Ferill 460. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1994–95. – 1064 ár frá stofnun Alþingis.
118. löggjafarþing. – 460 . mál.
897. Frumvarp til skipulags- og byggingarlaga
(Lagt fyrir Alþingi á 118. löggjafarþingi 1994–95.)
I. KAFLI
Almenn ákvæði.
1. gr.
Markmið.
Markmið laga þessara er:að þróun byggðar og landnotkunar á landinu öllu verði í samræmi við skipulagsáætlanir sem hafi efnahagslegar, félagslegar og menningarlegar þarfir landsmanna, heilbrigði þeirra og ör
að stuðla að skynsamlegri og hagkvæmri nýtingu lands og landgæða, tryggja varðveislu nátt
að tryggja réttaröryggi í meðferð skipulags- og byggingarmála þannig að réttur einstaklinga og lögaðila verði ekki fyrir borð borinn, þótt hagur heildarinnar sé hafður að leiðarljósi,
að tryggja faglegan undirbúning mannvirkjagerðar og virkt eftirlit með því að kröfum um öryggi, endingu, útlit og hagkvæmni bygginga og annarra mannvirkja sé fullnægt.
2. gr.
Skilgreiningar.
Aðalskipulag: Skipulagsáætlun fyrir tiltekið sveitarfélag, þar sem fram kemur stefna sveitarstjórnar um landnotkun, samgöngu- og þjónustukerfi, umhverfismál og þróun byggðar í sveitar
Byggingarleyfi: Leyfi sveitarstjórnar til að byggja, breyta eða rífa hús eða önnur mannvirki eða breyta notkun þeirra. Leyfið felur í sér samþykkt aðaluppdrátta og framkvæmdaáforma, en ekki heimild til að hefja framkvæmdir.
Deiliskipulag: Skipulagsáætlun fyrir afmarkaða reiti innan sveitarfélags sem byggð er á aðalskipulagi og kveður nánar á um útfærslu þess og varðar m.a. einstakar lóðir og byggingar á þeim, kvaðir á lóðum, götur, stíga og opin svæði.
Framkvæmdaleyfi: Leyfi til framkvæmda í samræmi við byggingarleyfi að uppfylltum nánari skilyrðum.
Framkvæmdaraðili: Ríki, sveitarfélag, stofnun eða fyrirtæki í eigu slíkra aðila að öllu eða hluta, lögaðili eða einstaklingur er hyggst hefja framkvæmdir sem lög þessi taka til.
Hverfisvernd: Sérstök ákvæði í deiliskipulagi til að vernda sérkenni eldri byggðar og tryggja að breytingar og nýframkvæmdir falli vel að þeirri byggð sem fyrir er.
Landnotkun: Ráðstöfun lands til mismunandi nota, svo sem undir íbúðir, iðnað, verslun, vörugeymslur, útivist, landbúnað o.s.frv.
Landnýting: Samheiti yfir mælikvarða á það hversu mikil nýting lands er, svo sem nýtingarhlutfall, þéttleika byggðar, ítölu o.fl.
Landsskipulag: Samþætting áætlana um landnotkun sem varða landið allt, svo sem samgöngur, fjarskipti, orkumannvirki, náttúruvernd, varðveislu sögulegra minja, landnotkun og þróun atvinnuvega og byggðar í meginatriðum. Hlutverk landsskipulags er m.a. að skapa grundvöll að gerð svæðisskipulags og aðalskipulags.
Nýtingarhlutfall lóðar: Hlutfall milli brúttógólfflatar á lóð og flatarmáls hennar.
Skipulagsáætlun: Áætlun sem gerir grein fyrir ákvörðunum um framtíðarnotkun lands og fyrirkomulag byggðar og lýsir forsendum þeirra ákvarðana. Skipulagsáætlanir skipt
Skipulagskvaðir: Kvaðir sem lagðar eru á einstakar lóðir í deiliskipulagi, svo sem um fjölda bílastæða, umferðarrétt eða legu lagna.
Skipulagsskilmálar: Ákvæði í deiliskipulagsáætlun til viðbótar þeim atriðum sem skipulagsuppdrættir kveða á um eða til skýringar við þau.
Svæðisskipulag: Skipulagsáætlun sem tekur yfir fleiri en eitt sveitarfélag. Hlutverk svæðisskipulags er að skapa ramma fyrir aðalskipulag sveitarfélaga á svæðinu og sam
Þéttleiki byggðar: Landnýting innan þéttbýlis miðað við brúttóflatarmál lands. Má lýsa með hlutfallinu milli samanlagðs gólfflatar á tilteknu svæði og flatarmáls svæðisins eða reikningsstærðum eins og íbúar/ha eða íbúðir/ha.
II. KAFLI
Stjórnvöld skipulags- og byggingarmála.
3. gr.
Stjórn skipulags- og byggingarmála.
Umhverfisráðherra fer með yfirstjórn skipulags- og byggingarmála samkvæmt lögSveitarstjórnir annast gerð svæðis- , aðal- og deiliskipulagsáætlana. Þær fjalla um leyf
4. gr.
Skipulagsstofnun.
Ríkið starfrækir Skipulagsstofnun. Hlutverk stofnunarinnar er:
að framfylgja ákvæðum laga þessara um landsskipulag og landsskipulagsmeðferð, sbr. 29. og 30. gr. og laga um mat á umhverfisáhrifum, nr. 64/1993.
b. að veita stjórnvöldum ráðgjöf um skipulags- og byggingarmál,
c. að fylgjast með stöðu skipulagsmála í sveitarfélögum og hafa eftirlit með því að skipulagstillögur, framkvæmdaáætlanir og mannvirkjagerð uppfylli ákvæði laga þess
d. að aðstoða sveitarfélög við aðal- og svæðisskipulagsgerð,
e. að láta í té umsagnir um ágreiningsmál á sviði skipulags- og byggingarmála.
f. að gera tillögur til ráðherra um aðgerðir ef ekki er fylgt fyrirmælum laga þessara um mat á umhverfisáhrifum, um gerð skipulagsáætlana eða með öðrum hætti brotið í bága við ákvæði laga þessara.
g. að stuðla að rannsóknum á sviði skipulags- og byggingarmála í samvinnu við hlut
5. gr.
