Umgengni um nytjastofna sjávar

Þriðjudaginn 20. nóvember 2001, kl. 15:51:51 (1803)

2001-11-20 15:51:51# 127. lþ. 32.6 fundur 286. mál: #A umgengni um nytjastofna sjávar# (brottkast afla) frv., sjútvrh. (flutningsræða)
[prenta uppsett í dálka] 32. fundur, 127. lþ.

[15:51]

Sjávarútvegsráðherra (Árni M. Mathiesen):

Herra forseti. Í frumvarpi þessu er lagt til að gerðar verði nokkrar breytingar á 2. gr. laga nr. 57/1996, um umgengni um nytjastofna sjávar, í þeim tilgangi að auðvelda eftirlit með brottkasti afla og til að bæta meðferð afla. Samkvæmt gildandi ákvæði er heimilt að varpa fyrir borð afla sem sýktur er, selbitinn eða skemmdur á annan hátt sem ekki hefur verið unnt að komast hjá í viðkomandi veiðum sem og fisktegundum sem ekki sæta takmörkunum á leyfilegum heildarafla, enda hafi viðkomandi tegund ekki verðgildi. Hér er lagt til að óheimilt verði að henda slíkum fiski aftur í hafið en að skylt verði að koma með hann að landi. Þessi fiskur reiknist hins vegar ekki til aflamarks fiskiskips, enda verði hann einungis nýttur til bræðslu. Ástæða þess að þessi breyting er lögð til er sú að gildandi heimild til að kasta fiski fyrir borð í ákveðnum tilvikum gerir allt eftirlit með brottkasti afla mjög erfitt. Eins og staðan er í dag geta þeir sem verða uppvísir að brottkasti haldið því fram að sá fiskur sem hent var hafi verið sýktur eða skemmdur á annan hátt. Sönnunarbyrðin um að svo hafi ekki verið hvílir á eftirlitsaðila og er augljóst að mjög erfitt er, og jafnvel ómögulegt, að koma fullri sönnun við í slíkum tilvikum. Af þessu leiðir að sönnun á óleyfilegu brottkasti verður vart við komið nema að játning þess sem ásakaður er um brottkast liggi fyrir. Með slíkri breytingu verður eftirlit með brottkasti gert auðveldara.

Í 1. efnismgr. 1. gr. er kveðið á um að veiðum skuli hagað þannig að afli skemmist ekki í veiðarfærum og að ráðherra setji nánari reglur um notkun veiðarfæra. Gildandi reglur um veiðarfæri lúta að mestu að möskvastærðum og útbúnaði þeirra og miðast fyrst og fremst við að sleppa smáfiski. Hins vegar er rétt að notkun veiðarfæra verði skoðuð út frá gæðum aflans. Má í þessu efni nefna að mjög langur togtími, t.d. við humarveiðar, leiðir til þess að meðafli er mun lakari en hann væri ef togtími væri styttri. Jafnvel hefur togtími oft verið svo langur við humarveiðar að sjómenn hafa hent meðafla vegna þess að þeir hafa talið hann ónýtan. Þá má einnig benda á hættu á brottkasti þegar netum er ekki sinnt sem skyldi. Jafnvel þótt skylt verði að koma með allan afla að landi eins og lagt er til í frumvarpi þessu þá er þörf á að draga úr því að afli skemmist í veiðarfærum.

Í 2. efnismgr. 1. gr. eru ákvæði um að ráðherra geti heimilað að sleppt sé lifandi fiski sem veiðist í tiltekin veiðarfæri. Slíkt hefur tíðkast varðandi handfæraveiðar og nótaveiðar. Þá segir í þessari málsgrein að ráðherra geti heimilað að varpað sé fyrir borð verðlausum fiski og innyflum, hausum og öðru sem til fellur við vinnslu um borð í fiskiskipum. Hér er ekki um efnisbreytingu að ræða frá gildandi ákvæði. Rétt er að benda á í þessu sambandi að talið hefur verið að ekki eigi að skylda útgerðir vinnsluskipa til að koma með allt að landi sem fellur til við vinnslu um borð að öðru leyti en því að skylt er að koma að landi með öll þorsk- og ufsahrogn og þann afskurð sem til fellur við snyrtingu á þorsk-, ýsu- og ufsaflökum um borð. Að öðru leyti er talið rétt að láta það ráðast af því hvort útgerðaraðilar telji slíkt hagkvæmt hverju sinni.

Herra forseti. Ég legg til að að lokinni 1. umr. verði frv. vísað til hv. sjútvn.