Ferill 451. máls. Aðrar útgáfur af skjalinu: Word Perfect.
1995–96. – 1065 ár frá stofnun Alþingis.
120. löggjafarþing. – 451 . mál.
1067. Nefndarálit
um frv. til lögreglulaga.
Frá allsherjarnefnd.
Nefndin hefur fjallað um málið og fengið á sinn fund Sigurð Tómas Magnússon og Símon Sigvaldason frá dómsmálaráðuneyti, Boga Nilsson rannsóknarlögreglustjóra, Böðvar Bragason, lögreglustjóra í Reykjavík, frá Landssambandi lögreglumanna Jónas Magnússon, Jóhannes Jensson, Baldvin Einarsson og Óskar Bjartmarz og frá Kríunum – félagi kvenlögregluþjóna – Dóru Hlín Ingólfsdóttur, Berglindi Eyjólfsdóttur og Kristínu Brandsdóttur. Þá fékk nefndin sendar umsagnir um málið frá lögreglustjóranum í Reykjavík, Rannsóknarlögreglu ríkisins, Sýslumannafélagi Íslands, sýslumanninum í Stykkishólmi, Landssambandi lögreglumanna, Lögreglufélagi Reykjavíkur, Lögreglufélagi Gullbringusýslu, Lögreglufélagi Akraness, Lögreglufélagi Vesturlands, Lögreglufélagi Vestfjarða, Lögreglufélagi Norðurlands vestra, Lögreglufélagi Austurlands, Lögreglufélagi Suðurlands, Lögreglufélagi Hafnarfjarðar, Lögreglufélagi Kópavogs, Lögregluskóla ríkisins, Félagi íslenskra rannsóknarlögreglumanna, bæjarstjóranum í Neskaupstað, Jafnréttisráði, Félagsmálastofnun Reykjavíkurborgar, Fangelsismálastofnun ríkisins, Nordiska Polisförbundet og Union Internationale des Syndicats de Police.
Lagafrumvarpi þessu er ætlað að koma í stað laga um lögreglumenn og laga um Rannsóknarlögreglu ríkisins. Lagt er til að gerð verði sú grundvallarbreyting á skipulagi lögreglunnar og æðstu stjórn hennar að komið verði á fót embætti ríkislögreglustjóra er fari með yfirstjórn lögreglu í landinu. Með því að setja slíkt embætti á stofn er stigið skref í að styrkja stjórnsýslu lögreglunnar, auka samræmingu og eftirlit og efla fagleg vinnubrögð. Þá er í frumvarpinu gert ráð fyrir að færa rannsókn meginþorra brotamála til einstakra lögreglustjóra og tengja með því betur saman almenna löggæslu og rannsóknir.
Þá er með þessu frumvarpi og frumvarpi um breyting á lögum um meðferð opinberra mála, nr. 19/1991, sem lagt hefur verið fram á þingi samhliða, stefnt að því að ferill algengustu brotamála á rannsóknar- og ákærustigi verði gerður einfaldari með því að vinna við rannsókn máls frá upphafi, útgáfa ákæru og saksókn fari fram hjá sama embætti, en það ætti að spara vinnu og gera refsivörslukerfið í heild skilvirkara en áður.
Nefndin leggur til að frumvarpið verði samþykkt með breytingum sem gerðar eru tillögur um á sérstöku þingskjali. Í þeim breytingartillögum felst:
Nefndin telur nauðsynlegt að festa slíkt ákvæði í lög þar sem rannsóknarskyldur lögreglu tengist mjög oft leitar- og björgunaraðgerðum og mikilvægt sé að heimildir lögreglustjóra í því efni séu sem gleggstar. Leggur nefndin því til að í 6. gr. frumvarpsins, um lögregluumdæmi og stjórn þeirra, verði tekið slíkt ákvæði. Ljóst er að við umfangsmeiri leitir og björgunaraðgerðir er lögregla oft of liðfá og gegna björgunarsveitir, sem skipulagðar eru og kostaðar af frjálsum félagasamtökum, þar lykilhlutverki. Samvinna lögreglu og björgunarsveita hefur verið með miklum ágætum. Með ákvæðinu er ekki stefnt að því að lögreglustjórar hafi afskipti af innra skipulagi björgunarsveita heldur fyrst og fremst mælt fyrir um hlutverk lögreglustjóra varðandi yfirstjórn aðgerða. Með lögfestingu slíks ákvæðis er ekki ætlunin að lögregluyfirvöld beri frekari kostnað af leitar- og björgunaraðgerðum en nú. Þá er ákvæðinu ekki ætlað að taka til þeirra tilvika þegar virkja þarf skipulag Almannavarna ríkisins og er ekki ætlað að hafa áhrif á hlutverk Landhelgisgæslunnar á sjó.
Rétt þykir að kveða á um að dómsmálaráðherra setji reglur um samstarf lögreglu og björgunarsveita og að við samningu þeirra verði haft samráð við önnur ráðuneyti sem málið varðar og hlutaðeigandi aðila.
