Ferill 659. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
122. löggjafarþing 1997–98.
Þskj. 1132 – 659. mál.
Frumvarp til stjórnarskipunarlaga
um breytingu á stjórnarskrá lýðveldisins Íslands, nr. 33 17. júní 1944.
Flm.: Jóhanna Sigurðardóttir, Ásta R. Jóhannesdóttir.
1. gr.
Við stjórnarskrána bætist nýtt ákvæði um stundarsakir, svohljóðandi:
Efna skal til stjórnlagaþings til að endurskoða stjórnarskrá lýðveldisins Íslands og lög um kosningar til Alþingis. Um skipan þingsins og störf fer samkvæmt sérstökum lögum. Þingið skal koma saman eigi síðar en 1. júlí 1999 og miða við að ljúka störfum sínum innan tveggja ára.
Þegar þingið hefur afgreitt frumvarp til nýrra stjórnarskipunarlaga skal bera það undir atkvæði allra kosningarbærra manna í landinu til samþykktar eða synjunar. Meiri hluti at
2. gr.
Lög þessi öðlast þegar gildi.
Greinargerð.
Frumvarp þetta var lagt fram á 118. löggjafarþingi en er nú endurflutt til kynningar nokk
I. Endurskoðun stjórnarskrárinnar.
Endurskoðun stjórnarskrárinnar hefur staðið í rúma fimm áratugi. Í reynd hafa fimm nefndir unnið að endurskoðun stjórnarskrárinnar frá því að ákveðið var að slíta sambandinu við Danmörku og stofna lýðveldi 1944. Sú fyrsta var kjörin af Alþingi árið 1942 og vann að nauðsynlegustu breytingum vegna lýðveldisstofnunarinnar 1944. Árið 1945 skipaði Alþingi svo 12 manna endurskoðunarnefnd til ráðuneytis eldri nefndinni. Alþingi ákvað enn árið 1947 að skipa nýja nefnd sjö manna. Þá höfðu hinar nefndirnar ekki lokið störfum og féll umboð þeirra til starfans niður. Nefndin frá 1947 starfaði í nokkur ár en ekki tókst henni að ljúka störfum. Næst var kjörin stjórnarskrárnefnd árið 1972 og lauk hún ekki störfum frekar en hinar fyrri. Fimmta stjórnarskrárnefndin var skipuð 1978 og starfaði til ársins 1995. Skil
Með stjórnarskipunarlögum, nr. 97/1995, var gerð veruleg breyting á mannréttindaákvæð
Nú starfar á vegum forsætisráðherra svonefnd kosningalaganefnd sem hefur það verkefni að endurskoða m.a. kosningalagaákvæði stjórnarskrárinnar.
II. Stjórnlagaþing.
Af þessu má sjá að áratugum saman hefur heildarendurskoðun stjórnarskrárinnar vafist fyrir mönnum og hvílir ábyrgðin þar ekki síst á þingflokkunum. Tilraunir til að jafna at
Hlutverk slíks stjórnlagaþings yrði að endurskoða stjórnarskrána í heild sinni. Brýnustu og stærstu verkefni stjórnlagaþings eru þó endurskoðun á kjördæmaskipaninni og kosninga
Einnig væri rétt að fela stjórnlagaþingi að skoða sérstaklega æskilegar breytingar á stjórnkerfinu, svo sem skýrari skil milli framkvæmdar- og löggjafarvalds. Er þá átt við atriði eins og hvort ráðherrar eigi jafnframt að vera þingmenn og hvort afnema skuli aukafjárveit
Þá er rétt að þingið athugi hvort rétt sé að breyta og setja skýrari ákvæði um þingrofsrétt
Stjórnlagaþinginu yrði síðan sérstaklega falið að athuga hvort ekki væri rétt að setja heimild í stjórnarskrána til þjóðaratkvæðagreiðslna þannig að réttur fólksins yrði aukinn í stærri málum.
Að sjálfsögðu mundi stjórnlagaþingið, auk fyrrtaldra atriða, taka stjórnarskrána til endur
III. Bindandi þjóðaratkvæðagreiðsla.
Loks er lagt til að tillögur stjórnlagaþings verði bornar undir þjóðaratkvæði. Niðurstaða af þeirri atkvæðagreiðslu yrði bindandi. Nái tillaga stjórnlagaþingsins fram að ganga verður hún lögð fyrir forseta Íslands til staðfestingar og tekur þá ný stjórnarskrá gildi. Þessi háttur var hafður á er stjórnarskrá lýðveldisins Íslands, nr. 33/1944, var lögtekin.
