Ferill 128. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: PDF - Word Perfect.
125. löggjafarþing 1999–2000.
Þskj. 245 — 128. mál.
Svar
dómsmálaráðherra við fyrirspurn Guðmundar Árna Stefánssonar um gjald fyrir ökupróf, ökuskírteini og vegabréf.
1. Hverjar eru heildartekjur ríkissjóðs af prófgjaldi fyrir ökupróf og hver er útlagður kostnaður hins opinbera við sömu próf, sundurliðað eftir flokkum prófa?
Upplýsinga var aflað hjá Umferðarráði um tekjur ríkissjóðs af prófgjaldi fyrir ökupróf og útlagðan kostnað við þau. Í fyrirspurninni er ekki tilgreint hvaða tímabil óskað er upplýs
Bifhjól (A) | Bifreið (B) | Létt bifhjól (M) | ||||||||
bóklegt | verklegt | bóklegt | verklegt | bóklegt | verklegt | |||||
Fjöldi | 301 | 207 | 6.599 | 4.969 | 194 | 84 | ||||
Prófgjald, kr. | 900 | 2.800 | 900 | 2.800 | 900 | 2.000 | ||||
Samtals, kr. | 270.900 | 579.600 | 5.939.100 | 13.913.200 | 174.600 | 168.000 | ||||
Hópbifreið (D) verklegt |
Vörubifreið (C) verklegt |
Leigubifreið verklegt | Eftirvagn (CE) verklegt |
Allir flokkar |
||||||
Fjöldi | 353 | 491 | 377 | 299 | ||||||
Prófgjald | 8.000 | 5.000 | 8.000 | 3.500 | ||||||
Samtals, kr. | 2.824.000 | 2.455.000 | 3.016.000 | 1.046.500 | 30.386.900 |
Samkvæmt upplýsingum frá Ríkisbókhaldi 23. janúar 1999 voru prófgjöld ársins 1998 29.654.900 kr. Í töflunni er tekið mið af því hvenær próf voru tekin, þarna munar 2,4% og skýrist þessi munur af því að gjöld geta hafa verið greidd fyrir eða eftir áramót.
Útlagður kostnaður hins opinbera vegna ökunámsdeildar Umferðarráðs árið 1998 var samtals 42.030.000 kr. og sundurliðast eins og sést í töflunni hér á eftir.
Kr. | |
Laun og launatengd gjöld
|
26.736.000 |
Ferðakostnaður
|
3.135.000 |
Skrifstofuvörur
|
672.000 |
Aðkeypt þjónusta
|
964.000 |
Húsnæðiskostnaður
|
3.399.000 |
Hlutdeild í sameiginlegum kostnaði
|
6.710.000 |
Eignakaup
|
44.000 |
Bifreiðakostnaður
|
370.000 |
|
42.030.000
|
Skipting þessa kostnaðar niður á einstök próf eða réttindaflokka er mjög vanda- og vafasöm, m.a. af eftirfarandi ástæðum:
Prófað er til akstursréttinda á um 20 stöðum á landinu. Sama hvar á landinu próf er tekið er gjaldið sem innheimt er hjá einstaklingi það sama en kostnaður við prófið mjög breytileg
Varðandi bókleg próf til A-, B- og M-réttinda er sama gjald innheimt hvort sem prófað er með hópprófi eða einstaklingsprófi. Einstaklingspróf eru sérstaklega notuð í þeim tilvikum þar sem próftaki á erfitt með próftöku t.d. vegna lesblindu eða annars sem háir honum í próf
2. Telur ráðherra eðlilegt að prófgjöld séu greidd tvisvar að fullu þegar verkleg próf eru í tveimur hlutum, sbr. hópbifreiðapróf?