Í reglugerð um samvinnu og starfsskiptingu milli lögreglustjóra og Rannsóknarlögreglu ríkisins, nr. 253/1977, er mælt fyrir um starfrækslu rannsóknarlögregludeilda við lögregluembætti. Eins og fram kemur í athugasemdum með frumvarpinu eru slíkar deildir nú starfræktar við 11 lögregluembætti, í Reykjavík, á Akranesi, á Ísafirði, á Akureyri, á Eskifirði, á Selfossi, í Vestmannaeyjum, í Keflavík, á Keflavíkurflugvelli, í Hafnarfirði og í Kópavogi. Í frumvarpinu er mælt fyrir um stofnun einnar nýrrar deildar og tilfærslu annarrar. Einnig er hlutverk þeirra skilgreint nánar og þeim ætluð verkefni utan þess umdæmis sem þær voru staðsettar í.
Í breytingartillögum nefndarinnar er gert ráð fyrir að fyrirkomulag lögreglurannsókna verði ákvarðað með almennari hætti en í frumvarpinu. Nefndin telur mikilvægt að kveðið verði á um að lögregla annist rannsóknir brota í samráði við ákærendur. Náið samráð lögreglu og ákæruvalds við lögreglurannsóknir er í fyllsta samræmi við þau meginmarkmið sem frumvarpi þessu og frumvarpi til breytinga á lögum um meðferð opinberra mála (450. mál), sem lagt var fram samhliða, er ætlað að ná fram.
Með 2. mgr. er lagt til að lögfest verði sú grundvallarregla að rannsókn skuli að jafnaði hefja í því umdæmi þar sem brotið er framið. Hér er fyrst og fremst verið að víkja að skyldu lögreglu í umdæmi sem brot er framið í til að hefja þegar í stað rannsókn. Önnur atvik og aðstæður geta síðan ráðið því að mál er rannsakað að hluta eða að öllu leyti í öðru umdæmi eða undir stjórn ríkislögreglustjóra. Í niðurlagi 2. mgr. er vikið að samspili staðarlögreglu og rannsóknardeilda ríkislögreglustjóraembættisins, þ.e. skatta- og efnahagsbrotadeildar og stoðdeildar.
Þá leggur nefndin til að dómsmálaráðherra setji nánari reglur um í hvaða umdæmi brot skuli rannsakað, hvernig stjórn rannsóknar skuli háttað og um verkaskiptingu einstakra lögreglustjóra og rannsóknardeilda ríkislögreglustjóraembættisins. Óheppilegt þykir að slík verkaskipting sé fastákveðin í lögum þar sem ákveðinn sveigjanleiki þarf að vera til staðar til að hægt sé að bregðast við breytilegum aðstæðum. Ákvæðum um samvinnu og starfsskiptingu lögreglustjóra og Rannsóknarlögreglu ríkisins er nú fyrirkomið í reglugerð nr. 253/1977 eins og fyrr segir.
Þótt hlutverk stoðdeildar ríkislögreglustjóra muni nokkuð aukast við þær áherslubreytingar sem hér eru lagðar til þykir nefndinni ljóst að efla þarf lögreglurannsóknir utan höfuðborgarsvæðisins þannig að einstök embætti þurfi aðeins í undantekningartilvikum að leita til ríkislögreglustjóraembættisins um aðstoð. Minnstu lögregluembættin munu þó alltaf þurfa á slíkri aðstoð að halda við sérhæfðar og flóknar rannsóknir.
Kríurnar – félag kvenlögregluþjóna – lögðu áherslu á að a.m.k. ein kona ætti sæti í valnefndinni sem velur nema í Lögregluskólann úr hópi umsækjenda. Sú ábending kom fram að eðlilegt væri að tilnefningaraðilar tilnefndu einn karl og eina konu hver og ráðherra tryggði við skipun nefndarinnar að a.m.k. ein kona ætti þar fast sæti hverju sinni. Nefndin tekur undir þessi sjónarmið þeirra. Þá leggur nefndin til að farið verði rækilega yfir þær forsendur sem fram koma í athugasemdum með frumvarpinu og lagðar hafa verið til grundvallar flutningi starfsmanna og fjárheimilda til embætta ríkislögreglustjóra og lögreglustjórans í Reykjavík þannig að tryggt sé að hægt verði að sinna með fullnægjandi hætti rannsóknum þeirra mála sem flytjast munu til embættis lögreglustjórans í Reykjavík. Loks vill nefndin að gefnu tilefni benda á mikilvægi þess að samræmingarhlutverk ríkislögreglustjóra taki til allra brotaflokka, þar með talið rannsóknar ávana- og fíkniefnabrota.
Jóhanna Sigurðardóttir sat fundi nefndarinnar sem áheyrnarfulltrúi og er samþykk áliti þessu.
Alþingi, 23. maí 1996.
Sólveig Pétursdóttir,
Valgerður Sverrisdóttir.
Sighvatur Björgvinsson.
form., frsm.
Hjálmar Jónsson.
Ögmundur Jónasson,
Kristján Pálsson.
með fyrirvara.
Guðný Guðbjörnsdóttir.
Árni R. Árnason.
Jón Kristjánsson.