Skipulagsstjóri ríkisins.
Skipulagsstjóri ríkisins fer með daglega stjórn Skipulagsstofnunar. Hann skal hafa sér
Skipulagsstjóri ber ábyrgð á stjórn og starfsskipulagi stofnunarinnar gagnvart ráð
6. gr.
Byggingar- og skipulagsnefndir.
Í hverju sveitarfélagi skal starfa byggingarnefnd, kjörin af sveitarstjórn. Sveitarstjórn getur ákveðið að nefndin fjalli einnig um skipulagsmál sveitarfélagsins og nefnist þá skipulags- og byggingarnefnd, en að öðrum kosti skal einnig starfa sérstök skipulags
Sveitarstjórn ákveður fjölda nefndarmanna. Um skipulags- og byggingarnefndir og störf þeirra gilda einnig ákvæði sveitarstjórnarlaga eftir því sem við á.
Sveitarfélag með færri en 1000 íbúa skal hafa samvinnu við nágrannasveitarfélag/-fé
Ráðherra skipar byggingarnefndir, sem annast framkvæmd laga þessara utan sveitar
7. gr.
Starfslið byggingar- og skipulagsnefnda.
Í hverju sveitarfélagi eða byggingarnefndarumdæmi skal starfa byggingarfulltrúi með löggildingu skv 2. mgr. Staðgenglar byggingafulltrúa skulu fullnægja sömu skilyrðum.
Ráðherra setur að fengnum tillögum Skipulagsstofnunar og umsögn Félags bygging
Sveitarstjórn ræður framkvæmdastjóra skipulagsnefndar, skipulagsfulltrúa sveitarfé
Starfsmanni skipulags- og byggingarnefnda er óheimilt að vinna nokkurt það starf sem síðar kann að koma til afgreiðslu nefndanna í umdæmi hans.
8. gr.
Úrskurðarnefnd skipulags- og byggingarmála.
Ráðherra skipar úrskurðarnefnd skipulags- og byggingarmála til fjögurra ára í senn.
Úrskurðarnefnd kveður upp úrskurði í ágreiningsmálum um skipulags- og bygging
Nefndinni er heimilt að kveða til fulltingis sérfróða aðila við úrskurð einstakra mála. Úrskurður nefndarinnar er fullnaðarúrskurður á stjórnsýslustigi og verður ekki skotið til umhverfisráðherra.
Nefndin skal kveða upp úrskurð svo fljótt sem auðið er og eigi síðar en sex vikum eft
Komi fram í ágreiningsmáli krafa um stöðvun framkvæmda skal úrskurðarnefnd þeg
Kostnaður vegna úrskurðarnefndar greiðist úr ríkissjóði.
III. KAFLI
Gerð og framkvæmd skipulags.
9. gr.
Skipulagsskylda.
Landið allt er skipulagsskylt. Sveitarstjórn ber ábyrgð á að fyrir hendi sé staðfest aðEf verulegar framkvæmdir eru fyrirhugaðar án þess að fyrir liggi staðfest aðalskipu
Þrátt fyrir ákvæði 2. mgr. getur sveitarstjórn, að fengnum meðmælum Skipulagsstofn
10. gr.
Skipulagsreglugerð.
Umhverfisráðherra setur reglugerð um gerð skipulagsáætlana að fengnum tillögum Skipulagsstofnunar og umsögn Sambands íslenskra sveitarfélaga.
Þar skal kveðið á um mælikvarða, innihald og frágang skipulagsuppdrátta, atriði sem fram skuli koma í greinargerðum um skipulagsáætlanir og forsendur þeirra, kvaðir sem ákveða megi með skipulagi og um innihald skipulagsskilmála.
Kveðið skal m.a. á um lágmarksfjarlægðir milli húsa með tilliti til birtuskilyrða í vist
Skilgreina skal landnotkunarflokka svo og önnur hugtök sem fyrir koma í reglugerð
Í reglugerðinni skulu einnig vera ákvæði um starfshætti skipulagsnefnda, skipulags
11. gr.
Aðalskipulag.
Í aðalskipulagi skal fjallað um allt land sveitarfélags. Við gerð þess skal byggt á mark
Við gerð tillögu að aðalskipulagi skal, eftir því sem við á, leita eftir sjónarmiðum og tillögum íbúa og þeirra sem hagsmuna eiga að gæta.
Aðalskipulag skal vera í samræmi við svæðisskipulag, sé það fyrir hendi, og gild
Feli tillaga í sér framkvæmdir sem kunna að hafa veruleg áhrif á umhverfi, náttúru
Eftir því sem við á skal gera grein fyrir og sýna á uppdráttum:
1. Byggingarsvæði fyrir atvinnustarfsemi og íbúðir, flokkuð eftir landnotkun og þétt
2. Svæði fyrir byggingar til þjónustu við almenning, m.a. skóla, kirkjur, heilbrigðis
3. Samgöngumannvirki, m.a. flugvelli, þjóðvegi og hafnir, svo og helstu umferðaræð
4. Háspennulínur/-strengir, aðveituæðar vatns- og hitaveitna og svæði fyrir veitustöðv
5. Opin svæði, m.a. skrúðgarða, garðlönd, kirkjugarða, íþrótta- og leiksvæði, tjald
6. Vatnsfleti sjávar, vatna og fallvatna.
7. Svæði til landfyllinga og námuvinnslu jarðefna.
8. Sumarbústaðalönd.
9. Svæði til landbúnaðarnytja og skógræktarsvæði.
Auðkenna skal sérstaklega í aðalskipulagi:
1. Svæði þar sem hætta getur stafað af náttúruhamförum.
2. Svæði þar sem deiliskipulag skal háð staðfestingu ráðherra, sbr. 20. gr.
3. Staði og svæði sem njóta friðunar samkvæmt lögum um náttúruvernd eða þjóðminja
4. Svæði þar sem skipulagi eða staðfestingu skipulags er frestað, sbr. 15. gr.
12. gr.
Kynning aðalskipulagstillögu.