Flutningsmenn telja eðlilegt að stjórnlagaþing setji ákvæði í hina nýju stjórnarskrá um að eftir að hún hefur verið staðfest af forseta lýðveldisins verði við næstu kosningar til Alþingis kosið samkvæmt þeirri kosningaskipan sem hin nýja stjórnarskrá kveður á um. Þar sem gert er ráð fyrir að stjórnlagaþingið ljúki störfum um mitt ár 2001 en næstu reglulegu alþingis
Fylgiskjal.
Frumvarp til laga
um stjórnlagaþing.
1. gr.
Efna skal til stjórnlagaþings eigi síðar en 1. júlí 1999. Miða skal við að það ljúki störfum innan tveggja ára.
2. gr.
Stjórnlagaþing skal endurskoða stjórnarskrá lýðveldisins Íslands, nr. 33 17. júní 1944. Sérstaklega skulu teknir til athugunar eftirtaldir þættir:
1. Ákvæði stjórnarskrárinnar um kosningar og kjördæmaskipan, þingrof, setningu bráðabirgðalaga og ráðherraábyrgð.
2. Skil löggjafarvalds og framkvæmdarvalds.
3. Þjóðaratkvæðagreiðslur.
Stjórnlagaþing skal enn fremur endurskoða lög um kosningar til Alþingis.
3. gr.
Stjórnlagaþing skal skipað 41 kjörnum fulltrúa og jafnmörgum til vara. Þeir skulu kosnir persónukosningum og fjöldi þeirra skiptast á milli núverandi kjördæma á þennan hátt:
1. Reykjavíkurkjördæmi, 14 fulltrúar.
2. Reykjaneskjördæmi, 7 fulltrúar.
3. Vesturlandskjördæmi, 3 fulltrúar.
4. Vestfjarðakjördæmi, 3 fulltrúar.
5. Norðurlandskjördæmi vestra, 3 fulltrúar.
6. Norðurlandskjördæmi eystra, 4 fulltrúar.
7. Austurlandskjördæmi, 3 fulltrúar.
8. Suðurlandskjördæmi, 4 fulltrúar.
Framboði skal fylgja undirskrift meðmælenda. Ræðst fjöldi þeirra af margfeldi af fulltrúa
Kjörgengir til þingsins eru þeir sem eru kjörgengir til Alþingis. Alþingismenn skulu þó ekki sitja stjórnlagaþing.
Raða skal frambjóðendum í stafrófsröð á kjörseðil. Kjósandi skal merkja við jafnmarga frambjóðendur og kjósa skal í kjördæminu.
Um kosningar til stjórnlagaþings fer að öðru leyti samkvæmt lögum um kosningar til Al
4. gr.
Stjórnlagaþing kýs forseta sem stýrir fundum þess.
Stjórnlagaþing starfar í einni málstofu og gilda þingsköp Alþingis sem fundasköp þingsins eftir því sem við á.
Forseti þingsins leggur fram tillögu um nefndarskipan og aðra vinnutilhögun þess. Hann ákveður fundastað stjórnlagaþingsins og ræður starfsmenn þess.
5. gr.
Forseti stjórnlagaþings skal hlutast til um að lagt verði fram frumvarp til stjórnarskipun
Hljóti frumvörpin samþykki þingsins skal bera þau undir atkvæði allra kosningarbærra manna í landinu til samþykktar eða synjunar. Um framkvæmd atkvæðagreiðslunnar fer eftir lögum um kosningar til Alþingis eftir því sem við á.
6. gr.
Fulltrúar stjórnlagaþings njóta sömu kjara og alþingismenn frá setningu þings til þing
Kostnaður af stjórnlagaþingi greiðist úr ríkissjóði.
7. gr.
Lög þessi öðlast þegar gildi.
Greinargerð.
Frumvarp þetta fylgir frumvarpi til stjórnarskipunarlaga um breytingar á stjórnarskrá lýð
Athugasemdir við einstakar greinar frumvarpsins.