Gjöld fyrir ökupróf eru ákveðin í 84. gr. reglugerðar um ökuskírteini, nr. 501/1997, eins og henni var breytt með reglugerð nr. 799/1998. Gjald fyrir verklegt próf fyrir D flokk (hóp
Vakin er athygli á að samkvæmt 4. mgr. 50. gr. umferðarlaganna er heimilt að synja manni um réttindi til að stjórna bifreið til farþegaflutninga í atvinnuskyni ef ákvæði 2. mgr. 68. gr. hegningarlaga eiga við um hagi umsækjandans. Þetta á við ef umsækjandi hefur verið dæmdur fyrir brot og brotið gefur til kynna að veruleg hætta sé á því að viðkomandi muni fremja brot í stöðu sinni eða starfsemi. Gildir þetta um farþegaflutninga í atvinnuskyni, hvort heldur er með fólksbifreið eða hópbifreið. Þetta gæti, svo dæmi sé tekið, átt við um þann sem dæmdur hefur verið fyrir kynferðisbrot. Slíkur umsækjandi á hins vegar rétt á að gangast undir almennt hópbifreiðapróf (sem ekki felur í sér heimild til farþegaflutninga í atvinnu
3. Telur ráðherra sanngjarnt að full prófgjöld séu lögð á við endurtekningarpróf hafi próftaki ekki staðist hið fyrsta?
Ef próftaki stenst ekki próf (fræðilegt eða verklegt) á hann kost á að endurtaka það. Endurtekið próf er að öllu leyti eins og hið fyrra. Gjald er ákveðið fyrir hvert einstakt próf og þá er eðlilegt að gjald fyrir endurtekið próf sé sama og fyrir það sem áður var tekið.
4. Hverjar eru tekjur ríkissjóðs af útgáfu ökuskírteina og hver eru útgjöld hans af sömu orsökum, sundurliðað eftir helstu tekju- og gjaldstofnum?
Upplýsinga um tekjur og útgjöld ríkissjóðs var aflað hjá Ríkisbókhaldi. Í fyrirspurninni er ekki tilgreint hvaða tímabil óskað er upplýsinga um og er hér byggt á upplýsingum fyrir janúar til október 1999.
Tekjur ríkissjóðs af útgáfu ökuskírteina eru samtals 65.950.000 kr. og sundurliðun eftir tegundum skírteina sést í töflunni hér á eftir.
Kr. | |
Bráðabirgðaökuskírteini
|
9.714.500 |
Ökuskírteini (fullnaðarskírteini)
|
52.586.500 |
Ökuskírteini, 65 ára og eldri
|
3.182.000 |
Ökuskírteini fyrir M og T flokka
|
180.000 |
Alþjóðlegt ökuskírteini
|
287.000 |
Samtals
|
65.950.000 |
Bein útgjöld ríkissjóðs af útgáfu ökuskírteina eru samtals 15.364.537 kr. og skiptast helstu gjaldstofnar eins og sést í næstu töflu.
Kr. | |
Prentun, fjölritun, bókband, ljósritun
|
15.322.232 |
Vöru- og hraðflutningar
|
28.784 |
Skrifstofuvéla- og tölvuverkstæði
|
13.521 |
Samtals
|
15.364.537 |
Með lögum nr. 159/1998 var sett sérstakt ákvæði í lög um aukatekjur ríkissjóðs, nr. 88/1991, þess efnis að gjald fyrir ökuskírteini (fullnaðarskírteini) fyrir A, B, BE, C, CE, D og DE flokka og til farþegaflutninga í atvinnuskyni skyldi vera 3.500 kr., en gjald fyrir M og T flokkana 2.000 kr.
5. Er eðlilegt að tvígreitt sé fyrir ökuskírteini eins og raunin mun vera þegar einstaklingur nemur til aksturs vörubifreiðar og fer í kjölfarið í nám og próf til aksturs með eftir
Ýmis ökuréttindi öðlast menn ekki nema þeir hafi náð tilteknum aldri og öðlast tiltekin ökuréttindi, sbr. 15. og 17.–19. gr. reglugerðar um ökuskírteini. Ökuskírteini fyrir B flokk (fólksbifreið/sendibifreið) og 18 ára aldur eru t.d. skilyrði fyrir því að öðlast ökuskírteini fyrir BE flokk (fólksbifreið/sendibifreið með stórum eftirvagni/tengitæki) og C flokk (vöru
6. Hverjar eru heildartekjur ríkissjóðs af útgáfu vegabréfa og hver eru útgjöldin að sama skapi, sundurliðað eftir helstu tekju- og gjaldstofnum?
Upplýsinga var aflað hjá Ríkisbókhaldi og er byggt á tekjum og gjöldum fyrir janúar til október 1999. Heildartekjur ríkissjóðs af útgáfu vegabréfa eru samtals 120.937.744 kr. og sundurliðast eftir tegundum vegabréfa eins og sést í töflu.