Áður en tillaga að aðalskipulagi eða verulegum breytingum á því er tekin til form
Að lokinni kynningu skal tillagan lögð fyrir sveitarstjórn til fyrri umræðu. Sveitar
Telji Skipulagsstofnun að tillagan fullnægi ekki settum kröfum um aðalskipulag skal hún leita samkomulags við sveitarstjórn um breytingar. Náist ekki samkomulag er sveit
13. gr.
Auglýsing aðalskipulagstillögu og umfjöllun um athugasemdir.
Sveitarstjórn skal auglýsa tillögu að aðalskipulagi eða breytingu á því á þann hátt sem venja er um auglýsingar stjórnvalda á staðnum. Tillagan skal einnig auglýst í Lögbirt
Í auglýsingu skal tilgreina til hvaða svæðis tillagan nái, hvar uppdrættir ásamt fylgi
Þegar frestur til athugasemda er liðinn skal sveitarstjórn fjalla um tillöguna á nýjan leik að undangenginni umfjöllun skipulagsnefndar. Í þeirri umfjöllun skal taka afstöðu til athugasemda sem borist hafa og þess hvort gera skuli breytingar á tillögunni.
Ákveði sveitarstjórn við síðari umræðu um tillögu að aðalskipulagi að breyta henni í grundvallaratriðum skal hin breytta tillaga auglýst á nýjan leik skv. 1.–2. mgr. Séu breyt
Senda skal Skipulagsstofnun endanlega tillögu til afgreiðslu, ásamt athugasemdum og umsögn sveitarstjórnar um þær, innan átta vikna frá því frestur til að gera athugasemd
14. gr.
Staðfesting, birting og gildistaka aðalskipulags.
Aðalskipulag, eða breyting á því, er háð staðfestingu ráðherra og tekur gildi þegar staðfestingin hefur verið birt í B-deild Stjórnartíðinda.
Skipulagsstofnun skal innan fjögurra vikna frá því að tillaga barst henni gera tillögu til ráðherra um staðfestingu aðalskipulagsins, synjun eða frestun á staðfestingu að öllu leyti eða að hluta.
Tillaga Skipulagsstofnunar um synjun eða frestun staðfestingar skal rökstudd með greinargerð þar sem m.a. komi fram hvort formgallar séu á afgreiðslu sveitarstjórnar eða efnislegir gallar á gerð skipulagsins. Byggist tillaga Skipulagsstofnunar á þessum atrið
15. gr.
Frestun á gerð eða staðfestingu aðalskipulags.
Sveitarstjórn er heimilt að fenginni tillögu Skipulagsstofnunar og með samþykki ráð
Ráðherra getur, að fenginni umsögn Skipulagsstofnunar, frestað staðfestingu á aðal
16. gr.
Endurskoðun aðalskipulags.
Að afloknum sveitarstjórnarkosningum metur sveitarstjórn hvort ástæða sé til endur
17. gr.
Óveruleg breyting á aðalskipulagi.
Gera má óverulega breytingu á staðfestu aðalskipulagi án undangenginnar kynning
Ef sveitarstjórn ákveður að gera breytingu á staðfestu aðalskipulagi með þessum hætti, skal hún senda rökstudda tillögu um breytinguna til Skipulagsstofnunar. Tillögunni skal fylgja yfirlýsing sveitarstjórnar um að hún taki að sér að bæta það tjón er einstakir að
18. gr.
Ágreiningur um aðalskipulag á mörkum sveitarfélaga.
Takist sveitarstjórnum samliggjandi sveitarfélaga ekki að leysa ágreining um atriði sem samræma þarf í aðalskipulagi þeirra skal, að frumkvæði Skipulagsstofnunar, sérstakri nefnd falið að gera tillögu að skipulagi sem er sameiginlegt fyrir þessi sveitarfélög að því er ágreiningsatriðin varðar.
Sveitarstjórnir þær sem hlut eiga að máli skulu hver um sig skipa tvo menn í nefnd
Tillögu nefndarinnar skal auglýsa sem aðalskipulagstillögu í samræmi við ákvæði 13. og 14. gr.
19. gr.
Deiliskipulag.
Skylt er að gera deiliskipulag og skal það gert á grundvelli aðalskipulags fyrir ein
Deiliskipulagsuppdrætti skal fylgja greinargerð, þar sem forsendum skipulagsins er lýst og einstök atriði þess skýrð, svo og skipulags- og byggingarskilmálar sem kveða nánar á um skipulagskvaðir og önnur atriði, sem skylt er að hlíta samkvæmt skipulaginu.
Ef innan marka deiliskipulags eru einstakar byggingar, mannvirki, húsaþyrpingar, nátt
Sveitarstjórn getur óskað eftir staðfestingu ráðherra á samþykktu deiliskipulagi, þótt það falli ekki undir 3. mgr.
Við gerð deiliskipulagstillögu skal leita eftir sjónarmiðum íbúa og annarra hagsmuna
Í deiliskipulagi skal útfæra nánar ákvæði aðalskipulags um viðkomandi svæði. Eftir því sem við á skal m.a. gera sérstaka grein fyrir og sýna á uppdráttum:
1. Afmörkun þess svæðis sem deiliskipulagið tekur til.
2. Afmörkun svæða eftir landnotkun og landnýtingu, skiptingu byggingarsvæða í lóð
3. Mannvirki og svæði fyrir umferð, m.a. vegi og götur, gangstéttar, almenn bílastæði, torg, vistgötur, göngu-, hjólreiða-, og reiðstíga. Meðal annars skal gera grein fyrir umferðartengingu landa og lóða og kvöðum um bílastæði og umferð.
4. Byggingar sem fyrir eru, byggingarreiti og byggingarlínur fyrir fyrirhugaðar bygg
5. Legu hverskyns lagna og leiðslna og kvaðir á lóðir þeirra vegna.
6. Leiksvæði og önnur opin svæði, þar með talinn gróður, landslagsmótun, stíga, girð
7. Aðgerðir til varnar gegn umferðarhávaða, vatns- eða ofanflóðum.
8. Friðanir samkvæmt náttúruverndar- og þjóðminjalögum og aðra þætti sem varðveita skal og ákvæði um hverfisvernd taka til.
9. Hættu- og verndarsvæði samkvæmt aðalskipulagi.
10. Fyrirkomulagi brunavarna.
20. gr.
Deiliskipulag á landi í einkaeign.
