Ferill 414. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: PDF - Word Perfect.
123. löggjafarþing 1998–99.
Þskj. 907 — 414. mál.
Nefndarálit
um frv. til l. um alþjóðleg viðskiptafélög.
Frá minni hluta efnahags- og viðskiptanefndar.
Minni hluti efnahags og viðskiptanefndar getur ekki mælt með samþykkt þessa frumvarps og tengds frumvarps um skattamál alþjóðlegra viðskiptafélaga, að svo stöddu.
Allt of lítill tími hefur gefist til að skoða málið og álitamál sem því eru tengd. Má þar m.a. nefna eftirfarandi:
1. Skoða þyrfti samhengi þessa máls við skattalöggjöfina að öðru leyti, möguleg áhrif af upptöku slíkra vildarskattakjara fyrir alþjóðleg viðskiptafélög á tvísköttunarsamninga o.fl., sbr. umsögn ríkisskattstjóra sem fylgir áliti þessu. Einnig kynni að vera rétt að gera breytingar á íslensku skattareglunum, samhliða lögfestingu frumvarpsins um alþjóðleg viðskiptafélög, t.d. að taka upp hér sérstakar reglur um „samstæðuskattlagningu“ innlendra móðurfyrirtækja og erlendra dótturfyrirtækja, svonefndra CFC-skatta. Loks telja skattyfirvöld sig illa undir það búin að fást við þau mál sem upp kunna að koma í tengslum við slíka lagasetningu sem hér er fyrirhuguð.
2. Þróunin á alþjóðavettvangi, innan OECD og víðar, er í átt til að útrýma „vildakjarasvæðum“ og „lágskattahimnaríkjum“. Samkeppni milli ríkja eða svæða sem beinist að því að lokka til sín alþjóðafyrirtæki með skattafslætti hefur ýmsar neikvæðar hliðar. Skattbyrðinni er þá velt yfir á aðra aðila eða þætti, yfirleitt launafólk, eða launatengd útgjöld, í stað skattlagningar á fyrirtækin sjálf. (Sjá umsögn samtaka iðnaðarins, fylgiskjal III, og fylgiskjöl með henni í ljósriti.)
3. Ekki verður horft fram hjá þeim möguleika að á Ísland falli neikvætt kastljós umfjöllunar um lágskattaparadís og vildakjör fyrir ýmiss konar starfsemi sem ekki yrði vel séð af ýmsum í kringum okkur. Í öllu falli væri heppilegra að undirbúa slíkar breytingar vel og kynna með jákvæðum formerkjum og góðum fyrirvara, áður en þær væru lögfestar.
4. Ástæða væri til að skoða þessar breytingar í samhengi við alþjóðlegar samningsskuldbindingar okkar, ekki síst EES-samninginn. Ekki er hægt að útiloka að til árekstra og klögumála kunni að koma á gráum svæðum sem samkeppnis- og jafnræðissviðum þess samnings tengjast.
5. Huga þarf að alþjóðlegum samningsskuldbindingum Íslendinga á sviði hugverksréttinda, sbr. umsögn Einkaleyfastofunar.
6. Loks má nefna að sá mikli munur sem verður á skattgreiðslum alþjóðlegra viðskiptafélaga hér á landi samkvæmt frumvarpinu og skattgreiðslum innlendra fyrirtækja er líklegur til að valda óánægju, þrýstingi á að skattar á innlend fyrirtæki verði lækkaðir enn frekar en orðið er og jafnvel deilumálum.
Prentað upp.
Með vísan til framanritaðs og upplýsinga sem fram koma í fylgiskjölum með nefndaráliti þessu telur minni hluti nefndarinnar óhjákvæmilegt að skoða þetta mál betur. Minni hlutinn útilokar ekki að eitthvert fyrirkomulag af því tagi sem frumvörpin gera ráð fyrir geti komið til greina og nýst t.d. innlendum fyrirtækjum á sviði sjávarútvegs til að staðsetja hér fyrirtæki á sínum vegum í alþjóðlegum viðskiptum. Ýmsar aðrar breytingar en þær sem hér eru lagðar til gætu hins vegar komið að sama gagni ef það væri megintilgangurinn. Allt of mörgum spurningum er hins vegar ósvarað til þess að réttlætanlegt sé að ákveða að halda út á þessa braut með almennri lagasetningu um vildarkjör fyrir alþjóðleg viðskiptafélög. Reyndar hlýtur að teljast mikið álitamál, í ljósi þróunar á alþjóðavettvangi, hvort það er skynsamlegt yfir höfuð.
Víða erlendis er nú mikil umræða um þær hættur sem óheft hnattrænt fjármagnsflæði hefur í för með sér fyrir efnahag einstakra ríkja og fyrir efnahagslegan stöðugleika í einstökum ríkjum, heilum heimshlutum og jafnvel heiminum öllum. Hnattrænu áhættufjármagni er víða í textum líkt við stjórnlausa ófreskju og reynsla margra ríkja, svo sem í Austur-Evrópu, Asíu og Mið- og Suður-Ameríku, af viðskiptum við það er vægast sagt misjöfn. Viðfangsefnið á komandi árum ætti því fremur að vera það að ná alþjóðlegri samstöðu um að stemma stigu við spákaupmennsku og braski og sókn hins gráðuga hnattræna áhættufjármagns í skyndigróða á kostnað efnahagslegs stöðugleika og hagsældar einstakra þjóðríkja. Fyrirhuguð lagasetning um alþjóðleg viðskiptafélög vísar í öfuga átt.
Minni hlutinn leggur því til að málinu verði vísað til ríkisstjórnarinnar.
Alþingi, 23. febr. 1999.
Steingrímur J. Sigfússon.
Fylgiskjal I.
Skattar í paradís?
(Vísbending, vikurit um viðskipti og efnahagsmál.
12. febrúar 1999, 6. tölublað, 17. árgangur.)
Vildarskattar.
Skýr afstaða.
Skattaparadísir.
Viðnám.
Skaðleg samkeppni?
Óljós landamæri.
Fylgiskjal II.
Umsögn Einkaleyfastofunnar.
(19. febrúar 1999.)
(2 bls. myndaðar Athugið pdf-skjalið.)
F.h. Einkaleyfastofunnar,
virðingarfyllst,
Gunnar Guttormsson.
Fylgiskjal III.
Umsögn Samtaka iðnaðarins ásamt fylgiskjölum.
(18. febrúar 1999.)
(2 bls. myndaðar Athugið pdf-skjalið.)
Samtök iðnaðarins,
Sveinn Hannesson
framkvæmdastjóri.
Meðfylgjandi: Gögn frá OECD um skaðlega skattastarfsemi. (Sjá fskj. 1 og 2 í sérstöku ljósriti.)
Fylgiskjal IV.
Umsögn ríkisskattstjóra.
(17. febrúar 1999.)
(2 bls. myndaðar Athugið pdf-skjalið.)
Virðingarfyllst,
Indriði H. Þorláksson
ríkisskattstjóri.