Kr. | |
Vegabréf (18–66 ára)
|
76.222.000 |
Vegabréf (18–66 ára), skyndiútgáfa
|
17.857.200 |
Vegabréf (18–66 ára), neyðarvegabréf
|
464.600 |
Vegabréf, aðrir en 18–66 ára
|
20.809.700 |
Vegabréf, aðrir, skyndiútgáfa
|
5.504.600 |
Vegabréf, aðrir, neyðarútgáfa
|
34.000 |
Vegabréf til útlendinga
|
40.800 |
Óskilgreint
|
4.844 |
Samtals
|
120.937.744 |
Útgjöld vegna útgáfu vegabréfa eru samtals 55.091.004 kr. Hafa ber í huga að þar er meðtalinn stofnkostnaður við útgáfu nýrra vélrænt lesanlegra vegabréfa, sbr. lög um vega
Kr. | |
Prentun, fjölritun, bókband, ljósritun vegna eldri gerðar vegabréfa
|
3.087.761 |
Fundagjöld
|
52.085 |
Fargjöld erlendis
|
102.770 |
Dagpeningar erlendis
|
437.934 |
Bílaleiga
|
26.383 |
Verkfræðingar, tæknifræðingar, arkitektar
|
458.438 |
Þýðendur, túlkar
|
33.120 |
Önnur sérfræðiþjónusta án virðisaukaskatts
|
34.802.741 |
Önnur sérfræðiþjónusta með virðisaukaskatti
|
2.849.298 |
Hugbúnaðargerð
|
3.622.044 |
Birtingar á auglýsingum
|
46.063 |
Prentun, fjölritun, bókband, ljósritun
|
28.697 |
Tölvubúnaður
|
906.670 |
Laun og skrifstofukostnaður
*
|
8.637.000 |
Samtals
|
55.091.004 |
* Aðeins er unnt að tilgreina sérstaklega launakostnað þeirra starfsmanna sem starfað hafa að miðlægu vegabréfaútgáfunni frá því í maí sl. Ekki liggur fyrir sundurliðaður launakostnaður þeirra starfsmanna á öllum lögreglustjóraembættum sem sáu um vegabréfaútgáfu á hverjum stað fram til 1. júní sl. eða þeirra starfsmanna lögreglustjóraembætta sem nú taka við umsóknum, veita upplýsingar og leiðbeiningar við útfyllingu umsókna, kanna hvort skilyrði séu uppfyllt til útgáfu vegabréfs og senda Útlendingaeftirlitinu til útgáfu.
Með lögum nr. 159/1998 var sett sérstakt ákvæði um fjárhæð gjalda fyrir útgáfu vega
7. Hverjar eru viðbótartekjur ríkissjóðs af aukagjaldi fyrir útgáfu vegabréfa þegar svokallaðrar hraðafgreiðslu er óskað (innan 10 virkra daga) og hver eru sundurliðuð við
Viðbótartekjur ríkissjóðs af aukagjaldi fyrir skyndiútgáfu, fyrir júní til október 1999, eru samtals 23.361.800 kr.
Upplýsingar liggja fyrir um tekjur af skyndivegabréfum, en ekki um viðbótarútgjöld ríkis
8. Hver er ástæða þess að útgáfa vegabréfa tekur meira en 10 virka daga? Er áformað að stytta þennan biðtíma án þess að aukagjald komi til?
Ástæða þess að útgáfa vegabréfa tekur meira en 10 virka daga er sú að miðlæg útgáfa vél
Framkvæmdanefnd sem sá um undirbúning að útgáfu vegabréfa með nýju fyrirkomulagi taldi að ekki væri unnt að tryggja að vegabréf yrðu afhent umsækjanda innan 10 virkra daga. Álagstímar geta komið upp, t.d. í byrjun sumars þegar sumarleyfisferðir landsbúa hefjast. Jafnframt var við það miðað að allir landsbúar sætu við sama borð í þessum efnum, hvar sem þeir væru búsettir.
Þess má geta að allir lögreglustjórar mega gefa út vegabréf til bráðabirgða (neyðarvega
Stefnt er að því að síðar meir verði lögreglustjórum unnt að senda umsóknir um útgáfu vegabréfs til Útlendingaeftirlitins á rafrænan hátt svo að mögulegt verði að stytta afgreiðslu