Þegar land í einkaeign er gert að byggingarlóðum með deiliskipulagi að ósk landeig
Ákvæði þessarar greinar eiga ekki við um sumarbústaðasvæði þar sem sveitarfélag annast ekki gatnagerð eða aðrar sameiginlegar framkvæmdir og rekstur.
21. gr.
Auglýsing deiliskipulagstillögu, umfjöllun um athugasemdir.
Þegar sveitarstjórn hefur samþykkt tillögu að deiliskipulagi, sem ekki fer til staðfest
Ef engar athugasemdir eru gerðar við tillöguna er ekki skylt að taka hana til annarr
Berist athugasemdir innan tilskilins frests skal skipulagsnefnd viðkomandi sveitarfé
Senda skal Skipulagsstofnun deiliskipulag, sem samþykkt hefur verið af sveitarstjórn, ásamt athugasemdum og umsögnum um þær. Jafnframt skal sveitarstjórn senda þeim að
22. gr.
Meðferð deiliskipulagstillögu til staðfestingar.
Ef staðfesta á deiliskipulag, sbr. 3.– 4. mgr. 19. gr., skal meðferð skipulagstillögu vera eins og um tillögu að aðalskipulagi sé að ræða, sbr. 12.–14. gr.
23. gr.
Birting og gildistaka deiliskipulags.
Sveitarstjórn birtir samþykkt deiliskipulags í Lögbirtingablaðinu og einnig svo sem venja er um tilkynningar stjórnvalda í sveitarfélaginu, og tekur skipulagið þá gildi.
Staðfest deiliskipulag öðlast gildi þegar staðfestingin hefur verið birt í B-deild Stjórn
24. gr.
Breytingar á deiliskipulagi.
Ákveði sveitarstjórn að breyta deiliskipulagi skal fara með breytinguna eins og um nýtt deiliskipulag sé að ræða. Málsmeðferð fer þá eftir því hvort gildandi skipulag er sam
Þó er heimilt að falla frá auglýsingu ef um óverulega breytingu er að ræða, enda hafi þeim sem hagsmuna eiga að gæta verið gefinn kostur á að tjá sig um breytinguna. Um slíka tillögu nægir ein umræða í sveitarstjórn. Sveitarstjórn sendir Skipulagsstofnun hið breytta skipulag til athugunar, sbr. 21. gr., eða staðfestingarmeðferðar, sbr. 2. og 3. mgr. 14. gr., ásamt athugasemdum hagsmunaaðila, umsögn sinni um þær og yfirlýsingu um að hún taki að sér að bæta það tjón er einstakir aðilar kunni að verða fyrir við breytinguna.
Samþykktar eða staðfestar breytingar á deiliskipulagi taka gildi þegar þær hafa ver
25. gr.
Svæðisskipulag.
Svæðisskipulag skal gert að frumkvæði viðkomandi sveitarstjórna eða skipulagsstofn
Jafnan skal miða við að sveitarfélög þau sem svæðisskipulag fjallar um myndi eina heild í landfræðilegu, hagrænu og félagslegu tilliti. Svæðisskipulag skal taka til alls lands þeirra sveitarfélaga sem undir það falla. Við gerð svæðisskipulags skal gæta ákvæða laga um mat á umhverfisáhrifum.
Sveitarstjórnir, sem hlut eiga að máli, skulu í samráði við Skipulagsstofnun koma á fót samvinnunefnd um gerð svæðisskipulags. Skipulagsstofnun skal tilnefna fulltrúa sinn til þess að starfa með nefndinni með fullum réttindum annarra nefndarmanna, öðrum en atkvæðisrétti. Að fengnum tillögum samvinnunefndarinnar setur ráðherra henni starfs
Svæðisskipulag skal endurskoða á fjögurra ára fresti, að afloknum sveitarstjórnar
26. gr.
Svæðisskipulag miðhálendis.
Ráðherra getur ákveðið að samvinnunefnd verði skipuð til að gera tillögu að svæð
Héraðsnefndir þær sem hlut eiga að máli skipa hver um sig einn fulltrúa í samvinnu
Um málsmeðferð tillögu að svæðisskipulagi miðhálendis fer skv. 27. gr.
27. gr.
Kynning og samþykkt svæðisskipulags.
Þegar samvinnunefnd hefur lokið gerð tillögu að svæðisskipulagi skal tillagan aug
Íbúum og öðrum sem hagsmuna hafa að gæta á viðkomandi svæði skal veittur sex vikna frestur frá birtingu auglýsingar til að gera skriflegar athugasemdir við tillöguna til samvinnunefndar. Samvinnunefnd tekur að þeim fresti liðnum afstöðu til athugasemda og sendir hlutaðeigandi sveitarstjórnum tillögu sína að svæðisskipulagi ásamt athugasemd
Svæðisskipulag telst samþykkt þegar og að svo miklu leyti sem allar hlutaðeigandi sveitarstjórnir og Skipulagsstofnun hafa samþykkt það.
Ráðherra staðfestir svæðisskipulag eða tiltekin atriði þess ef öll viðkomandi sveitar
28. gr.
Landsskipulag.
Skipulagsstofnun skal í samvinnu við opinbera aðila sjá um að upplýsingar og gögn varðandi landsskipulag séu fyrir hendi og tryggja að innbyrðis samræmi sé milli þeirra. Skipulagsstofnun skal afla gagna og aðgangs að gagnasöfnum annarra opinberra aðila á því sviði.
29. gr.
Landsskipulagsmeðferð.
Ef fyrirhugað mannvirki, t.d. þjóðvegur, orkumannvirki eða fjarskiptalína, nær yfir fleiri en eitt sveitarfélag getur sá aðili sem ábyrgð ber á framkvæmdinni, óskað eftir því við Skipulagsstofnun að lega mannvirkisins fái landsskipulagsmeðferð.
Landsskipulagsmeðferð er fólgin í því að Skipulagsstofnun auglýsir tillögu að legu mannvirkis eftir að hafa kynnt hana viðkomandi sveitarstjórnum. Tillagan skal auglýst sem um breytingu á aðalskipulagi væri að ræða og skal framhald málsins vera í sam
30. gr.
Landmælingar og kortagerð.