Um 1. gr.
Í greininni er kveðið á um að efnt skuli til stjórnlagaþings eigi síðar en 1. júní 1999. Miðað er við að stjórnlagaþingið starfi ekki lengur en í tvö ár.
Um 2. gr.
Hér er mælt fyrir um hlutverk stjórnlagaþings en það er að endurskoða stjórnarskrána. Er þá átt við að stjórnarskráin verði endurskoðuð í heild sinni, núverandi ákvæði hennar verði athuguð og jafnframt hugað að nýjum ákvæðum.
Í greininni eru talin upp atriði sem stjórnlagaþing skal skoða sérstaklega og vísast um þau atriði í greinargerð með frumvarpi til stjórnarskipunarlaga sem lagt er fram samhliða máli þessu.
Sérstaklega er lagt til að stjórnlagaþingið endurskoði lög um kosningar til Alþingis. Gert er ráð fyrir að við næstu alþingiskosningar eftir að stjórnlagaþingi lýkur, en þær verða eigi síðar en 2003, verði kosið eftir því kosningafyrirkomulagi sem stjórnlagaþingið hefur sam
Um 3. gr.
Lagt er til að stjórnlagaþing verði skipað 41 þjóðkjörnum fulltrúa. Lagt er til að þeir verði kosnir persónukosningum. Með persónukosningu er átt við að þeir sem gefa kost á sér til setu á þinginu geri slíkt sem einstaklingar en séu ekki bornir fram sem fulltrúar tiltekinna sam
Þá þykir eðlilegt að gera kröfu um að frambjóðendur hafi tilskilinn fjölda meðmælenda, enda mikilvægt að til þingsins veljist einstaklingar er njóti góðs trausts samborgara sinna. Slík krafa er einnig í samræmi við 27. gr. laga um kosningar til Alþingis en þar er kveðið á um tiltekinn fjölda meðmælenda með hverjum framboðslista.
Gert er ráð fyrir að fulltrúar á stjórnlagaþingið verði kjörnir í núverandi kjördæmum landsins. Við skiptingu fulltrúa á kjördæmin hefur verið tekið mið af fjölda íbúa í kjördæm
Kjörgengir verði þeir sem eru kjörgengir til Alþingis, aðrir en alþingismenn. Ekki er talið heppilegt að alþingismenn sitji stjórnlagaþingið þar sem mörg veigamikil atriði, sem þingið þarf að taka ákvörðun um, varða alþingismenn beint.
Hvað framkvæmd kosninganna varðar er lagt til að frambjóðendum verði raðað eftir staf
Um kosningarnar að öðru leyti fari eftir lögum um kosningar til Alþingis og má þar nefna ákvæði um kosningarrétt, fresti og frekari framkvæmd kosninga.
Um 4. gr.
Gert er ráð fyrir að stjórnlagaþing starfi í einni málstofu og að þingsköp Alþingis gildi sem fundasköp eftir því sem við á. Þá er mælt fyrir um að forseti þingsins skuli leggja fram tillögu um nefndarskipan og aðra vinnutilhögun þess. Slík tillaga yrði lögð fram í byrjun þingsins þannig að hægt sé að skipa nefndir er fjalla um einstaka þætti stjórnarskrármálsins, en vinna þeirra yrði lögð til grundvallar því frumvarpi til stjórnarskipunarlaga sem þingið mundi síðan fjalla um. Mætti hugsa sér að nefndirnar tækju til starfa þegar eftir setningu þingsins og á meðan yrði gert hlé á þingstörfum. Eftir að nefndirnar hafa komið sér saman um tillögur verði þær lagðar fyrir forseta þingsins sem leggur þær fram, sbr. næstu grein.
Gert er ráð fyrir að forseti stjórnlagaþingsins ráði hvar á Íslandi þingið kemur saman til funda og einnig að hann ráði starfsfólk þess.
Um 5. gr.
Lagt er til að frumkvæði að framlagningu frumvarps til stjórnarskipunarlaga verði hjá for
Um 6. gr.
Ekki þykir óeðlilegt að laun fulltrúa stjórnlagaþings miðist við þingfararkaup alþingis
Um 7. gr.
Greinin þarfnast ekki skýringa.