Samantekt um þingmál

Lögreglulög

173. mál á 141. löggjafarþingi.
Innanríkisráðherra.

Markmið

Í frumvarpinu eru lagðar til skipulagsbreytingar á lögreglunni í landinu. Markmið breytinganna er að gera lögreglunni kleift að sinna lögbundnum skyldum sínum þrátt fyrir niðurskurð og fyrirsjáanlegt aðhald í ríkisfjármálum á næstu árum.

Helstu breytingar og nýjungar

Lagt er til að lögregluumdæmi verði 8 í stað 15 og gert ráð fyrir aðskilnaði á embættum lögreglustjóra og sýslumanna. Lagt er til að ráðherra verði heimilt að fela sýslumönnum að fara með daglega lögreglustjórn í umboði lögreglustjóra á tilteknum svæðum með tilliti til sérstakra aðstæðna. Einnig er lagt til að skýrt verði kveðið á um hvaða aðili innan lögreglukerfisins annist bakgrunnsskoðanir og útgáfu öryggisvottana. Gert er ráð fyrir að í samstarfsnefnd lögreglu og sveitarfélaga sitji lögreglustjóri viðkomandi lögregluumdæmis og sveitarstjórar þeirra sveitarfélaga sem eru í umdæminu eða á því svæði þar sem nefndin starfar.

Breytingar á lögum og tengd mál

Lögreglulög nr. 90/1996.

Frumvarpið er lagt fram samhliða frumvarpi til laga um framkvæmdarvald og stjórnsýslu ríkisins í héraði.
Á 138. löggjafarþingi lagði Gunnar Bragi Sveinsson fram skriflega fyrirspurn 11.11.2009 (184. mál) til dómsmála- og mannréttindaráðherra um sparnað af breytingum á héraðsdómstólum, sýslumannsembættum og lögreglu. Á 133. löggjafarþingi lagði Björn Ingi Hrafnson fram skriflega fyrirspurn 07.11.2006 (325. mál) til dómsmálaráðherra um sameiningu lögregluembætta á höfuðborgarsvæðinu.

Kostnaður og tekjur

Ekki er unnt að meta fjárhagsleg áhrif af lögfestingu frumvarpsins.

Umsagnir (helstu atriði)

Margar og ítarlegar umsagnir bárust. Sumir umsagnaraðila studdu þá breytingu að stjórnun lögreglu og ákæruvalds sé skilin frá embættum sýslumanna, en aðrir voru því ósammála og töldu breytinguna óhagkvæma. Bent var á að veita verði nægilegu fé til lögregluembætta samhliða fækkun þeirra. Lýst var áhyggjum af því að sú meginregla væri felld út að brot skuli rannsaka í því umdæmi sem þau eru framin. Lagt var til að lögreglumenn enduheimti verkfallsrétt. Gerðar voru athugasemdir við hæfisskilyrði í 7. og 8. gr. frumvarpsins.

Afgreiðsla

Frumvarpið var ekki afgreitt úr nefnd.

Aðrar upplýsingar

Sameining lögregluembætta: greinargerð starfshóps dómsmálaráðherra (2009). Reykjavík: Dómsmálaráðuneytið.
Skilgreining á grunnþjónustu lögreglunnar (2009). Reykjavík: Ríkislögreglustjórinn.
Mat á breytingum á nýskipan lögreglu: áfangaskýrsla til dóms- og kirkjumálaráðherra (2008). Reykjavík: Dóms- og kirkjumálaráðuneytið.
Löggæsluáætlun 2007-2011 (2007). Reykjavík: Dóms- og kirkjumálaráðuneytið.

Lög á Norðurlöndum

Noregur
Lov om politiet (politiloven). LOV 1995-08-04 nr 53.

Danmörk
Lov om politiets virksomhed. LOV nr 444 af 09/06/2004.

Svíþjóð
Polislag (1984:387).

Finnland
Polislag 7.4.1995/493.



Síðast breytt 12.04.2013. Tenglar í efni sem ekki er á vef Alþingis geta breyst og eru birtir án ábyrgðar. Unnið af starfsfólki upplýsinga- og rannsóknaþjónustu Alþingis.

Um samantektir

Samantektir um þingmál hafa verið birtar á vef Alþingis síðan á 141. þingi (2012-2013). Markmiðið er að setja fram í stuttu máli greinargóðar upplýsingar um þingmál og að tengja í efni sem gæti skýrt það frekar.

Samantektir eru einkum unnar um stjórnarfrumvörp en upplýsingum um önnur mál er bætt við eftir þörfum. Fylgst er með máli frá því að það kemur fram á þinginu og upplýsingum bætt við eftir því sem fram vindur. Þær eru að mestu fengnar úr texta frumvarps og umsagna, en tengt er í efni á öðrum vefjum eftir því sem tilefni er til. Tenglar í efni sem ekki er á vef Alþingis geta breyst og eru birtir án ábyrgðar. Umfjöllunin á að vera óhlutdræg en ekki er hægt að gera ráð fyrir að hún sé tæmandi. Samantektin er ekki hluti af þinglegri meðferð né formlegum skjölum þingmálsins.

Allar ábendingar og athugasemdir eru vel þegnar og má senda þær á netfangið rannsoknathjonusta@althingi.is.