Mæla skal og kortleggja byggð og nærliggjandi svæði eins og ástæða þykir til vegna skipulagsvinnu. Sveitarstjórn, í samvinnu við Skipulagsstofnun, ákveður hvar mæling
Umráðamönnum lands og lóða er skylt að leyfa mælingamönnum að fara um lönd og lóðir eftir því sem þörf krefur vegna mælinga og leyfa þeim að setja föst merki þar sem slíkt er nauðsynlegt, enda sé það ekki til lýta eða tjóns.
31. gr.
Lóðaskrár.
Sveitarstjórnir láta gera skrá yfir allar jarðir, lönd og lóðir innan sveitarfélagsins. Gefa skal öllum götum, vegum og torgum í sveitarfélaginu nöfn.
Í reglugerð, sem ráðherra setur að fenginni tillögu frá Skipulagsstofnun að höfðu sam
32. gr.
Skipting landa og lóða.
Óheimilt er að skipta jörðum, löndum eða lóðum eða breyta landamerkjum og lóða
Áður en sveitarstjórn veitir slíkt samþykki fyrir byggingarlóðir ákveður hún nafn götu og númer, en aðrar nýafmarkaðar landareignir skulu hafa heiti til skrásetningar í lóða
Sveitarstjórn getur krafist þess, að gerður sé fullnægjandi hnitsettur uppdráttur af nýj
33. gr.
Forkaupsréttur sveitarstjórna að fasteignum.
Við gildistöku aðal- eða deiliskipulags eignast sveitarstjórn forkaupsrétt að fasteign
Sveitarstjórn getur áskilið sér sérstakan forkaupsrétt að tilteknum fasteignum sem ekki falla undir 1. mgr. í þeim tilgangi að greiða fyrir áætlaðri þróun sveitarfélagsins. Sam
Eigendum fasteigna sem forkaupsréttur tekur til er skylt að bjóða sveitarstjórn að ganga inn í kaup fasteignanna við sölu. Innan fjögurra vikna frá því að sveitarstjórn er boðið að neyta forkaupsréttar skal hún segja til um hvort hún vill neyta réttarins eða ekki. Svari sveitarstjórn eigi boði eiganda fasteignar innan tilskilins frests skal líta svo á að for
Ákvæði þessarar greinar raska ekki ákvæðum annarra laga um víðtækari forkaups
34. gr.
Heimildir til eignarnáms.
Ráðherra getur að fenginni umsögn Skipulagsstofnunar veitt sveitarstjórn heimild til að taka eignarnámi landsvæði, fasteignir og efnisnámur eða takmörkuð eignarréttindi að slíku innan sveitarfélagsins, ef nauðsyn ber til vegna áætlaðrar þróunar sveitarfélagsins samkvæmt staðfestu aðalskipulagi.
Sveitarstjórn er heimilt að fenginni umsögn Skipulagsstofnunar og á grundvelli gild
1. Fasteignir sem sveitarstjórn er samkvæmt skipulaginu nauðsynlegt að fá umráð yfir til almannaþarfa.
2. Lóð sem eigandi nýtir ekki á þann hátt sem gildandi deiliskipulag ákveður, enda sé liðinn frestur sem honum hefur verið settur til að byggja á lóðinni eða breyta nýt
3. Fasteign eða hluta fasteignar sem friðunar- eða hverfisverndarákvæði taka til, enda sé eignarnámið nauðsynlegt til að tryggja varðveislu þess.
4. Fasteign eða hluta fasteignar á byggingarreit sem endurbyggja skal samkvæmt deiliskipulagi, enda hafi ekki náðst samkomulag við eiganda um þátt hans í endur
5. Lóð eða lóðarhluta sem stendur í vegi fyrir nýrri lóðaskiptingu sem ákveðin er í deiliskipulagi.
Eignarnám er því aðeins heimilt að sveitarstjórn hafi áður með sannanlegum og sann
Um framkvæmd eignarnáms og ákvörðun um bætur fer eftir reglum laga nr. 11/1973. Bætur vegna eignarnáms greiðast úr sveitarsjóði.
35. gr.
Bætur vegna skipulags og yfirtaka eigna.
Nú veldur gildistaka skipulags því að verðmæti fasteignar lækkar, nýtingarmöguleik
Eigi er þó skylt að greiða bætur ef og að svo miklu leyti sem skipulagsákvörðun sú er krafa um bætur byggist á er beinlínis tekin til þess að bæta úr ágöllum sem tengjast fasteigninni eða uppfylla kröfur laga og reglugerða til hennar.
Ef samþykkt skipulags veldur aðila verulegu fjárhagstjóni eða svo miklu óhagræði að ekki sé réttmætt með tilliti til eðlilegra hagsmuna hans að ætlast til þess að hann nýti fast
Við ákvörðun bóta vegna skipulagsaðgerða skal taka tillit til þeirrar verðhækkunar sem þær kunna að hafa í för með sér á viðkomandi eign. Miða skal við eftirtalin atriði í sam
Sá sem telur sig eiga rétt á bótum eða krefst yfirtöku samkvæmt þessari grein skal senda kröfu sína til sveitarstjórnar. Fallist sveitarstjórn á hana skal matsnefnd eignar
36. gr.
Geiðsla kostnaðar vegna skipulagsvinnu.
Kostnaður við gerð skipulagsáætlana greiðist sem hér segir:
a. Kostnaður við gerð áætlana sem ná til landsins alls greiðist að fullu af viðkomandi stofnunum eða fyrirtækjum. Skipulagsstofnun ber kostnað vegna nauðsynlegrar gagnaöflunar og gagnavinnslu sem hún annast fyrir landsskipulag.
b. Kostnaður við gerð svæðisskipulags greiðist til helminga af Skipulagsstofnun og hlut
c. Þar sem sveitarstjórn annast reglulega endurskoðun og gerð aðalskipulags án sér
d. Með sérstökum samningi sveitarfélags við Skipulagsstofnun getur hún tekið þátt í kostnaði við gerð eða endurskoðun aðalskipulags sem nemur allt að helmingi kostn
e. Kostnaður við gerð deiliskipulags greiðist úr sveitarsjóði.
f. Kostnaður við mælingar, loftljósmyndun og kortagerð sem nauðsynleg er vegna að
37. gr.
