Ferill 27. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1995. – 1064 ár frá stofnun Alþingis.
119. löggjafarþing. – 27 . mál.
73. Nefndarálit
um frv. til l. um breyt. á l. vegna aðildar Íslands að Alþjóðaviðskiptastofnuninni.
Frá 2. minni hluta efnahags- og viðskiptanefndar.
GATT-samningurinn er einn merkasti áfangi í samstarfi þjóða sem náðst hefur í sögunni. Hann stuðlar að frjálsari viðskiptaháttum og aukinni samkeppni. Sú stefna leiðir til aukinnar velmegunar víða um heim.
GATT heimilar innflutning erlendra landbúnaðarvara t.d. þannig að erlendar vörur verða í fyrstu einungis með 3–5% markaðshlutdeild. Hinn hluti markaðarins verður aðallega nýttur af innlendum framleiðendum og verður verndaður með tollum sem lækka smátt og smátt. Því er mjög mikilvægt að Íslendingar standi við fyrirheit um að starfa í anda framangreindrar stefnu. Í fyrirliggjandi frumvarpi vantar mikið á að kostir GATT-samningsins séu nýttir.
Meiri hluti efnahags- og viðskiptanefndar kýs að gera frumvarpið þannig úr garði að sára
Við afgreiðslu frumvarpsins er mikilvægt að hafinn verði ferill endurbóta í landbúnaðar
Frumvarpið og tillögur meiri hluta efnahags- og viðskiptanefndar lúta að því að festa í sessi núverandi landbúnaðarstefnu sem er dýr og bæði neytendum og bændum óhagkvæm. Breyting
Eitt af vandkvæðum GATT-samningsins er að við útreikning tolla er miðað við heimsmark
Á fundum nefndarinnar kom m.a. fram það sjónarmið Neytendasamtakanna og forsvars
Sem dæmi um þetta verð er hér tilgreint fyrir nokkrar afurðir raunverulegt innkaupsverð Hagkaups erlendis svo og heimsmarkaðsverð sem útreikningar frumvarpsins byggja á. Þriðji dálkurinn sýnir heildsöluverð á innlendri framleiðslu til samanburðar. Miðað er við krónur á hvert kíló.
Fob-verð Heimsmarkaðs Verð á
Hagkaups verð miðað innanlands-
á erlendri við frumvarpið framleiðslu
framleiðslu
Svínakjöt í skrokkum 162 86 364
Svínakótelettur og hryggir 463 195 825
Svínalundir 637 328 1.389
Skinka, meira en 60% kjöt 463 243 1.029
Kjúklingar, heilir 88 81 505
Kalkúnar, heilir 183 119 740
Smjör 200 68 968
Egg 79 70 291
Til skýringar má benda á að efst í fyrsta dálki í töflunni er raunverulegt innkaupsverð og markaðsverð á svínakjöti í hálfum og heilum skrokkum eða 162 kr. hvert kg en yfirvöld hér gera ráð fyrir að hægt sé að fá vöruna á 86 kr. hvert kg sem er mjög vafasamt nema um mjög óvandaða vöru sé að ræða. Hér sést skýrt að verðhugmyndir í frumvarpinu eru fjarri öllum veruleika. Í síðasta dálkinum sést hvað heildsöluverð á innlendu svínakjöti er hérlendis eða 364 kr. hvert kg.
Þessi tafla með einungis fáum dæmum sýnir ljóst hve mikill verðmunur er á landbúnaðar
Meginatriði breytingartillagna 2. minni hluta lúta að átta atriðum.
1. Lagt er til að tollur á lágmarksinnflutningi lækki um helming frá því sem gert er ráð fyrir í frumvarpinu. Þrátt fyrir þessa verulegu breytingu munu ýmsar erlendar vörur verða nokkuð dýrari en innlend framleiðsla en lágmarksinnflutningur á ekki að nema meira en 3–5% af heildarneyslu. Tollar í frumvarpinu eru á fjölmörgum afurðum nálægt 200% og í flestum tilvikum vel yfir 100%.
2. Kveðið verði á um að tollar á viðbótarinnflutningi lækki í þrepum um 15 prósentustig á fimm árum. Þetta er í samræmi við GATT-samninginn en þar er kveðið á um lækkun tollabindinga en lækkun þeirra þarf ekki að þýða lækkun hinna raunverulegu tolla. Þess vegna er lagt til að ótvírætt verði kveðið á um slíka lækkun tolla.
3. Lagt er til heimildir til álagningar tolla við viðbótarinnflutning verði þrengdar en í frumvarpinu er gert ráð fyrir allt að 75% hlutdeild. Þessi hæsta hlutdeild yrði þar með lækkuð í 50%.
4. Lagt er til að dregið verði úr heimildum landbúnaðarráðherra sem eru mjög rúmar í frumvarpinu þannig að við mikilvægar ákvarðanir yrði hann að byggja á tillögum nefndar þriggja ráðuneyta, landbúnaðarráðuneytis, fjármálaráðuneytis og viðskiptaráðuneytis. Í frumvarpinu er gert ráð fyrir þessari nefnd en þar er henni einungis ætlað samráðshlut
5. Lagt er til heimildir á kvótum til innflutnings verði seldar á opinberu uppboði en ekki úthlutað með hlutkesti eins og gert er ráð fyrir í frumvarpinu. Aðferð hlutkestis er í reynd óframkvæmanleg en búast má við að allir aðilar sem hafa heildsöluleyfi sæki um kvóta til að taka þátt í happdrættinu. Síðan munu þessi leyfi ganga kaupum og sölum með ein
6. Lagt er til að kveðið verði á um skyldu landbúnaðarráðherra til að úthluta kvóta til að tryggja að jafnan sé á markaði nægilegt framboð af vörum á hæfilegu verði og stuðla að lágmarksinnflutningi samkvæmt samningum Alþjóðaviðskiptastofnunarinnar. Hér er ótví
7. Lagt er til að kveðið verði á um að yfirdýralækni, sem hefur mjög mikið vald samkvæmt frumvarpinu, sé gert skylt að hafa samráð við aðrar sérfræðistofnanir, þ.e. Rannsókna
8. Lagt er til að kveðið verði á um að nefnd verði skipuð sem fylgist með framkvæmd frumvarpsins og endurskoði búvörusamninginn. Nefndin yrði skipuð fulltrúum allra þing
Með breytingartillögum 2. minni hluta er frumvarpið gert að markvissri löggjöf í anda GATT-samningsins. Tryggður er lágmarksinnflutningur á eðlilegum tollum en ekki er gerð tillaga um að breyta tollum frumvarpsins á viðbótarinnflutningi þótt þeir séu mjög háir. Þannig er tryggð veruleg vernd fyrir bændur en neytendum er jafnframt gert kleift að njóta takmarkaðs magns af erlendum vörum í eðlilegri samkeppni við innlenda framleiðslu.
Alþingi, 10. júní 1995.
Ágúst Einarsson.