúi.*)
Undirnefnd um útbreiðslu hertækni.
* Fulltrúum fjölgar um einn eða tvo eftir því sem Íslendingar og Lúxemborgarar, með þrjá fulltrúa hvor þjóð, skipa fulltrúum sínum í einhverjar þrjár af þessum fimm nefndum.
Fylgiskjal III.
Skýrslur Norður-Atlantshafsþingsins 1994.
Stjórnmálanefnd:
Continental Drift;
um grundvallarspurningar er NATO stendur frammi fyrir.
CSCE: A case of identity;
um skilgreiningu RÖSE.
Partnership for Peace: A preliminary assessment;
um mat á Samstarfi í þágu friðar.
Cooperation and security in the Mediterranean;
um samstarf og öryggismál á Miðjarðarhafssvæðinu.
Peacekeeping in the Transdniester region: A test case for the CSCE;
um friðargæslu á Transdniester-svæðinu.
Threats to security in Central and Eastern Europe;
um ógnanir við öryggi Mið- og Austur-Evrópulanda.
The Partnership for Peace: A new step forward towards strengthening our security
including through NATO enlargement. A Romanian view;
um Samstarf í þágu friðar frá sjónarhóli Rúmena.
The democratic transformation of Russia: challenges from without;
um lýðræðisþróunina í Rússlandi og ógnir við hana utan frá.
Varnar- og öryggismálanefnd:
After the NATO summit: New structures and modalities for military cooperation;
um nýtt samstarfsfyrirkomulag og nýjar samstarfsaðferðir á sviði hermála í kjölfar leiðtogafundar NATO.
New roles for the reserve forces;
um ný hlutverk varaliða.
NATO, the UN and peacekeeping: New context; New challenges;
um ný vandamál á sviði friðargæslu fyrir NATO og Sameinuðu þjóðirnar.
The enlargement of the Alliance;
um stækkun bandalagsins.
Security of Bulgaria: Regional and European dimensions;
um öryggismál í Búlgaríu.
NATO and NAA Enlargement. A Hungarian Perspective;
um stækkun NATO og Norður-Atlantshafsþingsins frá sjónarhóla Ungverja.
Félagsmálanefnd:
Democratization in Eastern Europe: An Interim Assessment;
um lýðræðisþróunina í Austur-Evrópu.
The CSCE Human Dimension: Principles, Mechanisms and Implementation;
um mannréttindamál innan RÖSE.
The rise of religious fundamentalism and the future of democracy in North Africa;
um uppsveiflu trúarofstækis og framtíðarhorfur lýðræðis í Norður-Afríku.
Efnahagsmálanefnd:
The Uruguay round and the next agenda for global trade;
um Úrúgvæ-lotuna og mál sem næst þarf að takast á við á sviði heimsviðskipta.
The European Energy Charter Treaty towards mutual energy security;
um orkumálasáttmála Evrópu.
Albania, new beginnings amidst immense challenges;
um efnahagsmál í Albaníu.
Vísinda- og tækninefnd:
The follow-up to the Earth Summit;
um aðgerðir í framhaldi af umhverfismálaráðstefnu Sameinuðu þjóðanna.
Interim Report of the sub-committee on the proliferation of military technology;
um útbreiðslu hertækni.
Nuclear proliferation;
um útbreiðslu kjarnavopna.
Fylgiskjal IV.
Ályktanir Norður-Atlantshafsþingsins 1994.
Reccomendation 88 on European Security and Defence Identity and Combined Joint Task
Forces.
Tillaga nr. 88 um varnar- og öryggismálahlutverk Evrópuríkja og sameiginlegt her
Resolution 248 on supporting democratization in Belarus, Moldova, Russia and Ukraine.
Ályktun nr. 248 um stuðning við lýðræðisþróun í Hvíta-Rússlandi, Moldóvu og Úkra
Resolution 249 on land mine eradication measures.
Ályktun nr. 249 um aðgerðir til að eyða jarðsprengjum.
Resolution 250 on an Atlantic community.
Ályktun nr. 250 um Atlantshafstengslin.
Resolution 251 on Bosnia- Herzegovina and the Contact Group Peace Plan.
Ályktun nr. 251 um Bosníu Hersegóvínu.
Resolution 252 on a comprehensive approach to European security.
Ályktun nr. 252 um heildarstefnu í evrópskum öryggismálum.
Resolution 253 on ratification of the Chemical Weapons Convention.
Ályktun nr. 253 um staðfestingu efnavopnasamningsins.
Resolution 254 on security assurances and renewal of the Non-Proliferation Treaty.
Ályktun nr. 254 um framlengingu samningsins gegn útbreiðslu kjarnavopna.
Reslution 255 on NATO, Partnership for Peace and the Enlargement Process.
Ályktun nr. 255 um NATO, Samstarf í þágu friðar og stækkun NATO.
Order 28 on the relations of the North Atlantic Assembly with the countries of the
Southern Mediterranean.
Tilmæli nr. 28 varðandi samskipti Norður-Atlantshafsþingsins við Miðjarðarhafs