Skipulagsgjald.
Til þess að standa straum af kostnaði Skipulagsstofnunar og sveitarfélaga við fram
Auk skipulagsgjalds, sem um ræðir í 1. mgr., skal árlega greiða úr ríkissjóði til Skipu
Ráðherra ákveður með reglugerð nánari ákvæði um framkvæmd gjalds þessa.
IV. KAFLI
Mannvirki.
38. gr.
Gildissvið.
Ákvæði þessa kafla taka til hvers konar bygginga ofan jarðar og neðan, þar á meðal holræsa og annarra mannvirkja sem áhrif hafa á umhverfið, svo sem breyting lands með jarðvegi, gróðri og efnistöku.Undanþegin byggingarleyfi eru götur, vegir, brýr og jarðgöng, fjarri þéttbýli, flug
Mannvirki, sem undanþegin eru byggingarleyfi, skulu byggð í samræmi við skipu
39. gr.
Byggingarreglugerð.
Ráðherra setur í samráði við Skipulagsstofnun og Samband íslenskra sveitarfélaga byggingarreglugerð þar sem nánar er kveðið á um framkvæmd þessa kafla. Byggingar
Í byggingarreglugerð skal mælt fyrir um kröfur sem gera skal til hönnunar og mann
Enn fremur skal í byggingarreglugerð kveðið á um hönnunargögn og löggildingu hönn
Í byggingarreglugerð skal skýra orð og hugtök sem þar er fjallað um og þarfnast skýr
Sveitarstjórn getur sett staðbundna samþykkt með viðbótarreglum við þær er bygg
Staðbundnar byggingarsamþykktir skal senda til staðfestingar ráðuneytisins og birta í B-deild Stjórnartíðinda.
40. gr.
Hutverk byggingarnefnda.
Byggingarnefndir, skipulags- og byggingarnefndir þar sem það á við, fara með bygg
Byggingarnefnd fjallar um leyfisumsóknir sem berast og gerir tillögu um endanlega úrlausn þeirra til viðkomandi sveitarstjórnar. Nefndin skal hafa eftirlit með því að hvar
Byggingarnefnd leitar umsagnar og ráðgjafar sérfróðra aðila, m.a. ferlinefndar fatl
41. gr.
Störf byggingarnefnda.
Byggingarnefnd skal halda reglulega fundi a.m.k. einu sinni í mánuði, svo framar
Nefndinni er skylt að rökstyðja synjanir á erindum sem henni berast. Ákvarðanir nefndarinnar skal leggja fyrir sveitarstjórn til afgreiðslu. Hafi sveitarstjórn ekki tekið ályktun byggingarnefndar til afgreiðslu innan tveggja mánaða frá því að hún var gerð telst hún samþykkt.
Byggingarnefnd getur með samþykki sveitarstjórnar veitt byggingarfulltrúa umboð til að gefa út byggingar- og framkvæmdaleyfi fyrir tilteknum, minni háttar framkvæmdum, enda sé ótvírætt að framkvæmd samræmist gildandi deiliskipulagi og að hönnunargögn séu fullnægjandi. Erindi sem byggingarfulltrúi afgreiðir með þessum hætti skulu færð til bókar á næsta fundi nefndarinnar til formlegrar afgreiðslu.
Þegar sótt er um leyfi fyrir nýbyggingu, viðbyggingu, breytingu á húsi eða verulegri breytingu á notkun húss í þegar byggðu hverfi og deiliskipulag liggur ekki fyrir eða kveð
Telji einhver rétti sínum hallað með samþykkt nefndarinnar eða sveitarstjórnar er hon
Rísi ágreiningur milli byggingarnefndar og sveitarstjórnar um afgreiðslu máls sker ráð
42. gr.
Byggingarfulltrúar.
Byggingarfulltrúi er framkvæmdastjóri byggingarnefndar. Hann gengur úr skugga um að aðaluppdrættir séu í samræmi við gildandi skipulagsáætlanir, lög og reglugerðir.
Byggingarfulltrúi ákveður í samræmi við byggingarreglugerð hvaða hönnunargögn skulu lögð fram vegna framkvæmdaleyfis. Hann gengur úr skugga um að þau séu í sam
Byggingarfulltrúi skal sjá um að öll gögn sem ákvarðanir byggingarnefndar eru byggð
43. gr.
Byggingareftirlit.
Byggingarnefndarmönnum, byggingarfulltrúa og starfsmönnum hans skal frjáls að
Uppdrættir, samþykktir og áritaðir af byggingarfulltrúa, skulu ætíð liggja fyrir á bygg
Liggi rökstuddur grunur fyrir um að fullbyggðu mannvirki sé verulega áfátt með til
Sé ásigkomulagi, frágangi, notkun, umhverfi eða viðhaldi húss eða annars mannvirk
Sinni eigandi (umráðamaður) ekki áskorun byggingarfulltrúa um úrbætur innan til
44. gr.
Kröfur til hönnunar og efnisvals.
Byggingarfulltrúa er heimilt þegar um vandasama hönnun er að ræða að krefjast próf
Byggingarefni, verksmiðjuframleiddar byggingareiningar og verksmiðjuframleidd hús skulu hafa hlotið faggiltrar prófunarstofu á byggingarsviði um að þau uppfylli ákvæði byggingar- og brunavarnareglugerða, standist viðurkennda staðla og falli að verklagi og séríslenskum aðstæðum áður en heimilt er að nota þau til byggingarframkvæmda.
Byggingarfulltrúi getur krafið framleiðendur og byggingarefnissala um vottorð frá faggiltri prófunarstofu á byggingarsviði um að timbur, steinsteypa, stál, bendistál, lagna
Framleiðandi verksmiðjuframleiddra húseininga eða einingahúsa ber fimm ára ábyrgð á göllum sem fram kunna að koma á þessari vöru og rekja má til hönnunar hennar eða framleiðslu.
Byggingarfulltrúa er heimilt að krefjast sérstakra eftirlitsmanna þegar um byggingu meiri háttar mannvirkja er að ræða. Einnig getur hann krafist þess að óháðum löggilt
Byggingarfulltrúa er heimilt að krefjast álagsprófunar mannvirkis til staðfestingar burðarþoli og virkniprófun lagnakerfa eftir að það hefur verið reist. Standist mannvirk
45. gr.
Byggingarleyfi.
Óheimilt er að grafa grunn, reisa hús, rífa hús, breyta því, burðarkerfi þess, formi, svipmóti eða notkun þess eða gera önnur þau mannvirki sem falla undir IV. kafla lag
Byggingarleyfið felur í sér samþykki aðaluppdrátta og framkvæmdaáforma eða á breyttri notkun húss. Það felur ekki í sér leyfi til framkvæmda skv. 47. gr.
Sá sem óskar leyfis skv. 1. mgr. skal senda um það skriflega umsókn til hlutaðeig
Í umfjöllun byggingarnefndar um niðurrif og breytingar á eldri húsum og öðrum mann
46. gr.
Staðfesting sveitarstjórnar.
Byggingarleyfi öðlast ekki gildi fyrr en sveitarstjórn hefur samþykkt það.
Gefa má út byggingarleyfi þegar eftirtöldum skilyrðum hefur verið fullnægt:
1. Sveitarstjórn hefur staðfest samþykkt byggingarnefndar um veitingu byggingarleyf
2. Byggingarleyfisgjöld og önnur tilskilin gjöld, svo sem gatnagerðargjald, bílastæða
Staðfesting skv. 1. tölul. fellur úr gildi hafi byggingarleyfi ekki verið gefið út innan 12 mánaða frá samþykkt sveitarstjórnar.
47. gr.
Framkvæmdaleyfi.
Framkvæmdaleyfi veitir heimild til framkvæmda í samræmi við byggingarleyfi. Standi sérstaklega á má veita leyfi til einstakra þátta byggingarframkvæmda og takmarkast leyf
1. Byggingarfulltrúi hefur áritað öll hönnunargögn sem snerta þá þætti framkvæmda sem leyfðir eru og samræmingarhönnuður hefur áritað þau.
2. Byggingarstjóri hefur undirritað yfirlýsingu um ábyrgð sína á leyfðum framkvæmd
Þegar byggingarleyfi hefur verið gefið út fyrir nýbyggingu á skipulögðu svæði í þétt
48. gr.
Gildistími byggingar- og framkvæmdaleyfis.
Byggingarleyfi fellur úr gildi ef framkvæmdaleyfi hefur ekki verið gefið út innan 12 mánaða frá samþykkt sveitarstjórnar. Sömuleiðis fellur framkvæmdaleyfi úr gildi hafi byggingarframkvæmdir ekki hafist innan 12 mánaða frá útgáfu þess. Byggingarfram
Nú stöðvast byggingarframkvæmdir í eitt ár eða lengur og getur byggingarnefnd þá fellt úr gildi framkvæmdaleyfið og þann hluta byggingarleyfisins sem ekki er farið að nota.
Hafi byggingarframkvæmdir stöðvast í tvö ár hið skemmsta getur sveitarstjórn að til
49. gr.
Hönnunargögn.
Hönnunargögn bygginga og annarra mannvirkja sem heyra undir þessi lög greinast í uppdrætti og fylgiskjöl. Uppdrættir greinast í aðaluppdrætti og séruppdrætti. Til fylgi
Aðaluppdrættir skulu gera grein fyrir formi, útliti, stærð og staðsetningu mannvirk
Séruppdrættir eru:
1. Byggingaruppdrættir gera nánari grein fyrir mannvirki í heild sinni.
2. Uppdrættir að skipulagi lóðar, gróðri og girðingum.
3. Uppdrættir að innra skipulagi bygginga
4. Burðarþolsuppdrættir gera grein fyrir burðarkerfi mannvirkis.
5. Kerfisuppdrættir sýna eðli, fyrirkomulag og frágang innri sem ytri þjónustukerfa, svo sem brunavarna- og lagnakerfa, þar með talinna raflagnakerfa, svo og hvers konar boð-, stjórn- og rafkerfa.
6. Deiliuppdrættir gera nánari grein fyrir einstökum atriðum sem fram koma á öðrum uppdráttum og útfærslu þeirra í smáatriðum.
Í byggingarreglugerð skal kveða nánar á um kröfur varðandi hönnunargögn, svo sem vegna mismunandi bygginga.
50. gr.
Áritun hönnuða.
Aðal- og séruppdrættir skulu vera gerðir af hönnuðum sem hafa fengið löggildingu, sbr. 51. og 52. gr. Hönnuðir skulu árita teikningar sínar og þannig ábyrgjast að hönnun sé faglega unnin og í samræmi við lög og reglugerðir um byggingarmál.
Ákveða skal samræmingarhönnuð fyrir sérhvert mannvirki. Samræmingarhönnuður ber ábyrgð gagnvart byggingaryfirvöldum á að séruppdrættir, sem lagðir eru fram til sam
Hönnuðir, sem leggja uppdrætti fyrir byggingarnefnd, skulu hafa fullnægjandi ábyrgð
51. gr.
Löggilding hönnuða.
Rétt til að leggja fram uppdrætti vegna byggingar- eða framkvæmdaleyfis hafa þeir sem til þess hafa hlotið löggildingu ráðherra.
Arkitektar, byggingarfræðingar, tæknifræðingar, verkfræðingar, innanhússhönnuðir eða landslagshönnuðir sem sækja um löggildingu samkvæmt lögum þessum skulu hafa hlot
Umsækjandi skal hafa sérhæft sig á viðkomandi löggildingarsviði og öðlast starfs
Ráðherra getur sett sem skilyrði fyrir leyfisveitingu að umsækjandi hafi staðist próf í íslenskri skipulags- og byggingarlöggjöf ásamt tilheyrandi reglugerðum sem Skipu
Ráðherra sendir árlega lista yfir löggilta hönnuði til byggingarfulltrúa.
52. gr.
Löggilding á sérsviði.
Arkitektar geta hlotið löggildingu ráðherra til að gera aðal- og byggingaruppdrætti, uppdrætti að skipulagi lóða og tilheyrandi deiliuppdrætti.
Verkfræðingar og tæknifræðingar með viðkomandi sérmenntun geta fengið löggild
Byggingarverkfræðingar, byggingartæknifræðingar og byggingarfræðingar geta hlot
Byggingarfræðingar, innanhússhönnuðir og landslagshönnuðir geta fengið löggild
53. gr.
Löggilding prófhönnuða.
Verkfræðingar með sérmenntun og löggildinu á viðkomandi hönnunarsviði geta hlot
Ráðherra setur nánari reglur um hæfnisskilyrði prófhönnuða, störf þeirra og starfs
54. gr.
Umsjón með byggingarframkvæmdum.
Við stjórn framkvæmda hvers mannvirkis skal vera byggingarstjóri.
Byggingarstjórar geta orðið:
1. Húsasmíðameistarar, múrarameistarar, pípulagningarmeistarar, rafvirkjameistarar og byggingariðnfræðingar sem hlotið hafa viðurkenningu skv. 55. gr. og tilskilið starfs
2. Arkitektar, verkfræðingar, tæknifræðingar og byggingarfræðingar, með þriggja ára reynslu af verk- og byggingarstjórn eða byggingareftirliti.
Byggingarstjóri er framkvæmdastjóri byggingarframkvæmda. Hann ræður iðnmeist
Byggingarstjóri gerir byggingarfulltrúa viðvart um lok úttektarskyldra verkþátta. Við lok framkvæmda skal byggingarstjóri staðfesta að byggt hafi verið í samræmi við sam
Hætti byggingarstjóri sem framkvæmdastjóri mannvirkis áður en verki er lokið skal það tilkynnt byggingarfulltrúa. Byggingarframkvæmdir skulu þá stöðvaðar uns nýr bygg
Ábyrgð nýs byggingarstjóra gagnvart byggingarnefnd takmarkast við þá verkþætti sem unnið er að eftir að hann hefur störf.
55. gr.
Iðnmeistarar.
Iðnmeistari ber ábyrgð gagnvart byggingarstjóra og eiganda byggingarframkvæmda á að þeir verkþættir sem hann tekur að sér að hafa umsjón með séu unnir í samræmi við viðurkennda verkhætti, samþykkta uppdrætti og lög og reglugerðir. Skal hann áður en hann kemur til verksins staðfesta ábyrgð sína fyrir byggingarfulltrúa.
Þeir iðnmeistarar einir geta borið ábyrgð á einstökum verkþáttum við byggingarfram
Hætti iðnmeistari umsjón með framkvæmdum áður en verki er lokið skal byggingar
Framkvæmdir við þá verkþætti sem fráfarandi iðnmeistari bar ábyrgð á og hafði um
Umhverfisráðuneytið skal árlega senda til byggingarfulltrúa lista með nöfnum lög
V. KAFLI
Leyfisgjöld.
56. gr.
Byggingarleyfisgjöld.
Sveitarstjórnir skulu ákveða gjöld fyrir leyfi til að reisa, stækka eða breyta bygging57. gr.
Bílastæðagjald.
Ef ekki er unnt að koma fyrir á lóð nýbyggingar þeim fjölda bílastæða sem kröfur eru gerðar um getur sveitarstjórn ákveðið að innheimta bílastæðagjald af hlutaðeigandi lóð. Gjaldið má nema allt að áætluðum kostnaði við gerð þeirra bílastæða sem á vantar. Sveit
Bílastæðagjöld skulu renna í sérstakan sjóð og skal honum varið til þess að afla bíla
Ef fimm ár líða frá greiðslu bílastæðagjalds án þess að aflað sé bílastæða skv. 2. mgr. og ekki eru gildar ástæður fyrir drættinum, má krefja sveitarstjórn um endurgreiðslu gjaldsins með vöxtum.
58. gr.
Greiðsla gjalda.
Sveitarstjórn ákveður gjalddaga byggingarleyfis-, og bílastæðagjalda og hvernig þau skuli innheimt. Eigi má gefa út byggingarleyfi fyrr en gjöld þessi hafa verið greidd samkvæmt settum reglum eða samið um greiðslu þeirra.
Vanskil á greiðslu gjalda skv. 1. mgr., veitir byggingarfulltrú heimild til að neita að gefa út vottorð um viðkomandi mannvirki.
Gjöldum skv. 56. og 57. gr. fylgir lögveð í viðkomandi fasteign eða lóð og má inn
VI. KAFLI
Þvingunarúrræði og viðurlög.
59. gr.
Framkvæmdir sem brjóta í bága við skipulag eða eru án leyfis.
Ef ákvæði skipulagsáætlunar eru brotin, byggingarframkvæmd, sem fellur undir IV kafla laganna, hafin án þess að leyfi sé fengið fyrir henni, ef byggt er á annan hátt en leyfi stendur til eða bygging er tekin til annarra nota en byggingarnefnd hefur heimilað varðar það sektum en varðhaldi séu sakir miklar. Enn fremur getur byggingarfulltrúi stöðvað slíkar framkvæmdir tafarlaust og mælt fyrir um að bygging eða byggingarhluti skuli fjarlægður og jarðrask afmáð, starsfsemi flutt eða hætt og er lögreglu skylt að aðAð fengnum tillögum Skipulagsstofnunar getur ráðherra hlutast til um að mannvirki, sem falla undir IV. kafla laganna sem reist hefur verið án samþykkis sveitarstjórnar, verði fjarlægt á kostnað eiganda ef sveitarstjórn hefur látið hjá líða að framkvæma verkið inn
Reynist brunaöryggi ábótavant við lokaúttekt mannvirkis skal byggingarfulltrúi koma í veg fyrir að húsið verði tekið í notkun fyrr en úr hefur verið bætt.
Með mál sem upp koma samkvæmt grein þessari skal fara að hætti opinberra mála.
Sveitarsjóður eða ríkissjóður, eftir því sem við á, eiga endurkröfu á byggingaraðila á öllum kostnaði sem þeir hafa haft af ólöglegri mannvirkjagerð og eiga þeir lögveð fyr
60. gr.
Úrræði gagnvart brotum hönnuða.
Ef hönnuður, sem fengið hefur löggildingu skv. 51. eða 52. gr., leggur fram hönn
Ráðherra getur veitt hönnuði áminningu og við ítrekað brot svipt hann löggildingu um tiltekinn tíma eða fyrir fullt og allt. Áður en ráðherra tekur ákvörðun um sviptingu lög
61. gr.